Chủ tịch Ủy ban châu Âu: Quan hệ EU - Trung Quốc rất phức tạp

07/04/2023, 11:50

Hôm 6/4, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von Der Leyen nói mới quan hệ giữa Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc rất "phức tạp".

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von Der Leyen cho biết thêm, mối quan hệ thương mại giữa Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc ngày càng mất cân bằng.

Theo bà Ursula von Der Leyen, EU đang trở nên thận trọng hơn trong việc bảo vệ lợi ích và giảm dần sự phụ thuộc vào Trung Quốc để đảm bảo một sân chơi công bằng.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu: Quan hệ EU - Trung Quốc rất phức tạp - 1

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen. (Ảnh: Reuters)

"Đối với cả EU và Trung Quốc, mối quan hệ này có tác động đáng kể đến sự thịnh vượng và an ninh của chúng tôi", Chủ tịch EC Ursula von der Leyen nói thêm.

Phát biểu của bà Ursula von Der Leyen được đưa ra trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh. Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của bà von der Leyen kể từ khi nhậm chức cách đây hơn 3 năm.

Hôm 6/4, bà Ursula von der Leyen cùng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có chuyến thăm tới Trung Quốc trong chuyến công du được cho nhằm cải thiện quan hệ hợp tác thương mại giữa Bắc Kinh và châu Âu, cũng như tìm kiếm tiếng nói tương đồng trong các vấn đề quốc tế phức tạp. 

Trước chuyến thăm, Chủ tịch EC Ursula von Der Leyen cho biết, EU có kế hoạch đánh giá lại mối quan hệ với Trung Quốc, đồng thời coi lập trường của Bắc Kinh về cuộc xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine là phần quan trọng trong mối quan hệ giữa hai bên thời gian tới.

Theo bà Ursula von Der Leyen, EU cần phải “mạnh dạn hơn” trong quan hệ với Trung Quốc, quốc gia vốn trở nên "quyết đoán hơn trong quan hệ với bên ngoài”.

Tuy nhiên, bà Ursula von Der Leyen nhấn mạnh, EU cần phải “kiểm soát căng thẳng”“giảm rủi ro” trong mối quan hệ với Bắc Kinh, cả về chính trị và kinh tế. Vị này cho rằng, EU không nên “tách rời” hoàn toàn khỏi Trung Quốc, "điều đó không khả thi - cũng không có lợi cho châu Âu”. 

Người đứng đầu chính sách đối ngoại EU Josep Borrell hôm 5/4 cũng cho hay, EU sẽ tiếp tục hợp tác mang tính xây dựng với Trung Quốc trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu, song hy vọng Trung Quốc sẽ "hành xử một cách tích cực,  mang tính xây dựng, đặc biệt là đối với hành động gây hấn của Nga ở Ukraine".

Nhiều quan chức EU liên tục có chuyến thăm Trung Quốc. Đầu tháng 3, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez có chuyến thăm Trung Quốc. Đây là chuyến thăm lần thứ 2 của lãnh đạo một quốc gia châu Âu đến quốc gia châu Á kể từ khi Bắc Kinh gỡ bỏ các hạn chế nghiêm ngặt phòng chống COVID-19 vào năm 2022. Trước đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã tới Trung Quốc. 

Kông Anh(Nguồn: Sky News)

Bài liên quan
Chó AI dẫn đường hỗ trợ 17 triệu người khiếm thị ở Trung Quốc
Nghiên cứu mới gợi ý rằng, công trình chó dẫn đường AI ở Trung Quốc có thể sớm trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất