Chỉ số huyết áp và nhịp tim thế nào là bình thường?

07/11/2022, 06:50

Đo huyết áp và nhịp tim là 2 chỉ số cơ bản được dùng làm căn cứ để đánh giá tình trạng sức khỏe của một người.

Theo BSCKI. Vũ Thanh Tuấn, Bệnh viện Đa khoa Medlatec, huyết áp ở mỗi người không giống nhau và khác nhau ở thời điểm đo, độ tuổi, giới tính. Tuy nhiên, chỉ số huyết áp chuẩn vẫn được tính trong khoảng mức nhất định, đó là huyết áp tâm thu từ 90-140 mmHg; huyết áp tâm trương từ 60-90 mmHg.

Chỉ số huyết áp dao động trong giới hạn này được coi là bình thường. Nếu huyết áp dưới ngưỡng hoặc vượt ngưỡng trên sẽ là dấu hiệu cảnh báo sự bất thường về sức khỏe. 

Chỉ số huyết áp và nhịp tim thế nào là bình thường? - 1

Cao huyết áp thường gặp ở người lớn tuổi và những người có bệnh nền. (Ảnh minh họa)

Về chỉ số nhịp tim, BS Vũ Thanh Tuấn cho biết, nhịp tim được tính là số lần tim co bóp (đập) trong khoảng thời gian 1 phút.

Ở người khỏe mạnh bình thường, nhịp tim ở các thời điểm khác nhau cũng có sự thay đổi và khác biệt nhất định. Khi ở trạng thái nghỉ ngơi hay thư giãn, nhịp tim thường thấp hơn và ngược lại, nếu vận động mạnh thì nhịp tim sẽ nhanh hơn. Chỉ số đo huyết áp và nhịp tim thường liên quan mật thiết đến nhau.

Nhịp tim bình thường được tính ở mức chuẩn là 60 - 90 lần/phút với người trưởng thành khỏe mạnh. Nhịp tim trung bình của trẻ sơ sinh là khoảng 100 - 160 lần/phút, trẻ 1 tuổi khoảng 80 - 130 lần/phút, trẻ 6 tuổi là khoảng 70 - 110 lần/phút.

Ngoài con số này, tất cả các chỉ số nhịp tim có sự chênh lệch quá lớn so với mức chuẩn đều là những dấu hiệu cảnh báo bất thường mà chúng ta không nên chủ quan. 

Thông qua chỉ số đo huyết áp và nhịp tim, bác sĩ có thể đưa ra những chẩn đoán sơ bộ về tình trạng sức khỏe của một người. 

Các vấn đề về huyết áp

Huyết áp thấp: Chỉ số huyết áp tâm thu xtagstartz 90mmHg hoặc huyết áp tâm trương <60mmHg. Chỉ số huyết áp sẽ gây nên tình trạng hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, thậm chí ngất xỉu, buồn nôn và nôn.

Bài liên quan
Mách bạn món quà ý nghĩa dành tặng mẹ cha dịp 30/4 – 1/5
Kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 là dịp để những người con trở về nhà, thể hiện sự quan tâm tới mẹ cha bằng tình cảm chân thành và những món quà thay lời muốn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Diễn văn của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Báo Điện tử VOV trân trọng giới thiệu Diễn văn do Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trình bày tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2024).
Mới nhất