Macbook Air 15 inch được xem là sự bổ sung cần thiết của Apple để lấp đầy nhu cầu về một chiếc laptop có màn hình đủ rộng, nhẹ và mức giá "mềm" hơn so với các phiên bản MacBook Pro màn hình lớn. Model sử dụng cùng chip với mức độ hỗ trợ tương đương về bộ nhớ, có cân nặng nhỉnh hơn so với Macbook Pro 13 inch M2, phù hợp khách hàng có nhu cầu di động, trình chiếu hoặc không quá chuyên sâu về đồ hoạ hay các tác vụ nặng.
Ra mắt tại WWDC 2023 hồi tháng 6, tuy nhiên đến nay sản phẩm mới chính thức có mặt qua đường phân phối chính hãng tại Việt Nam. Mức giá tham khảo từ 31,99 triệu đồng áp dụng cho phiên bản tiêu chuẩn (8 GB/256 GB), tăng thêm tới 6 triệu đồng nếu người dùng chọn dung lượng bộ nhớ trong 512 GB và bằng với tiền mua model 16 GB/256 GB (cùng 37,99 triệu đồng).
Đắt nhất là phiên bản 16 GB/512 GB với giá niêm yết 42,99 triệu đồng. Người mua sẽ được áp dụng giảm giá khoảng 2 triệu đồng hoặc hơn, tùy chương trình của nhà bán hàng trong nước.
Theo dự đoán của anh Nguyễn Lạc Huy, đại diện hệ thống CellphoneS, phiên bản tiêu chuẩn 8 GB RAM/256 GB SSD sẽ tiếp tục được khách hàng quan tâm và mua sắm phần lớn.
Với phiên bản 16 GB RAM, tý lệ giữa 2 bản dung lượng SSD 256 GB và 512 GB lần lượt vào khoảng 60% - 40%. Ngoài các phiên bản đã nêu, mẫu máy nâng cấp cấu hình (CTO) dự kiến sẽ lên kệ từ ngày 17.7 nhưng chưa công bố giá cụ thể.
Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Thương mại hệ thống FPT Shop cho biết từ 11/7, toàn hệ thống đã lên kệ sản phẩm cũng như giao đến tay khách hàng đặt trước.
"Sản phẩm được nhiều khách hàng quan tâm. Chúng tôi nhận khoảng 1.000 đăng ký mua máy trong 2 tuần trước ngày mở bán. Và con số này tương đương với các phiên bản tiền nhiệm cùng kỳ.
Điểm đặc biệt là năm nay sản phẩm về Việt Nam sớm và chưa vào giai đoạn cao điểm nhất của việc mua máy tính, thường là khi công bố điểm thi tốt nghiệp. Do vậy, tôi dự báo nhu cầu và số bán sẽ tăng mạnh vào giai đoạn khoảng từ 18/7 đến hết tháng", ông Kha bình luận.
Ông Kha cũng cho rằng đối tượng khách hàng lựa chọn MacBook Air rất rộng, tuy nhiên có 2 nhóm chính luôn mong muốn sở hữu dòng sản phẩm gồm các bạn trẻ (đặc biệt là học sinh sinh viên) và những người làm việc lĩnh vực kinh tế, văn phòng. Lý do lựa chọn bởi MacBook Air thiết kế tốt về ngoại hình, đáp ứng yêu cầu máy mỏng, nhẹ để thuận tiện cho việc di chuyển và điểm mạnh là thời lượng pin dài, có thể đáp ứng một ngày làm việc.
"Đây chắc chắn là dòng sản phẩm chiến lược và bán chạy trong gia đình Mac của Apple, chúng tôi kỳ vọng số bán sẽ tương đương với cả 2 model MacBook Air 13 inch tiền nhiệm và có thể đạt mức 2.000 -3.000 máy bán ra mỗi tháng", lãnh đạo FPT Shop bày tỏ.