7 bí quyết quan trọng để giữ giọng khỏe trong suốt mùa lạnh

PGS TS BS Phạm Thị Bích Đào BV ĐH Y Hà Nội | 26/01/2024, 19:00

Một trong những bí quyết để giữ giọng khỏe trong suốt mùa lạnh là uống đủ nước, bởi khi niêm mạc và biểu mô thanh quản khô sẽ làm cho dây thanh âm kém linh hoạt, khó hoạt động hơn nhiều

Bác sĩ khuyên bạn nếu muốn giữ giọng khỏe trong suốt mùa lạnh cần làm theo những chỉ dẫn sau đây:

1. Thở bằng mũi

Thanh quản cần hoạt động trong môi trường nhiệt độ ổn định, vì vậy không khí trước khi đi vào thanh quản và phổi phế quản cần phải được làm ấm, làm ẩm và làm sạch, nên phải thở qua mũi. Không khí qua mũi được làm ấm và ẩm bằng hệ thống các mao mạch và chất nhầy của mũi. Không khí bảo đảm độ ẩm mới bôi trơn được thanh quản.

2. Uống đủ nước để cung cấp ẩm cho các mô thanh quản

Giữ đủ nước cho các mô thanh quản đặc biệt quan trọng trong những tháng thời tiết lạnh để giúp duy trì sự linh hoạt trong giọng nói. Niêm mạc và biểu mô thanh quản khô làm cho dây thanh âm kém linh hoạt và khó hoạt động hơn nhiều. Cơ thể phải mất 48-72 giờ để hấp thụ hoàn toàn nước. Vì vậy, hãy chú ý uống nước thường xuyên, không chờ đến khi khát mới uống.

3. Khí dung hơi nước

Hơi nước có thể mang lại sự mềm mại cho dây thanh âm trong mùa khô lạnh. Niêm mạc đường hô hấp dễ bị khô trong mùa lạnh do độ ẩm cao, nhiệt độ thấp , vì vậy lớp nhầy trên bề mặt đường hô hấp trong đó có mũi, xoang họng, thanh quản, khí phế quản trở nên đặc, dính, khó vận chuyển nên giảm khả năng làm sạch đồng thời tăng độ quánh dẫn đến dễ tắc các lỗ thông từ xoang ra mũi và làm vi khuẩn dễ phát triển. Điều này lí giải tại sao mùa lạnh người ta dễ bị viêm mũi xoang và tình trạng viêm mũi xoang thường nặng nề hơn các mùa khác trong năm. Xoang viêm dẫn tới khoang cộng hưởng bị giảm độ vang, đồng thời dịch xoang chảy xuống bám trên bề mặt dây thanh làm giọng trở nên đục, khàn và hay phải đằng hắng khi nói, hát. Uống nước giúp dưỡng ẩm cho hệ thống biểu mô đường hô hấp trên từ họng trở lên, còn với thanh quản thường phải khí dung hơi nước.

4. Tăng uống trà thảo dược (loại không chứa caffein)

Trà thảo dược có tác dụng như dưỡng ẩm cho dây thanh. Nếu bạn bị đau họng, có thể pha ít mật ong với trà thảo dược để làm dịu cơn đau họng.

5. Khởi động giọng đúng cách

Với những người trong công việc sử dụng nhiều đến giọng (như ca sĩ, phát thanh viên, người dẫn chương trình…) cần có thói quen khởi động giọng trước khi nói, hát (giống như người đi bơi khởi động cơ thể trước khi bơi). Điều này giúp dây thanh của bạn thích nghi với thời tiết lạnh và di chuyển đúng cách. Đây là cách tốt nhất để tránh đột quỵ thanh quản. Nên tập thở bụng ngày 2 lần, mỗi lần duy trì 20-30 phút.

6. Lưu ý vệ sinh đúng cách môi trường nơi bạn ở

Hệ thống sưởi và điều hòa không khí trung tâm thường không tốt cho dây thanh quản của bạn. Cần có một số lưu ý nếu bạn sử dụng hệ thống sưởi hoặc điều hòa: làm sạch bộ tản nhiệt và bộ lọc để loại bỏ bụi và cặn tích tụ, tránh hít phải. Và thêm một ít hơi nước vào không khí bằng cách sử dụng máy tạo độ ẩm không tỏa nhiệt hoặc đặt một cái bát lên trên bộ tản nhiệt.

7. Giữ cho hệ thống miễn dịch luôn hoạt động tích cực

Việc sử dụng quá nhiều các loại thuốc ngậm trong mùa lạnh có thể làm khô đường thở và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Nên sử dụng các thảo dược dạng uống nếu thấy cần, để kích thích hệ miễn dịch vùng họng – thanh quản hoạt động thường xuyên, từ đó có thể ngăn chặn tổn thương viêm khi bị vi khuẩn xâm nhập.

Điểm nhấn mạnh: Đừng hát nếu thấy đau vùng thanh quản. Thực tế nhiều ca sĩ lên lịch biểu diễn trong kỳ nghỉ lễ khi đang bị tổn thương thanh quản. Phải lắng nghe dây thanh của mình để không gây thêm tổn hại và hồi phục nhanh nhất có thể.

Bài liên quan
Trẻ nhập viện do viêm đường hô hấp gia tăng, chuyên gia chỉ cách phòng bệnh
Nhiễm khuẩn tai mũi họng là một trong những bệnh lý phổ biến ở trẻ, có thể dẫn các biến chứng như viêm phổi, viêm tim, viêm não, suy hô hấp.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất