Vào ngày 03/08, Harmony Day 2024 - Ngày hội Giáo dục Cảm xúc Xã hội trong lĩnh vực mầm non lần đầu tiên được diễn ra tại Hà Nội. Đây là sự kiện cộng đồng thường niên do Harmony SEL Việt Nam, PiSEL và The Caterpies đồng tổ chức.

Harmony Day 2024 mong muốn tiếp tục lan toả những điều tích cực của Giáo dục Cảm xúc Xã hội đến với cộng đồng thông qua những hoạt động thực hành cụ thể và thiết thực. Tại sự kiện, người tham gia sẽ được tự mình tìm hiểu và trải nghiệm những hoạt động ở trường của bé thông qua các không gian: Lớp học - Trường học - Gia đình - Cộng đồng. Các hoạt động này sẽ được các giáo viên mầm non Harmony SEL - những người đã và đang áp dụng mỗi ngày - chia sẻ và hướng dẫn trong khuôn khổ sự kiện.

artboard-1-copy.jpg

Bước vào không gian Lớp học - Nơi trẻ được học về cảm xúc và thực hành SEL mỗi ngày. Tại đây người tham gia có thể tham quan Triển lãm SEL trong lớp học, tìm hiểu giáo án, giáo cụ, các tình huống và câu chuyện SEL thực tế hàng ngày của giáo viên mầm non.

Không gian này cũng là nơi diễn ra một buổi học giả lập (kéo dài từ 20-30 phút) để người tham gia trực tiếp trải nghiệm cách cô giáo mầm non giảng dạy chương trình Harmony SEL.

Các hoạt động SEL trong Lớp học mô phỏng sẽ tập trung vào việc lắng nghe và nhận diện cảm xúc của trẻ. Sau khi giúp trẻ nhận biết và thể hiện cảm xúc của mình, giáo viên sẽ hướng dẫn để trẻ hiểu rằng không có cảm xúc nào là xấu, mỗi sự vui, buồn, mừng, giận… của con đều được tôn trọng và bảo vệ. Đây là một hoạt động tập thể mang tính gắn kết cao, trẻ được sẻ chia cảm xúc với bạn bè thầy cô, từ đó kết nối sợi dây đoàn kết tại lớp học. Ngoài ra những hoạt động này còn giúp giáo viên nắm bắt được sở thích, đặc điểm tính cách của con để khi nhận ra trẻ gặp vấn đề về tâm lý thì cô sẽ có phương pháp giải quyết phù hợp.

artboard-1-copy-2.jpg

Chuyển sang không gian Trường học – đây là nơi xây dựng môi trường giáo dục hoà ái cho trẻ. Không gian này giới thiệu những câu chuyện kiến tạo văn hoá SEL toàn trường trong Triển lãm Hành động với Niềm hy vọng của mạng lưới các trường thành viên cộng đồng Harmony SEL Việt Nam. Đặc biệt, người tham gia có thể tìm hiểu sâu hơn về cách các trường học xây dựng văn hoá SEL thông qua hoạt động Human Library. Thông qua trò chuyện 1:1, phụ huynh sẽ trao đổi những câu hỏi góp phần giải đáp thắc mắc về xây dựng văn hóa SEL trong trường học bằng việc trò chuyện với những người ở các chức vụ khác nhau như: ban giám hiệu, giáo viên, cô bếp, bác bảo vệ, cô tạp vụ và cả phụ huynh của bé.

artboard-1-copy-3.jpg

Về nhà, ở không gian Gia đình - nơi trẻ trở về mỗi ngày và sống trong tình yêu thương của ba mẹ, ông bà, người thân. Không gian này dành riêng cho các bậc cha mẹ cùng những người chăm sóc trẻ, người tham gia có thể khám phá và mang về các thực hành SEL cụ thể trong gia đình thông qua chuỗi Workshop thủ công DIY SEL.

artboard-1-copy-5.jpg

Người tham gia sẽ được tự làm những dụng cụ hỗ trợ cho việc thực hành SEL tại gia đình. Đó là Bình Trấn tĩnh, giúp trẻ hiểu rằng hãy để cơn giận lắng xuống, những gì còn nổi mới là cảm xúc thật sự của con. Đó là Đũa Lắng nghe thấu cảm, để trẻ hoặc bất kỳ ai trong gia đình được nói và được mọi người lắng nghe suy nghĩ của bản thân. Đó là Xúc xắc Cảm xúc, để trẻ biết rằng mình đang cảm thấy như thế nào, khi con có cảm xúc tiêu cực thì con nên làm gì để giảm bớt sự tồn tại của nó.

Điều đặc biệt ở không gian gia đình là, SEL không chỉ thực hành để cho trẻ, mà người lớn cũng tham gia và tập luyện cùng, bởi chỉ khi cảm xúc của người hướng dẫn được nuôi dưỡng và ổn định thì đứa trẻ bên cạnh mới được chăm sóc đúng cách và toàn diện.

artboard-1-copy-4.jpg

Cuối cùng là ở không gian Cộng đồng - Nơi trẻ có những người bạn mới và trải nghiệm mới. Không gian này là nơi gặp gỡ của cộng đồng người thực hành SEL Việt Nam và thế giới với hội thảo Thực hành Giáo dục Cảm Xúc: Những cập nhật trên Thế giới và Việt Nam. Tại đây, người tham gia cũng có thể lắng nghe thêm những góc nhìn từ các vai trò khác nhau trên hành trình nuôi dưỡng những em bé hạnh phúc - Ban Giám hiệu, giáo viên, phụ huynh - trong toạ đàm Cùng Sống SEL - Một cộng đồng hoà ái cho tất cả chúng ta.

Phiên 1 của Hội thảo do Tiến sĩ Quản lý giáo dục Sara Waring Tiedeman (Cố vấn chương trình Harmony SEL Việt Nam của Đại học Quốc gia Mỹ) chia sẻ về Giáo dục Cảm xúc trên thế giới và phương pháp SEL được nghiên cứu cũng như ứng dụng như thế nào tại các trường học.

Phiên 2 là những chuyển biến tích cực trong giáo dục cảm xúc tại Việt Nam thông qua những chia sẻ do Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Chiêu Anh (Đồng sáng lập/Phó Chủ tịch The Caterpies, Lãnh đạo Chuyên môn chương trình Harmony SEL Việt Nam) làm diễn giả.

artboard-1-copy-5-1.jpg

Không chỉ chia sẻ những kiến thức về SEL và câu chuyện của giáo viên mầm non, Harmony Day 2024: Cùng Sống SEL mong muốn mang đến một ngày hội cộng đồng dành cho tất cả những ai quan tâm đến Giáo dục Cảm xúc nói riêng và việc nuôi dưỡng một em bé hạnh phúc nói chung, bắt đầu từ những thực hành SEL cơ bản, đơn giản mà nhiều ý nghĩa.

Harmony Day 2024: Cùng Sống SEL là sự kiện cộng đồng hoàn toàn miễn phí với mong muốn lan tỏa đến xã hội những giá trị về sự hòa ái trong trường học và những thực hành SEL mà tất cả chúng ta đều có thể áp dụng ngay tại nhà.

artboard-1-copy-6.png

Thực hiện: Đào Hà Phương

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nghe
1x
1.5x
2x
  • vov1
  • VOV GIAO THONG HA NOI
  • VOV GIAO THONG HCM
  • vov2
  • vov3
  • vov4
  • vov5
  • vov6
  • vovtv
  • vtc1
Nổi bật VOVLIVE
Chủ tịch nước Lương Cường phát biểu nhậm chức: Giữ gìn và tăng cường sự đoàn kết trong Đảng
Phát biểu nhậm chức trước Quốc hội, Chủ tịch nước Lương Cường nhấn mạnh tiếp tục giữ gìn và tăng cường sự đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng; cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục chăm lo xây dựng và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.
  • Kinh tế Việt Nam tiếp tục được dự báo tăng trưởng cao trong 2024 và 2025
    Trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, bức tranh kinh tế Việt Nam năm 2024 được đánh giá tiếp tục phục hồi. Xuất nhập khẩu và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã trở thành điểm sáng nổi bật, phản ánh niềm tin của các nhà đầu tư quốc tế đối với môi trường đầu tư tại Việt Nam. Nhiều tổ chức quốc tế đã nâng dự đoán tăng trưởng GDP 2024 của Việt Nam so với trước đó.
  • Đề xuất Nhà nước độc quyền đầu tư và phát triển điện hạt nhân
    Theo dự án Luật Điện lực (sửa đổi), Chính phủ đề xuất Nhà nước độc quyền trong đầu tư xây dựng và vận hành các dự án nhà máy điện hạt nhân vì mục đích bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
  • Tiểu sử Chủ tịch nước Lương Cường
    Chủ tịch nước Lương Cường sinh năm 1957, quê ở thành phố Việt Trì, Phú Thọ. Ông có trình độ chuyên môn là Cử nhân Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước. VOV xin trân trọng giới thiệu tiểu sử Chủ tịch nước Lương Cường.
Mới nhất