Đại học Kinh tế Quốc dân dự kiến không tuyển sinh từ điểm tốt nghiệp

16/06/2022, 14:50

Từ 2023, Đại học Kinh tế Quốc dân dự kiến không tuyển sinh theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, dành toàn bộ chỉ tiêu xét tuyển kết hợp.

Ngày 16/6, Đại học Kinh tế Quốc dân công bố đề án tuyển sinh 2022. Thông tin gây chú ý là từ năm 2023, trường dự kiến chỉ tuyển sinh theo phương thức xét tuyển kết hợp, xét tuyển sớm với 100% chỉ tiêu, sau khi trừ số thí sinh tuyển thẳng theo quy chế.

Trường không tuyển theo các phương thức còn lại, kể cả sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT - vốn là phương thức chủ đạo của Đại học Kinh tế Quốc dân trong những năm trước 2021.

Đại học Kinh tế Quốc dân dự kiến không tuyển sinh từ điểm tốt nghiệp  - 1

Đại học Kinh tế quốc dân.

Theo kế hoạch, 70% chỉ tiêu đầu vào năm 2023 dành cho các thí sinh có chứng chỉ quốc tế, tham gia kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy hoặc xét hai tiêu chí này cùng nhau. 30% còn lại dành cho những em xét tuyển kết hợp chứng chỉ tiếng Anh và các điểm học thuật khác.

Đại diện trường lý giải đây là xu thế chung, bởi các đại học đang giảm dần chỉ tiêu từ thi tốt nghiệp THPT. So với 2021, đề án của trường năm 2022 cũng giảm từ 50-70% các năm trước xuống còn 35% cho chỉ tiêu từ điểm tốt nghiệp.

Theo Đại học Kinh tế Quốc dân, kỳ thi tốt nghiệp THPT được thiết kế để phục vụ xét tốt nghiệp. Để đáp ứng nhu cầu đào tạo, trường cần có những căn cứ khác nhằm tuyển chọn chính xác, khách quan.

Trường công bố kế hoạch này trong đề án năm 2022 để thí sinh có đủ thời gian chuẩn bị, thích nghi với thay đổi. Việc kế hoạch được áp dụng chính thức hay không sẽ tiếp tục được nghiên cứu, bàn thảo và chờ Bộ GD&ĐT phê duyệt.

Đại học Kinh tế Quốc dân là trường đầu tiên đưa ra dự kiến không tuyển sinh từ điểm thi tốt nghiệp. Sau năm 2012, khi Luật Giáo dục Đại học được ban hành, Bộ GD&ĐT bỏ kỳ thi "3 chung", các trường bắt đầu mở rộng tuyển sinh với nhiều phương thức. Từ 2020, do ảnh hưởng của COVID-19, kỳ thi THPT quốc gia được chuyển thành tốt nghiệp THPT với mục tiêu chính là xét công nhận tốt nghiệp. Khi đó, đề thi được thiết kế dễ hơn, tính phân loại giảm.

Vì vậy, các trường đại học - đặc biệt là những trường top đầu, đa dạng ngành nghề đào tạo - phải bổ sung các phương thức khác hoặc đưa ra tiêu chí phụ trong xét tuyển.

Bên cạnh việc khuyến khích tự chủ, đa dạng phương thức, Bộ GD&ĐT cũng khuyến cáo các trường khi đưa ra những phương thức, chỉ tiêu tuyển sinh cần đảm bảo sự ổn định, tránh gây xáo trộn, biến động lớn, ảnh hưởng đến việc học tập và ôn luyện của thí sinh.

Về các nội dung tuyển sinh của năm 2022, nhìn chung đề án chính thức không có quá nhiều thay đổi so với kế hoạch được trường công bố hồi đầu tháng 1 và bản sửa đổi giữa tháng 5.

Năm nay, trường tuyển 6.100 sinh viên, tăng 100 so với năm ngoái. Bên cạnh việc giữ ổn định ba phương thức như năm 2021, gồm tuyển thẳng, xét tuyển kết hợp theo đề án riêng của trường (tổng 63% chỉ tiêu), xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT 2022 (35%); Đại học Kinh tế Quốc dân dành 2% chỉ tiêu để xét tuyển theo kết quả thi đánh giá tư duy.

Trong đề án riêng, trường tiếp tục chia thí sinh thành 6 nhóm, thay vì 7 nhóm như kế hoạch đầu năm. Sự thay đổi này bởi nhóm ba - xét tuyển thí sinh bằng kết quả thi đánh giá tư duy của trường Đại học Bách khoa Hà Nội - được chuyển thành một phương thức xét tuyển.

Dự kiến, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào với thí sinh sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 là 20 điểm, đã bao gồm điểm ưu tiên.

Năm 2021, điểm chuẩn Đại học Kinh tế quốc dân không dưới 26,85. Xét thang điểm 30, cao nhất là Logistics và quản lý chuỗi cung ứng - 28,3, Quản lý chính sách lấy đầu vào thấp nhất là 26,85, trung bình gần 9 điểm một môn. Các ngành còn lại chủ yếu lấy 27-28,3 điểm.

Trong những ngành xét thang điểm 40 với tiếng Anh nhân hệ số hai, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng tích hợp chứng chỉ quốc tế cao nhất - 37,55, trung bình gần 9,4 điểm một môn.

Hà Cường
Bài liên quan
Trường Đại học Ngoại thương, Kinh tế Quốc dân lần đầu mở ngành Khoa học máy tính
Trong mùa tuyển sinh 2024, trường Đại học Ngoại thương và Đại học Kinh tế Quốc dân đều mở thêm các ngành học về lĩnh vực Khoa học máy tính.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Điện Biên Phủ - Trận đánh của thế giới"
Trận chiến Điện Biên Phủ không chỉ tác động tới Việt Nam, Pháp mà tới cả thế giới. Đó là trận đánh của thế giới".
Mới nhất