Cá rất ngon nhưng có 5 loại cá không nên ăn nhiều

30/05/2023, 08:50

Dù có thèm ăn cá đến mức nào bạn cũng cần phải cẩn trọng với 5 loại cá không nên ăn nhiều được khuyến cáo dưới đây.

Hầu như tất cả chế độ ăn uống lành mạnh đều khuyến khích bạn ăn nhiều cá hoặc ít nhất 225g hải sản mỗi tuần. Tuy nhiên không phải loại cá nào cũng giống nhau. Vì vậy bạn cần biết ăn cá có lợi ích gì cũng như cách lựa chọn đúng loại bổ dưỡng. Dưới đây là những loại cá nên ăn và 5 loại cá không nên ăn nhiều được các chuyên gia khuyến cáo.

5 loài cá không nên ăn nhiều?

Báo Điện tử VTV News dẫn nguồn Brightside nêu rõ 5 loại cá không nên ăn nhiều dưới đây:

Cá rô phi Tilaphia

Nồng độ chất béo có hại trong loại cá này cao tương đương với mỡ lợn. Cá rô phi Tilaphia là một chi cá hoàng đế đặc hữu của châu Phi, trừ một loài cũng phân bố ở Trung Đông. Ăn cá rô phi Tilaphia quá nhiều sẽ dẫn tới việc tăng lượng cholesterol, khiến cơ thể nhạy cảm hơn với những chất gây dị ứng.

Cá rất ngon nhưng có 5 loại cá không nên ăn nhiều  - 1

Hầu như tất cả chế độ ăn uống lành mạnh đều khuyến khích bạn ăn nhiều cá hoặc ít nhất 225g hải sản mỗi tuần.

Cá chình

Loại cá này rất nhiều chất béo. Chúng là loài dễ dàng hấp thụ các chất thải công nghiệp và nông nghiệp trong môi trường nước. Cá chình của Mỹ có mức nhiễm độc cao nhất. Cá chình châu Âu cũng bị ô nhiễm và chứa lượng thủy ngân lớn.

Cá dollarfish

Loại cá này chứa gempylotoxin – chất sáp không chuyển hóa. Đây là chất tuy không gây hại nhiều tới cơ thể, nhưng có thể dẫn tới chứng khó tiêu. Để giảm lượng chất gempylotoxin, người ta có thể chiên hoặc nướng loại cá này.

Cá da trơn

Loài cá này sinh trưởng và phát triển rất chậm vì thế để thu hoạch nhanh người nuôi có thể cho chúng ăn hooc môn tăng trưởng. Chính vì bạn nên hạn chế ăn những loại cá này. Loại cá trê tự nhiên được khuyến nghị là an toàn và có giá trị dinh dưỡng hơn.

Cá ngừ

Cá ngừ là loại cá chứa rất nhiều thủy ngân, đặc biệt là cá ngừ vây đen và cá ngừ vây xanh. Ngoài ra, cá ngừ tự nhiên bán tại các cửa hàng khá ít, chúng hiện được nuôi nhiều hơn, do vậy không thể bỏ qua trường hợp cá ngừ thường được sử dụng kháng sinh và hooc môn, tạo nên các chất không tốt cho cơ thể người.

Những loại cá tốt cho sức khỏe?

Thông tin trên website Bệnh viện Đa khoa Vinmec cho hay, axit béo omega 3 có nhiều trong các loại cá béo và dầu. Chất này rất tốt cho tim và trí não. Chỉ cần tiêu thụ khoảng 113g hải sản có omega 3 mỗi tuần sẽ giảm được 36% nguy cơ mắc bệnh tim. Omega 3 cũng có tác dụng hạn chế rủi ro mắc các bệnh như đột quỵ và Alzheimer.

Những loại cá dồi dào chất axit lành mạnh này gồm:

Cá hồi: 100g cá hồi có tới 2,3g Omega 3, giúp giảm lượng cholesterol trong cơ thể, duy trì tính linh hoạt của động - tĩnh mạch, tăng cường cơ tim, giảm huyết áp và ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Ngoài ra, cá hồi cũng rất giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu (sắt, canxi, phốt pho, selen và các vitamin A, D, B);

Cá trích: Hình dáng thon dài, ít vảy, nhiều thịt và ít tanh. Đây là loài cá rất giàu chất dinh dưỡng, dầu trong cá trích chứa nhiều omega 3 có lợi cho trí não. Loại cá này có thể được hun khói và đóng túi để bảo quản lâu mà không mất nhiều giá trị dinh dưỡng;

Cá cơm: Ngoài axit béo không bão hòa giúp cơ thể giảm cholesterol xấu và tốt cho tim mạch, cá cơm còn chứa nhiều protein và các vitamin E, D, A. Đây là loại cá rất gần gũi với người Việt và giàu dinh dưỡng, dễ chế biến thành nhiều món ăn ngon;

Cá rất ngon nhưng có 5 loại cá không nên ăn nhiều  - 2

Cá rất ngon nhưng có 5 loại cá không nên ăn nhiều.

Cá mòi: Giàu chất béo lành mạnh và các loại vitamin thiết yếu. Cá mòi thường được bán dưới dạng đóng hộp, ngay cả xương và da cá mòi cũng có nhiều dưỡng chất.

Trên đây là 5 loại cá không nên ăn nhiều và những loại cá tốt cho sức khỏe nên bổ sung thường xuyên. Hãy ăn cá đúng cách nhé mọi người.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Các dấu hiệu cảnh báo ung thư buồng trứng chị em nên lưu ý
Ung thư buồng trứng là loại ung thư phổ biến nữ giới thường mắc phải, giai đoạn đầu bệnh có thể bị nhầm lẫn với bệnh khác thông qua một số dấu hiệu thường gặp.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất