Điểm danh những UAV có trong kho vũ khí của Ukraine

Mai Trang/VOV.VN Tổng hợp | 08/12/2022, 10:14

Với sự hỗ trợ của phương Tây, Ukraine đã sở hữu những loại máy bay không người lái tiên tiến, hiện đại, đủ khả năng chiến đấu với lực lượng Nga trong cuộc xung đột.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 5/12 cáo buộc Ukraine sử dụng máy bay không người lái (UAV) tấn công vào sâu bên trong lãnh thổ Nga. Nga cho biết các cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine nhằm vào hai căn cứ không quân ở vùng Ryazan, phía Đông Nam Nga và ở vùng Saratov của Nga. Sân bay Dyagilevo cách lãnh thổ do Ukraine kiểm soát hơn 500km, trong khi sân bay Engels cách đó khoảng 700km.

Ngày 6/12, một sân bay ở thành phố Kursk của Nga đã bị tấn công bằng UAV, khiến một bồn chứa dầu đã bốc cháy trong khu vực sân bay.

Chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chưa lên tiếng xác nhận về các vụ việc trên.

Nga đã cáo buộc Ukraine đứng sau hàng loạt vụ tấn công bên trong lãnh thổ Nga. Nếu Ukraine đứng sau vụ nổ hôm 5/12, điều này cho thấy khả năng Kiev sẽ mở rộng tấn công các mục tiêu quân sự nằm sâu bên trong lãnh thổ Nga. Các nhà lãnh đạo quân sự Ukraine không phủ nhận cũng như không nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bằng UAV. Tuy nhiên, Ukraine có một số loại UAV được sử dụng trong cuộc xung đột với Nga.

Dưới đây là tổng quan về những loại UAV có trong kho vũ khí của Ukraine.

Bayraktar TB2

Một trong những UAV quan trọng nhất mà Ukraine sở hữu là Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất.

Ngay từ trước khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, chính quyền Tổng thống Zelensky đã trang bị cho quân đội nước này nhiều UAV Bayraktar TB2. Bên cạnh các loại UAV được sản xuất trong nước và viện trợ từ nước ngoài, Bayraktar TB2 đã chứng tỏ hiệu quả trên chiến trường.

Mặc dù các cuộc tấn công nhằm vào bên trong biên giới Nga không thường xuyên xảy ra trong cuộc xung đột, Ukraine đã sử dụng loại UAV này nhằm vào các thiết bị của Nga để gây thiệt hại cho khả năng quân sự của Moscow.

Bayraktar, công ty sản xuất UAV Bayraktar TB2, cho biết, máy bay này có khả năng bay với tốc độ tối đa 220km/h trong phạm vi tác chiến tối đa khoảng 6.000km. Chúng có khả năng cung cấp thông tin tình báo và cập nhật tình hình chiến trường theo thời gian thực, nhờ đó hỗ trợ Ukraine trong việc trinh sát.

Tuy nhiên, Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ cũng có những điểm yếu như tốc độ bay chậm và dễ bị radar phát hiện.

UAV sát thủ Switchblade

Ukraine lần đầu tiên nhận được UAV Switchblade do AeroVironment Inc sản xuất khi Mỹ phê duyệt một gói viện trợ vũ khí khổng lồ cho Ukraine hồi tháng 3. Theo thỏa thuận, Mỹ cung cấp cho Ukraine 100 UAV sát thủ Switchblade, gồm hai loại là Switchblade 300 và Switchblade 600.

Switchblade là vũ khí đáng gờm, được mệnh danh là “sát thủ cảm tử” vì đều tự hủy sau khi tấn công mục tiêu, có thể gây sát thương đối với bộ binh hay phá hủy xe tăng hoặc đạn pháo. AeroVironment, Inc. cho biết, UAV Switchblade hầu như ít bị phát hiện do có kích thước nhỏ và khả năng sinh nhiệt thấp vì sử dụng động cơ điện.

Switchblade 300 được thiết kế để tấn công các mục tiêu nhỏ hơn và có tầm bắn lên đến 10km. Loại UAV này chỉ nặng khoảng 2,5kg và có thể bay trong 15 phút trước khi tấn công bằng đầu đạn chống thiết giáp. Trong khi đó, Switchblade 600 được thiết kế để sử dụng để tấn công các mục tiêu lớn hơn như xe tăng hoặc xe bọc thép. UAV Switchblade 600 nặng khoảng 23kg và có thể bay trong 40 phút, với phạm vi 40km.

Chuyên gia David Hambling của tạp chí Popular Mechanics cho biết, UAV Switchblade được sử dụng trong các cuộc tấn công có độ sát thương cao và cung cấp cho binh sĩ Ukraine khả năng tấn công các mục tiêu ngoài tầm nhìn và vô hiệu hóa các pháo phản lực bắn loạt.

UAV cảm tử Phoenix Ghost

Mỹ cũng cung cấp cho Ukraine UAV chiến thuật “Bóng ma Phượng hoàng” (Phoenix Ghost) do Không quân Mỹ phát triển, với cam kết những máy bay không người lái này sẽ giúp Ukraine ngăn chặn lực lượng Nga.

UAV Phoenix Ghost được thiết kế cho các hoạt động chiến thuật và có khả năng quang học để hỗ trợ các cuộc tấn công nhằm đẩy lùi lực lượng Nga.

“Chúng tôi tin rằng hệ thống đặc biệt này sẽ rất phù hợp với nhu cầu của Ukraine, đặc biệt là ở khu vực phía Đông. UAV được phát triển cho một loạt các yêu cầu rất phù hợp với những gì Ukraine cần ở mặt trận Donbass”, John Kirby, người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết.

Ông Kirby nói thêm rằng việc huấn luyện cách vận hành Phoenix Ghost sẽ tương tự như với Switchblade.

DJI Mavic 3

Ukraine cũng sử dụng cả DJI Mavic 3. Đây là những máy bay không người lái thương mại với kích thước nhỏ hơn được sử dụng chủ yếu để định vị các cuộc tấn công từ Nga.

DJI Mavic 3, một loại UAV của Trung Quốc, có trọng lượng khoảng 895-951g tùy phiên bản.

Tuy nhiên, DJI Mavic 3 thiếu các khả năng tiên tiến. Chúng chỉ có thể bay một quãng đường dưới 30km và bay trong khoảng 46 phút./.

Bài liên quan
Sai lầm khiến phương Tây và Ukraine nhận "trái đắng" khi đối đầu Nga
Theo giới phân tích, phương Tây và Ukraine đã mắc một số sai lầm khiến họ khó đảo ngược lợi thế của Nga trên chiến trường.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất