"Black Panther 2" - Bước thử nghiệm quan trọng nhất của MCU sau "Endgame"

Lê Anh/VOV.VN | 10/11/2022, 11:46

Black Panther: Wakanda forever" chính là cơ hội để Marvel thử nghiệm một bộ phim trang nghiêm, trầm lắng và nhuốm màu cảm xúc, một tác phẩm mà khán giả có thể đồng cảm, chia sẻ và tri ân nhân vật.

Có thể nói Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU) là thương hiệu điện ảnh ăn khách nhất thế giới với nhiều tác phẩm nằm trong top phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Marvel đã áp dụng công thức “hái ra tiền” cho hàng loạt tác phẩm mà đỉnh cao nhất chính là Avengers: Endgame (2019). Tuy nhiên, thành công của bom tấn này cũng tạo nên thách thức mới cho các dự án tiếp theo. Và "Black Panther: Wakanda forever" chính là bước thử nghiệm quan trọng của cả một vũ trụ điện ảnh hàng tỷ USD.

Áp lực từ thành công của "Avengers: Endgame"

Sau khi ra rạp năm 2019, "Avengers: Endgame" đã tạo nên "cơn sốt" trên toàn thế giới và liên tiếp xô đổ các kỷ lục doanh thu. Bộ phim mang về tổng cộng 2.8 tỷ USD và từng có thời gian vượt mặt "Avatar" (2009) để trở thành bộ phim ăn khách nhất lịch sử điện ảnh. Thành công của bom tấn này đến từ kịch bản hấp dẫn, kỹ xảo mãn nhãn cùng màn quy tụ dàn siêu anh hùng đông đảo bậc nhất màn ảnh rộng.

Song, để có một "Avengers: Endgame" là nền móng từ 21 dự án phim trong suốt 10 năm xây dựng của MCU. Kể từ khi Iron Man (2008) ra mắt, các nhà làm phim đã khéo léo cài cắm những chi tiết thú vị để rồi xâu chuỗi tất cả thành một Trường ca Vô cực (Infinity Saga) hoành tráng. Avengers: Endgame không chỉ là đỉnh cao của MCU mà còn là cái kết cho một quá trình cũ, đồng thời mở ra thế giới hoàn toàn mới.

Sau bom tấn này, Marvel đã chia tay với dàn siêu anh hùng thế hệ cũ gồm Captain America/Steve Rogers (Chris Evans), Iron Man/Tony Stark (Robert Downey Jr.)... Những người còn lại như Hawkeye/Clint Barton (Jeremy Renner) hay Hulk/Bruce Banner (Mark Ruffalo) chỉ còn đóng vai trò “tiếp lửa” cho các siêu anh hùng thuộc thế hệ sau.

Do đó mà Kỷ nguyên anh hùng IV (Phase 4) như một bước tái khởi động nhẹ thương hiệu và xây dựng lại câu chuyện hoàn toàn mới, giới thiệu những cái tên trẻ trung như Phase 1 từng làm trước đó. Đây cũng là cơ hội để MCU thoát khỏi màu sắc hài hước quen thuộc khi thử nghiệm những ý tưởng làm phim mới để định hướng cho con đường dài sắp tới.

Marvel thử nghiệm nhiều ý tưởng cho Phase 4

Không khó để fan nhận ra những bộ phim trong Phase 4 chính là các bước thử nghiệm của Marvel để tìm đến những phong cách độc đáo, mới lạ. "Shang-Chi and the legend of the ten rings" (2021) đánh dấu lần đầu tiên một siêu anh hùng gốc Á đóng vai chính trong MCU. Bộ phim cũng mang phong cách hành động - võ thuật đậm chất Á Đông và tri ân nhiều huyền thoại như Châu Tinh Trì, Thành Long, Chân Tử Đan…

"Eternals" (2021) lại có màu sắc sử thi hào hùng khi kể câu chuyện một chủng tộc bất tử tồn tại xuyên suốt chiều dài lịch sử nhân loại. Họ tạo nên những câu chuyện thần thoại, những kỳ tích vĩ đại nhưng cũng góp phần hủy diệt không ít. "Doctor Strange in the multiverse of madness" (2022) là lần đầu tiên Marvel thử nghiệm thể loại kinh dị trong phim siêu anh hùng khi đưa Sam Raimi vào vị trí đạo diễn. Nhà làm phim kỳ cựu mang đến hình ảnh một Scarlet Witch/Wanda Maximoff (Elizabeth Olsen) rùng rợn, ma mị không khác gì phù thủy thực sự.

"Thor: Love and thunder" (2022) tiếp nối thành công của "Thor: Ragnarok" (2017) khi Taika Waititi tiếp tục đẩy mạnh hình ảnh hài hước của chàng Thần Sấm quen thuộc. Tuy nhiên, "Black Panther: Wakanda forever" mới là bước thử nghiệm quan trọng nhất khi có một màu sắc hoàn toàn khác biệt và đóng vai trò then chốt trong tương lai của vũ trụ điện ảnh này.

"Black Panther: Wakanda forever" là bộ phim khác biệt nhất MCU

Năm 2018, Black Panther lập kỳ tích khi là bộ phim siêu anh hùng đầu tiên được đề cử hạng mục Phim xuất sắc tại Oscar. Thay vì chỉ tập trung vào yếu tố giải trí và hài hước, tác phẩm mang phong cách hoàn toàn khác biệt khi dám nói lên vấn đề phân biệt chủng tộc nghiêm trọng ở Mỹ và nhiều quốc gia khác. Bộ phim còn tạo ra một phản diện ấn tượng với lý tưởng khiến nhân vật chính buộc phải thay đổi.

Song, sau khi Chadwick Boseman đột ngột qua đời vào năm 2020, Black Panther: Wakanda Forever còn phải đậm màu u ám hơn. Bộ phim đang gánh vác rất nhiều vai trò của MCU khi khép lại Phase 4 và mở ra Phase 5 với nhiều dự án mới đầy hứa hẹn, đồng thời là khúc ca hào hùng và cảm xúc để tri ân Chadwick Boseman lẫn Black Panther/T’Challa trên màn ảnh rộng.

Trong các bài phỏng vấn, đạo diễn Ryan Coogler nhiều lần nhấn mạnh bộ phim sẽ luôn xoay quanh nỗi đau mất mát người thân của các nhân vật. Nữ hoàng Ramonda (Angela Bassett) mất đi người con trai, Shuri (Letitia Wright) mất đi người anh trai, còn Wakanda không còn vị vua của mình. Đó là lúc họ yếu đuối và dễ tổn thương nhất. Đó cũng là lúc mà các thế lực bên ngoài chực chờ mang tai họa đến cho Wakanda.

"Black Panther: Wakanda forever" chính là cơ hội để Marvel thử nghiệm một bộ phim trang nghiêm, trầm lắng và nhuốm màu cảm xúc, một tác phẩm mà khán giả có thể đồng cảm, chia sẻ và tri ân nhân vật thay vì chỉ để mục đích giải trí. Bom tấn còn khám phá tình mẫu tử của Nữ hoàng Ramoda và Shuri - thứ luôn bị xem nhẹ trong các bộ phim siêu anh hùng trước đây.

Có thể nói, đây là thử nghiệm quan trọng nhất của Marvel để tạo ra thêm những bộ phim siêu anh hùng mang tính nghệ thuật cao, nói lên được các vấn đề của thế giới và thậm chí chạm tay vào tượng vàng Oscar danh giá. Bộ phim hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả những trải nghiệm khác biệt nhất trong suốt Phase 4 của MCU từ trước đến nay./.

Bài liên quan
Diễn viên 'Captain Marvel' qua đời vì bệnh hiểm nghèo, bỏ lại 2 con thơ
Nam diễn viên phim ''Captain Marvel'' qua đời ở tuổi 50 sau 5 năm chiến đấu với bệnh xơ cứng teo cơ một bên.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất