Kiến nghị lùi thời hạn tắt sóng 2G

Chí Hiếu | 13/09/2024, 19:53

Cục Viễn thông vừa đề xuất lùi thời gian tắt sóng 2G để các nhà mạng có thêm thời gian hỗ trợ cho 3,4 triệu khách hàng chuyển đổi từ thuê bao 2G lên 4G.

Chiều 13/9, chia sẻ tại họp báo thường kỳ tháng 9 của Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm chủ trì. Liên quan đến việc hiện nay các nhà mạng di động chuyển đổi thuê bao 2G Only.

Đáng chú ý, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã cho biết, với kiến nghị của các doanh nghiệp và tình hình thực tế, Cục Viễn thông đang tham mưu đề xuất lãnh đạo Bộ TT&TT cho phép dừng một phần việc thực hiện các Thông tư 03, 04 về quy hoạch các băng tần.

Tính đến đầu tháng 9, số thuê bao của các nhà mạng còn khoảng 3,4 triệu thuê bao 2G Only.
Tính đến đầu tháng 9, số thuê bao của các nhà mạng còn khoảng 3,4 triệu thuê bao 2G Only. 

Theo thống kê của Cục Viễn thông, đến ngày 8/9, số thuê bao của các nhà mạng còn khoảng 3,4 triệu thuê bao 2G Only. So với tháng 7/2024, trong vòng hơn 1 tháng, số thuê bao 2G Only giảm hơn 5,3 triệu thuê bao.

Ông Nguyễn Phong Nhã chia sẻ, các thuê bao này cần tiếp tăng cường truyền thông trực tiếp để thực hiện chuyển đổi sang máy điện thoại 4G để đảm bảo tiếp tục sử dụng dịch vụ sau ngày 16/9.

Thêm vào đó, trong thời gian vừa qua, bão Yagi đã đổ bộ vào Việt Nam, trực tiếp ảnh hưởng đến nhiều tỉnh phía Bắc. Bão Yagi đã và đang gây những hậu quả và thiệt hại nặng nề chưa từng có cho toàn bộ người dân, làm hư hại nghiêm trọng các công trình hạ tầng kỹ thuật trong đó có công trình viễn thông tại nhiều địa phương miền Bắc.

Tình trạng sạt lở, ngập lụt sau bão vẫn tiếp tục đang hoành hành, không những làm đảo lộn, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân mà còn gây khó khăn cho việc di chuyển, giao thông.

Trong thời gian này doanh nghiệp di động cũng dành nguồn lực khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục hệ thống viễn thông để đảm bảo thông tin liên lạc của người dân.

Cùng với đó, trong số thuê bao 2G Only chưa kịp chuyển đổi bao gồm những đối tượng yếu thế, các thuê bao thuộc hộ gia đình khó khăn, các thuê bao tại địa bàn khó tiếp cận như vùng sâu, vùng xa, miền núi và một tỷ lệ tương đối lớn thuê bao 2G Only nằm trong khu vực bị ảnh hưởng của bão, lụt, gây khó khăn cho việc liên lạc, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để thực hiện chuyển đổi.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông.
Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông.

Cũng trong chia sẻ tại họp báo thường kỳ tháng 9 của Bộ TT&TT, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã cho biết, với kiến nghị của các doanh nghiệp và tình hình thực tế, Cục Viễn thông đang tham mưu đề xuất lãnh đạo Bộ TT&TT cho phép dừng một phần việc thực hiện các Thông tư 03, 04 về quy hoạch các băng tần.

Cụ thể là, điều chỉnh thời điểm tắt sóng 2G để các nhà mạng có thêm thời gian vừa dành nguồn lực khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và tình hình lũ lụt sau bão, vừa hỗ trợ chuyển đổi máy điện thoại 4G cho các thuê bao 2G Only, đặc biệt là thuê bao ở vùng sâu, vùng xa và những tỉnh, thành phố ảnh hưởng của bão.

Giải đáp băn khoăn của báo chí liên quan đến câu chuyện tắt sóng 2G, ông Nguyễn Phong Nhã cho biết: Hiện nay các đơn vị tham mưu của Bộ TT&TT đang trình lãnh đạo Bộ quyết định nên chưa công bố thời điểm điều chỉnh cụ thể. Bộ TT&TT sẽ sớm công bố để người dân nắm được thông tin. 

Ngoài ra, với đặc điểm của việc dừng công nghệ 2G là hạ tầng kỹ thuật mạng 2G vẫn tiếp tục phát sóng trong 2 năm tới để duy trì các dịch vụ IoT; mạng 2G sẽ dùng cho các thuê bao 4G chưa có tính năng Voice Over LTE, do đó phương thức tắt sóng 2G sẽ hơi khác với dừng analog của lĩnh vực truyền hình.

"Các doanh nghiệp viễn thông có đội ngũ chăm sóc khách hàng, hỗ trợ kỹ thuật ở 63 tỉnh thành tới từng huyện, xã. Mỗi doanh nghiệp sẽ có kế hoạch đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. Việc dừng 2G sẽ đảm bảo sao để người dùng có chất lượng dịch vụ tốt nhất”, ông Nguyễn Phong Nhã chia sẻ thêm.

Chí Hiếu
Bài liên quan
Lãnh đạo nhiều nước gửi điện thăm hỏi Việt Nam về ảnh hưởng của cơn bão số 3
Lãnh đạo các nước trên thế giới đã gửi thư, điện, thông điệp thăm hỏi Việt Nam về ảnh hưởng của cơn bão số 3.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Khai mạc Hội nghị lần thứ 10 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
VOVLIVE - Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu khai mạc hội nghị.
Mới nhất