Bị cáo Phùng Anh Lê bị đề nghị mức án 9 - 10 năm tù

Võ Nam/VOV.VN | 13/08/2022, 18:49

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội tiến hành đề nghị mức án 9-10 năm tù với bị cáo Phùng Anh Lê, cựu trưởng Công an quận Tây Hồ.

Chiều 13/8, đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã tiến hành đề nghị mức án với bị cáo Phùng Anh Lê (cựu trưởng Công an quận Tây Hồ) và 3 đồng phạm là cựu thuộc cấp. 

Theo đó, Viện kiểm sát đề nghị xử phạt Phùng Anh Lê từ 9 đến 10 năm tù; Nguyễn Đức Châu tù bằng thời hạn tạm giam tính đến ngày hôm nay, đề nghị trả tự do cho Châu tại tòa; Vũ Công Ngọc 8 đến 10 tháng tù, cho hưởng án treo; Lê Đình Trung từ 8 đến 10 tháng tù, cho hưởng án treo.

Bị cáo Phùng Anh Lê bị truy tố tội "Nhận hối lộ", theo quy định tại khoản 2, Điều 354 Bộ luật Hình sự (khung hình phạt từ 7 đến 15 năm tù).

Ba cựu thuộc cấp của Phùng Anh Lê ở Công an quận Tây Hồ bị truy tố tội "Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù", gồm: Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội), Vũ Công Ngọc (cựu Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội), Lê Đình Trung (cựu Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp).

Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội khẳng định cáo trạng truy tố các bị cáo là hoàn toàn chính xác, đúng pháp luật. Dù quá trình điều tra và tại phiên tòa, Phùng Anh Lê không khai nhận hành vi phạm tội, phủ nhận sự việc, tuy nhiên cơ sở chứng cứ thu thập hoàn toàn khách quan, đủ căn cứ khẳng định Phùng Anh Lê đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vị trí công tác chủ động gợi ý nhận hối lộ số tiền 110 triệu đồng từ ông Phùng Văn Bảy, trực tiếp chỉ đạo cấp dưới thực hiện tha trái pháp luật Tài khi đang trong thời gian thi hành quyết định tạm giữ. 

Về nội dung vụ án, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội nêu, ngày 22/9/2016, Nguyễn Hữu Tài (phường Phúc Xá, Ba Đình, TP Hà Nội, đối tượng chuyên cho vay nặng lãi) đến Công an quận Tây Hồ đầu thú về hành vi cùng đồng phạm bắt giữ và đánh anh Nguyễn Công T (Hoàn Kiếm, TP Hà Nội), xảy ra ngày 19/9/2016 tại phường Yên Phụ (Tây Hồ).

Khoảng 21h cùng ngày, Tài bị đưa vào Nhà tạm giữ Công an quận Tây Hồ để thi hành quyết định tạm giữ trong thời hạn 3 ngày.

Do lo sợ Tài bị xử lý, chị Nguyễn Thu H (vợ Tài), ông Nguyễn Văn H (bố đẻ chị H) cùng với Nguyễn Văn T. (cháu họ ông Nguyễn Văn H) đã nhờ Phùng Văn Bảy (chú họ Phùng Anh Lê) tìm người giúp cho Tài được hòa giải với bị hại, không bị xử lý.

Do có quan hệ họ hàng với Phùng Anh Lê nên ông Bảy đã đặt vấn đề và được Lê đồng ý giúp với yêu cầu phải đưa cho Lê 110 triệu đồng để hòa giải bồi thường.

Khoảng từ 21h30' đến 22 giờ ngày 22/9/2016, tại khu vực vỉa hè đối diện trụ sở Công an quận Tây Hồ, chị Nguyễn Thu H cùng với bố đẻ, Nguyễn Văn T đã đưa bọc tiền 103 triệu đồng cho ông Bảy.

Ông Bảy cho mượn thêm 7 triệu đồng rồi cầm trên tay bọc tiền 110 triệu đồng đi vào phòng làm việc của Lê. Tại đây, Bảy đã đưa cho Lê số tiền 110 triệu đồng theo yêu cầu của Lê để hòa giải bồi thường và không xử lý đối với Nguyễn Hữu Tài.

Sau khi nhận tiền từ chú họ, Phùng Anh Lê đã chỉ đạo Nguyễn Đức Châu gọi Vũ Công Ngọc mang hồ sơ đến báo cáo Lê việc tạm giữ Tài. Sau đó, Lê chỉ đạo Lê Đình Trung bàn giao Tài cho Vũ Công Ngọc để tha cho về không có căn cứ, không có quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ theo thủ tục tố tụng hình sự.

Hậu quả dẫn đến Tài được tha trái pháp luật, đơn trình báo của anh Nguyễn Công T không được xác minh làm rõ, hành vi của Tài không bị điều tra xử lý cho đến khi Công an TP Hà Nội phát hiện vụ việc và xử lý vào năm 2021.

Cơ quan truy tố nhận định, các bị cáo đều là những người có nhận thức pháp luật đầy đủ, rèn luyện nhiều năm trong lực lượng vũ trang, hơn ai hết các bị cáo đều phải hiểu nguyên tắc giải quyết các vụ án, vụ việc phải đảm bảo quy định trong hoạt động tố tụng hình sự, từ giai đoạn tạm giữ, tạm giam đến sau này nhưng chỉ vì lợi ích vật chất, lợi dụng chức vụ quyền hạn, bị cáo Phùng Anh Lê đã lạm quyền; các bị cáo Ngọc, Châu, Trung mặc dù biết thả đối tượng Tài là vi phạm nhưng bị cáo Châu, Trung không báo cáo lên cấp trên hoặc Viện Kiểm sát ngang cấp.

Với Phùng Anh Lê, bị cáo nguyên là Trưởng Công an quận Tây Hồ, là người trực chỉ huy Công an quận Tây Hồ đêm ngày 22/9/2016. Lê biết rõ đối tượng Tài đang bị tạm giữ hình sự để kiểm tra, xử lý nhưng khi được ông Bảy nhờ xử lý, bị cáo Lê lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình yêu cầu ông Bảy đưa 110 triệu để hòa giải nhưng thực chất đã chiếm hưởng số tiền này. Ngay sau khi nhận tiền, bị cáo Lê đã chỉ đạo thả đối tượng Tài trái pháp luật./.

Bài liên quan
Bị cáo Phùng Anh Lê khẳng định sẽ kêu oan đến cùng
Sau khi đại diện VKSND TP Hà Nội đề nghị mức án 9-10 năm tù, bị cáo Phùng Anh Lê (cựu trưởng Công an quận Tây Hồ) khẳng định sẽ kêu oan đến cùng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất