Chính phủ gỡ vướng đấu thầu y tế: Lãnh đạo bệnh viện ở TP.HCM thở phào

07/03/2023, 07:20

Nhiều lãnh đạo bệnh viện ở TP.HCM bày tỏ vui mừng khi vướng mắc trong đấu thầu lĩnh vực y tế được Chính phủ gỡ khó bằng Nghị quyết 30 mới ban hành.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 30 về tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế.

Theo nhiều lãnh đạo bệnh viện ở TP.HCM, với Nghị quyết này của Chính phủ, sẽ giải quyết được những vướng mắc mà nhiều bệnh viện đang gặp phải về quản lý mua sắm, đấu thầu thuốc, hóa chất, trang thiết bị y tế…

Chính phủ gỡ vướng đấu thầu y tế: Lãnh đạo bệnh viện ở TP.HCM thở phào - 1

BS.CKII Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố.

Ngày 6/3, trả lời VTC News, BS.CKII Nguyễn Minh Tiến (Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố) cho rằng Nghị quyết 30 của Chính phủ đã giúp tháo gỡ nhiều vướng mắc về thuốc, trang thiết bị y tế trong thời gian qua.

“Một trong những điểm mới mà tôi tâm đắc nhất là không cần phải tham khảo 3 báo giá của các nhà cung cấp khác nhau. Vì thực tế diễn ra lâu nay là các bệnh viện rất khó để kiếm đủ 3 nhà cung cấp với 3 mức giá khác nhau”, BS.CKII Nguyễn Minh Tiến nói.

Cũng theo Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố, hiện giấy phép để nhập hàng đã được gia hạn tự động, bệnh viện có thể nhập hàng dễ dàng hơn.

“Chẳng hạn như những vật liệu trong hệ thống máy ECMO (tim phổi nhân tạo) nằm ở cảng lâu nay không nhập được trong khi bệnh viện thiếu thì khoảng 10 ngày, đơn vị sẽ có hàng trở lại", BS.CKII Nguyễn Minh Tiến thông tin.

Chính phủ gỡ vướng đấu thầu y tế: Lãnh đạo bệnh viện ở TP.HCM thở phào - 2

Các y bác sĩ của Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM (cơ sở 2) trong phòng phẫu thuật. 

Cùng quan điểm, TS.BS Diệp Bảo Tuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, bày tỏ vui mừng vì Nghị quyết 30 mới ban hành đã tháo gỡ được nhiều vướng mắc về đấu thấu thuốc, sinh phẩm và trang thiết bị y tế đã tồn tại bao lâu nay, khiến ngành y gặp khó.

Theo TS.BS Diệp Bảo Tuấn, việc đấu thầu là cần thiết và phải làm theo các quy định. Đơn vị nào làm sai, có lợi ích nhóm, thậm chí tham nhũng rồi bị xử lý là hoàn toàn đúng. “Việc này cũng giúp các bệnh viện phải cẩn trọng trong khâu đấu thầu”, TS.BS Diệp Bảo Tuấn nói.

Chính phủ gỡ vướng đấu thầu y tế: Lãnh đạo bệnh viện ở TP.HCM thở phào - 3

Nghị quyết 30 vừa được Chính phủ ban hành đưa ra nhiều giải pháp cấp bách nhằm khắc phục tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế ở các bệnh viện hiện nay. (Ảnh minh họa)

Nói về những vướng mắc tại Bệnh viện Ung Bước TP.HCM, TS.BS Diệp Bảo Tuấn cho biết, hiện bệnh viện không thiếu thuốc, nhưng lại lo về vật tư tiêu hao. Ví dụ như hiện nay dao dùng trong phẫu thuật đã hết hạn đăng ký, nếu không giải quyết kịp thời bệnh viện không có dao siêu âm để phục vụ trong phẫu thuật.

“Đặc biệt là phẫu thuật ung thư tuyến giáp, ung thư vú, nếu dao tốt sẽ giúp bệnh nhân mổ an toàn và giảm thời gian điều trị. Tôi cho rằng Nghị quyết mới ban hành sẽ giải quyết được vấn đề này”, TS.BS Diệp Bảo Tuấn nói.

Trong khi đó, BS.CKII Trần Văn Khanh (Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức) đánh giá, tuy Nghị quyết 30 có những điểm mới nhưng chỉ mang tính bao quát, vẫn còn nhiều điểm cần thay đổi như đấu thầu thuốc qua mạng, hướng dẫn sử dụng thuốc đông y, thuốc y học cổ truyền. 

“Hiện Bệnh viện Lê Văn Thịnh đã chỉ đạo các phòng chức năng rà soát lại những điểm còn vướng mắc, sau đó tiếp tục gửi kiến nghị tới Sở Y tế TP.HCM trong ngày hôm nay”, BS.CKII Trần Văn Khanh nói.

Lâm Ngọc

Bài liên quan
Bệnh viện vẫn thiếu thuốc vật tư y tế, bệnh nhân vẫn khổ
Nhiều bệnh viện hiện vẫn đang hoạt động cầm chừng do thiếu thuốc và vật tư y tế. Tình trạng người bệnh phải tự ra ngoài mua thuốc, kim tiêm, dây truyền dịch vẫn tái diễn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Chiều nay (16/4), nhân cấp kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm trưởng đoàn đã dâng hương và dành phút tưởng niệm để tưởng nhớ, tri ân anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu hy sinh, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".
Mới nhất