Cựu Đại tá Phùng Anh Lê khai không nhận 110 triệu từ chú họ để thả nghi phạm

12/08/2022, 17:20

Bị cáo Phùng Anh Lê cho rằng hoàn toàn không có chuyện nhận tiền từ ông Bảy để thả người đang bị tạm giữ.

Chiều 12/8, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án “Nhận hối lộ”, “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù”.

Trái với lời khai của cấp dưới về việc đã "chỉ đạo miệng" để thả nghi phạm Nguyễn Hữu Tài trái pháp luật, không có giấy tờ, quyết định, trong phần xét hỏi, bị cáo Phùng Anh Lê (55 tuổi, cựu trưởng Công an quận Tây Hồ) phản bác lại cáo trạng và lời khai của các bị cáo từng là thuộc cấp.

“Nếu tôi không ở vai trò bị cáo, thì trách nhiệm thuộc về các bị cáo ngồi đây trong ngày hôm nay. Nhưng nếu đưa tôi làm chủ mưu thì các bị cáo khác vai trò sẽ thấp hơn”, cựu đại tá Phùng Anh Lê khai trước tòa.

Cựu Đại tá Phùng Anh Lê khai không nhận 110 triệu từ chú họ để thả nghi phạm - 1

Bị cáo Phùng Anh Lê, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ.

Khi được tòa hỏi về việc ông Phùng Văn Bảy (chú họ của bị cáo Phùng Anh Lê) đưa tiền, bị cáo Phùng Anh Lê cho rằng hoàn toàn không có việc này.

Bị cáo Lê khai, quen biết với ông Bảy trong các cuộc giỗ ở quê. Sau đó, thi thoảng ông Bảy có gọi cho ông Lê để vay tiền. Ông Lê cũng khẳng định, bản thân ông Bảy đã ngồi xin lỗi vợ chồng ông và nói chuyện đưa tiền không có thật, đồng thời gửi thư xin lỗi ông Lê.

“Sau khi tôi bị đình chỉ công tác, tâm lý tôi bất ổn nên thường xuyên nhờ người lái xe hộ cho an toàn. Một lần em rể tôi lái xe đưa tôi về quê, về nhà ông Đằng (bố ruột ông Bảy) thì thấy có ông Bảy đang ngồi ở đấy. Ông Bảy xin lỗi vợ chồng tôi về việc không đưa tiền cho tôi, nhưng vì việc đấy mà tôi bị đình chỉ công tác. Em rể tôi đã dùng điện thoại ghi hình lại việc xin lỗi này”, bị cáo Phùng Anh Lê khai.

Trước sự phản bác của ông Lê, Hội đồng xét xử đã hỏi lại các bị cáo Ngọc và Trung. Hai bị cáo vẫn giữ nguyên lời khai ban đầu và khẳng định có việc ông Lê chỉ đạo để thả người trái pháp luật là đối tượng Nguyễn Hữu Tài.

Theo cáo trạng, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê bị cáo buộc nhận 110 triệu đồng để chỉ đạo cấp dưới thả Nguyễn Hữu Tài (29 tuổi, Ba Đình, Hà Nội) trái pháp luật.

Tháng 9/2016, Tài bị tạm giữ để điều tra về hành vi hành hung và bắt giữ người trái pháp luật. Sau khi Tài bị tạm giữ, người thân của Tài đã tìm gặp ông Phùng Văn Bảy để nhờ giúp đỡ. Ông Bảy đặt vấn đề và được Phùng Anh Lê đồng ý cho Tài ra về, với điều kiện gia đình nghi phạm phải đưa cho Lê 110 triệu đồng.

Tối 22/9/2016, ông Bảy mang tiền đến phòng làm việc của cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ và nói: "Cháu xem giúp hòa giải cho nó về".

Cơ quan chức năng xác định, sau khi nhận 110 triệu đồng từ ông Bảy, bị can Lê chỉ đạo cấp dưới thả nghi phạm.

Phiên xét xử dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 13/8, tòa làm việc cả trong ngày nghỉ.

Minh Tuệ
Bài liên quan
Sắp xét xử 3 cha con ông Trần Quí Thanh
Dự kiến từ ngày 23/4 – 25/4, Toà án Nhân dân TP.HCM sẽ mở phiên toà xét xử sơ thẩm đối 3 cha con ông Trần Quí Thanh, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Tân Hiệp Phát.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất