Kẻ ép bé trai 3 tuổi dùng ma tuý đối diện án 20 năm tù

26/03/2023, 08:24

Nếu kết quả của cơ quan điều tra cho thấy người đàn ông ở TP.HCM ép cháu bé 3 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy thì sẽ bị xử lý hình sự, hình phạt tới 20 năm tù.

Vụ bé trai 3 tuổi nghi bị ép hút “chất cấm”: Hành động ngay để không còn "bé Vân An" thứ 2 (Nguồn: VTC Now)

Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02) Công an TP.HCM đang phối hợp lực lượng chức năng huyện Hóc Môn và các lực lượng nghiệp vụ Công an TP.HCM xác minh, làm rõ thông tin liên quan vụ bé 3 tuổi nghi bị cha dượng bạo hành, ép sử dụng chất nghi là ma túy đá. Đồng thời PC02 cũng tìm người đàn ông trong clip hành hạ bé trai.

Trả lời PV VTC News, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Uỷ viên Ban chấp hành Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam) cho biết, đây là vụ việc nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm, bởi vậy cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

"Cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguồn gốc của clip này, xác định danh tính của người đăng tải clip, mục đích đăng tải clip và nội dung clip này để có căn cứ giải quyết theo quy định pháp luật", ông Cường cho hay.

Theo luật sư Cường, trường hợp kết quả xác minh của cơ quan điều tra cho thấy người này ép buộc cháu bé 3 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy thì sẽ bị xử lý hình sự về tội cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma túy và hình phạt có thể tới 20 năm tù.

Kẻ ép bé trai 3 tuổi dùng ma tuý đối diện án 20 năm tù - 1

Luật sư Đặng Văn Cường phân tích tính pháp lý của vụ việc. 

Luật sư Đặng Văn Cường phân tích, cơ quan chức năng sẽ làm rõ dụng cụ mà đối tượng sử dụng có phải là dụng cụ sử dụng trái phép chất ma túy hay không và sẽ làm rõ cháu bé có dương tính với chất ma túy hay không.

Trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy cháu bé đã dương tính với chất ma túy do thành vi ép buộc trẻ em sử dụng trái phép chất ma túy, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng này về tội cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma túy theo Điều 257 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt là phạt tù từ 15 năm đến 20 năm tù.

Nếu cháu bé dương tính với chất ma túy, cơ quan điều tra sẽ áp dụng các biện pháp thăm khám, điều trị, can thiệp bằng các biện pháp y tế để giảm thiểu đến mức thấp nhất những tổn thương, ảnh hưởng đến sức khỏe của cháu bé.

Trường hợp không may cháu bé tử vong, đối tượng sẽ bị phạt tù ở mức cao nhất là 20 năm tù hoặc tù chung thân theo quy định tại khoản 4, Điều 257 Bộ luật Hình sự nêu trên.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ đối tượng này có hành vi mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy hay không để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trường hợp có căn cứ cho thấy ngoài hành vi cưỡng ép cháu bé sử dụng trái phép chất ma túy, đối tượng này còn có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tàng trữ trái phép chất ma túy hoặc mua bán trái phép chất ma túy thì những hành vi này đều là hành vi vi phạm pháp luật hình sự. Theo đó, đối tượng này cũng sẽ bị xử lý với các tội danh tương ứng theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Ngoài đối tượng có hình ảnh trong clip, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ danh tính của mẹ cháu bé, làm rõ mẹ cháu bé có biết sự việc này hay không, có tham gia sử dụng trái phép chất ma túy hay không để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trường hợp xác định cháu bé dương tính với chất ma túy, cơ quan điều tra sẽ khám xét, giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với đối tượng trong clip để làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ mối quan hệ có liên quan, xác định các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy đã diễn ra như thế nào để xử lý theo quy định của pháp luật.

Kẻ ép bé trai 3 tuổi dùng ma tuý đối diện án 20 năm tù - 2

Bé 3 tuổi nghi bị cha dượng ép dùng ma tuý. (Ảnh cắt từ clip).

Nếu cháu bé không dương tính với chất ma túy, các dụng cụ thiết bị này cũng không phải là đang để sử dụng trái phép chất ma túy thì hành vi này cũng rất đáng lên án, là hành vi cưỡng bức, bạo hành trẻ em gây hoang mang lo lắng trong dư luận xã hội.

Tùy vào tính chất mức độ của hành vi, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà cơ quan chức năng sẽ xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi hành hạ người khác.

Trường hợp không phải là chất ma túy nhưng hành vi được xác định là đối xử tàn ác với người lệ thuộc, hành vi không chỉ diễn ra qua clip mà còn nhiều hành vi khác nữa có tính chất bạo hành trẻ em thì cơ quan điều tra vẫn có thể xử lý hình sự đối tượng này về tội hành hạ người khác theo quy định tại Điều 140 Bộ luật Hình sự, hình phạt có thể tới 3 năm tù và xem xét trách nhiệm của những người có liên quan, trong đó có mẹ của cháu bé để xử lý theo quy định pháp luật.  

Ma túy là chất gây nghiện và bị cấm sử dụng. Người sử dụng trái phép chất ma túy sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, năng lực nhận thức, khả năng điều khiển hành vi, ảnh hưởng đến khả năng lao động, làm việc, khánh kiệt kinh tế và gây ra nhiều hậu quả nguy hại cho xã hội. Các quốc gia đều nghiêm cấm việc công dân sử dụng trái phép chất ma túy. Ở Việt Nam, chất ma túy nằm trong danh mục các chất mà chính phủ quy định theo Nghị định 57/2022/NĐ-CP.

"Nếu người nào sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng, ép buộc, dụ dỗ người khác sử dụng trái phép chất ma tuý, chiếm đoạt trái phép chất ma túy thì sẽ bị xử lý hình sự với chế tài nghiêm khắc", luật sư Đặng Văn Cường nói.

Luật Trẻ em nghiêm cấm mọi hành vi mua chuộc, dụ dỗ, ép buộc trẻ em sử dụng chất cấm. Cụ thể, khoản 9, Điều 6 Luật Trẻ em năm 2016 quy định các hành vi bị cấm, trong đó có hành vi: "Bán cho trẻ em hoặc cho trẻ em sử dụng rượu, bia, thuốc lá và chất gây nghiện, chất kích thích khác, thực phẩm không bảo đảm an toàn, có hại cho trẻ em".

Theo quan điểm của Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, đây là vụ việc nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, cơ quan chức năng sẽ sớm làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật. Căn cứ vào kết quả xác minh, căn cứ vào các quy định của pháp luật, dù vụ việc có được giải quyết theo hướng nào chăng nữa thì rõ ràng cháu bé đang có dấu hiệu bị bạo hành, không đảm bảo an toàn về sức khỏe, thậm chí có thể bị xâm phạm đến tính mạng.

Vì vậy người cha của cháu bé có thể đề nghị thay đổi người nuôi con sau ly hôn (nếu có). Đồng thời cơ quan chức năng cũng cần có những biện pháp can thiệp kịp thời để đảm bảo an toàn cho cháu bé.  

"Vụ việc lại một lần nữa cho thấy trẻ em có nguy cơ bị bảo hành, bị xâm hại bất kỳ nơi đâu kể cả trong trường hợp vẫn đang trong sự quản lý, giáo dục của cha mẹ. Nếu những người làm cha, làm mẹ mà thiếu trách nhiệm, có lối sống buông thả, sa đọa, suy đồi, vi phạm pháp luật thì những đứa trẻ luôn có nguy cơ bị bạo hành, bị xâm hại, bị đối xử tàn nhẫn và tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm, ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và hình thành nhân cách của trẻ", luật sư Đặng Văn Cường cảnh báo.

Minh Tuệ

Bài liên quan
Từ vụ tiếp viên hàng không xách ma túy: Phát hiện giao dịch hơn 25.000 tỷ đồng
Thiếu tướng Mai Hoàng, Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho biết, mở rộng điều tra vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy, Công an TP.HCM đã triệt phá hơn 180 đường dây; bước đầu chứng minh các đối tượng bị bắt đã giao dịch mua bán ma túy với số tiền hơn 25.000 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất