MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản

23/07/2024, 14:30

VOVLIVE - Với tầm nhìn chiến lược trở thành tập đoàn tài chính, doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2022 – 2026, MB xác định quản trị rủi ro thông minh và vượt trội luôn là nền tảng trọng yếu ở các giai đoạn chiến lược. Là ngân hàng tiên phong ứng dụng các tiêu chuẩn quản trị rủi ro theo thông lệ quốc tế, đến nay, MB trở thành một trong những ngân hàng đầu tiên đáp ứng tiêu chuẩn Basel II cho cả 3 trụ cột từ năm 2020.

mb-cong-bo-xac-thuc-doc-lap.jpg

 Bà Phạm Thị Trung Hà – Phó Tổng giám đốc MB nhận giấy chứng nhận hoàn thành xác thực độc lập công cụ đo lường LCR, NSFR theo chuẩn mực Basel III (Ảnh: MB)

Việc áp dụng các tiêu chuẩn quản trị rủi ro thanh khoản tiên tiến đã giúp Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vững vàng trước những khó khăn của thị trường. Trong những giai đoạn thị trường căng thẳng, MB luôn tuân thủ các giới hạn an toàn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, duy trì nguồn thanh khoản dồi dào đảm bảo MB có đầy đủ khả năng đảm bảo các nghĩa vụ tài chính trong mọi tình huống có thể xảy ra.

Hướng tới các tiêu chuẩn cao hơn, MB luôn tiên phong nghiên cứu các thông lệ tiên tiến và ứng dụng trong công tác quản trị rủi ro thanh khoản. MB tập trung nâng cao chất lượng sử dụng nguồn, tối ưu nguồn, đệm thanh khoản, năng lực quản lý rủi ro thanh khoản; đặc biệt, ngân hàng đã chủ động xây dựng công cụ tính toán Tỷ lệ đảm bảo khả năng thanh khoản (LCR) và Tỷ lệ nguồn vốn ổn định ròng (NSFR) từ năm 2021-2022 theo các quy định nghiêm ngặt, khắt khe của Ủy ban Basel, và ứng dụng kết quả tính toán trong định hướng điều hành, cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng, và đảm bảo tính bền vững trong hồ sơ thanh khoản của ngân hàng.

Tháng 6/2024, trong khuôn khổ phạm vi dự án Basel III, PwC đã rà soát độc lập, đánh giá và công nhận MB tuân thủ các quy định của Basel III trong việc đo lường LCR, NSFR. Đây là cơ sở giúp MB thêm kiên định với lựa chọn xây dựng khung quản trị rủi ro vững chắc, khẳng định hoạt động kinh doanh phát triển mạnh mẽ, an toàn, hiệu quả và bền vững.

Trước đó, MB liên tục chiến thắng các giải thưởng quốc tế danh giá về quản trị rủi ro như: Ngân hàng có hoạt động quản trị rủi ro thanh khoản tốt nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (2021) bởi The Asian Banker, Giải thưởng sáng tạo xuất sắc - Innovation Excellence Award bởi Oracle (2023) dành cho tổ chức có sự đổi mới xuất sắc trong việc ứng dụng các nền tảng OFSAA vào quản trị nội bộ và đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế (Basel II), Giải Model Risk Manager (Đơn vị Quản trị rủi ro kiểu mẫu) bởi Celent (2024) nhờ triển khai thành công công cụ tính toán dự kiến tổn thất tối đa (VaR) gần thời gian thực.

Trước thềm sinh nhật lần thứ 30, MB tiếp tục khẳng định là một trong các ngân hàng tiên phong trong việc áp dụng chuẩn mực quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế nhằm đảm bảo sự phát triển an toàn và bền vững trong tương lai, giúp MB vững vàng triển khai tầm nhìn chiến lược “Trở thành doanh nghiệp số, tập đoàn tài chính dẫn đầu.”

Bài liên quan
Trồng 1 triệu cây xanh hướng về huyện đảo Trường Sa
VOVLIVE - Ngày 2/4, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) phối hợp cùng Quân chủng Hải quân phát động chương trình "HiGreen Trường Sa" với mục tiêu trồng một triệu cây xanh tại huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra
VOVLIVE - Chiều 16/5/2025, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Thủ tướng Thái Lan, Lãnh đạo Đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) Paetongtarn Shinawatra đang thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 4 Nội các chung Việt Nam – Thái Lan.
  • Bác Hồ mãi trong tim quân dân đảo Trường Sa
    VOVLIVE - Công trình Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) nằm ở vị trí trung tâm, gần đường băng, không gian thoáng đãng, trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ và các đoàn khách đến thăm đảo.
  • Toàn cảnh chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Thái Lan
    VOVLIVE - Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra có chuyến thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 4 Nội các chung Việt Nam - Thái Lan từ ngày 15-16/5 theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính.
  • Đa kênh, đa áp lực: Làm sao để thương hiệu của bạn vẫn nổi bật ?
    VOVLIVE - Mỗi điểm chạm với thương hiệu trong hành trình mua sắm đều giữ vai trò then chốt trong việc ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. Vì vậy, việc xây dựng một chiến lược Marketing đa kênh là điều cần thiết để doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng bất cứ lúc nào và ở bất kỳ đâu.
Mới nhất