HAGL đọ sức SLNA: Xuân Trường dự bị, Tuấn Anh trở lại?

22/01/2021, 13:27

Xuân Trường nhiều khả năng phải ngồi dự bị ở trận gặp SLNA vào chiều nay (22/1).

HAGL của HLV Kiatisak Senamuang sẽ tìm kiếm chiến thắng đầu tiên trước SLNA trong cuộc so tài chiều nay (22/1) trên sân Pleiku. Sau trận thua 0-1 trước Sài Gòn FC ở vòng mở màn, đội bóng phố Núi rất quyết tâm giành trọn 3 điểm để tạo đà tâm lý thuận lợi cho mùa giải mới.

Xuân Trường dự bị? 

Ở trận đấu trên sân Thống Nhất vòng trước, HLV Kiatisak đã sử dụng sơ đồ 3-4-3, với cặp tiền vệ trung tâm Lương Xuân Trường - Trần Minh Vương, cùng đôi cánh Vũ Văn Thanh - Nguyễn Kiên Quyết. HAGL chỉ chơi khởi sắc trong khoảng 10 phút cuối khi gây sức ép liên tục, khiến Sài Gòn FC gặp bối rối. 

HAGL đọ sức SLNA: Xuân Trường dự bị, Tuấn Anh trở lại?  - 1

Xuân Trường đá không nổi bật ở trận ra quân của HAGL. (Ảnh: VNExpress)

80 phút trước đó, hệ thống của Kiatisak gặp trục trặc bởi hai lý do: Sài Gòn FC phòng ngự quá tốt, và tuyến giữa HAGL không làm chủ được tình hình. 45 phút đầu tiên, HAGL chỉ có một pha tấn công trung lộ đáng chú ý. Đó là tình huống Minh Vương chạm bóng chuyển hướng tinh tế, giúp Nguyễn Công Phượng đối mặt thủ môn Sài Gòn FC.

Đến trước phút 70, HAGL vẫn tấn công chủ đạo ở hai biên, dùng những quả tạt để tìm đến cái đầu của ngoại binh Washington Brandao, hoặc chuyền xuyên tuyến để Nguyễn Văn Toàn bứt tốc. Dấu ấn của hai tiền vệ kiến thiết lối chơi là rất mờ nhạt, đặc biệt là Xuân Trường.

Được giao trọng trách đá lùi (so với Minh Vương đá nhô lên gần tuyến tiền đạo), Xuân Trường có nhiệm vụ kết nối hàng thủ và hàng công, là trạm trung chuyển bóng để lối chơi của HAGL được vận hành tuần tự từ phần sân nhà. Thành công của tuyển Việt Nam dưới thời Park Hang Seo cho thấy để sơ đồ 3-4-3 thành hình, vai trò tiền vệ trung tâm là cực kỳ quan trọng.

HLV Kiatisak cũng chú trọng vị trí này, nhưng Xuân Trường chưa đáp ứng được yêu cầu. Anh không mạnh về tranh chấp, ít di chuyển và không có những đường chuyền xuyên tuyến mở ra khoảng trống.

Xuân Trường chủ yếu chuyền ngắn ở khu vực ít tranh chấp và mở biên. Nhìn chung, HLV Kiatisak cần nhiều hơn thế, trong bối cảnh tuyến giữa HAGL khá mỏng.

HAGL đọ sức SLNA: Xuân Trường dự bị, Tuấn Anh trở lại?  - 2

HAGL thiếu tinh quái trước Sài Gòn FC. (Ảnh: Zing)

Khi Xuân Trường rời sân để nhường chỗ cho Triệu Việt Hưng, lối chơi của HAGL lập tức thay đổi theo chiều hướng tích cực. HAGL có ba cơ hội ăn bàn rõ rệt ở khoảng thời gian này, trong đó Việt Hưng ghi dấu ấn với cú đá dội xà ngang.

So sánh chỉ mang tính tương đối, bởi khi Việt Hưng vào sân, Sài Gòn FC đã không còn duy trì pressing quyết liệt ở khu trung tuyến. Đội bóng của Vũ Tiến Thành tập trung quân số trong vòng cấm, nên khoảng trống cho Việt Hưng, Công Phượng cũng nhiều hơn.

Tuy nhiên, lối đá giàu năng lượng, chịu khó tranh chấp, di chuyển của Việt Hưng cũng giúp HAGL ít nhiều không bị hổng ở tuyến giữa.

Mùa trước, HLV Lee Tae Hoon từng bố trí tiền vệ phòng ngự Kelly Kester đá lùi để hỗ trợ cho Xuân Trường, nhưng mùa này, HAGL không còn tiền vệ phòng ngự thuần túy nào. Xuân Trường không còn được bảo vệ. Nếu anh mất bóng, sau lưng sẽ là khoảng trống mênh mông. Do đó, Kiatisak càng phải cân nhắc vị trí của Xuân Trường.

Sau chấn thương dây chằng hồi tháng 10/2019, Xuân Trường về cơ bản không thay đổi phong cách chơi. Anh tập thể lực nhiều hơn để dày người, nhưng vẫn yếu ở tốc độ và tranh chấp. Hàng thủ HAGL hiện tại không đủ mạnh để khỏa lập được thiếu sót của Xuân Trường.

Cảnh giác trước SLNA 

Trước một SLNA giỏi tranh chấp và có nhiều tiền vệ giỏi như Bùi Đình Châu, Hồ Sỹ Sâm, Phan Văn Đức,... HAGL phải giữ được tuyến giữa nếu muốn có ba điểm. HLV Kiatisak sẽ chờ đợi ở sự trở lại của Tuấn Anh, dùng Việt Hưng thay thế hoặc xoay chuyển về sơ đồ 3-5-2, sử dụng bộ ba Tuấn Anh, Xuân Trường và Việt Hưng.

HAGL đọ sức SLNA: Xuân Trường dự bị, Tuấn Anh trở lại?  - 3

SLNA (áo vàng) đá rất quyết liệt. 

SLNA không phải đối thủ dễ bị đánh bại. Lối chơi rắn, mạnh về tranh chấp và va chạm của SLNA luôn là "đá tảng" với những đội ưa kỹ thuật như HAGL. 

Mùa trước, đội chủ sân Vinh từng thắng HAGL hai bàn, nhờ những pha lập công ở phút cuối. Lực lượng SLNA mùa này không thay đổi nhiều, khi bộ đôi trung phong vẫn là Felipe Martins và Peter Samuel, còn hàng tiền vệ phụ thuộc vào cảm hứng của Văn Đức.

Nền tảng sức mạnh của đội bóng do HLV Ngô Quang Trường dẫn dắt nằm ở hàng thủ, với những Hoàng Văn Khánh hay Thái Bá Sang. Dù vậy, án treo giò của Văn Khánh (nhận thẻ đỏ trước CLB Bình Định) sẽ khiến SLNA gặp khó. Đội bóng xứ Nghệ nhiều khả năng phòng ngự số đông và chờ thời cơ phản công trước HAGL.

Gặp đối thủ mất trung vệ trụ cột là cơ hội để HAGL có chiến thắng đầu tay. Dù thua Sài Gòn FC, nhưng đội bóng của Kiatisak vẫn để lại nhiều điểm tích cực. Với nhiều mũi công giỏi tạo đột biến như Công Phượng, Văn Toàn, Minh Vương hay Châu Ngọc Quang, 3 điểm sẽ ở lại sân Pleiku.

Trận đấu giữa HAGL và SLNA diễn ra vào 17h chiều nay 22/1. Đây là cuộc so tài mở màn vòng 2 V-League

HAGL đọ sức SLNA: Xuân Trường dự bị, Tuấn Anh trở lại?  - 4

Lịch thi đấu vòng 2 V-League. 

Bài liên quan
Báo cáo Quốc hội việc cho thôi làm đại biểu Quốc hội với ông Trần Tuấn Anh
Quốc hội đã nghe báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Trần Tuấn Anh thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất