6 bí mật sức khỏe do mũi tiết lộ, khi có dấu hiệu này thì bạn nên sớm đi khám

Lan Hương(Nguồn: Familydoctor) | 18/05/2022, 19:45

Chúng ta có thể quan sát mũi để tìm ra những vấn đề của cơ thể, bởi mũi là nơi tiết lộ nhiều "bí mật" về sức khỏe.

Mũi là một bộ phận quan trọng của cơ thể, có thể phản ánh các vấn đề về sức khỏe. Cấu tạo của mũi tương đối phức tạp, trong đó niêm mạc mũi có thể lọc không khí, giúp phổi hít thở không khí sạch, là phòng tuyến bảo vệ đường hô hấp.

Thường ngày, chúng ta có thể quan sát mũi để tìm ra những vấn đề của cơ thể, bởi mũi là nơi tiết lộ nhiều "bí mật" về sức khỏe.

6 bí mật sức khỏe do mũi tiết lộ, khi có dấu hiệu này thì bạn nên sớm đi khám - 1

1. Niêm mạc mũi

Thông thường, niêm mạc mũi sẽ có màu hồng. Khi niêm mạc mũi có màu xanh hoặc trắng, hoặc niêm mạc mũi bị sưng tấy, bạn nên cảnh giác với bệnh viêm mũi dị ứng, hay có thể là một dạng dị ứng mũi nào đó gây viêm nhiễm.

Ngoài ra, khoang mũi tấy đỏ là biểu hiện của tình trạng nhiễm trùng; nếu kèm theo sốt và dị ứng mũi thì khoang mũi đã bị nhiễm trùng do vi khuẩn tấn công.

2. Nhìn mũi để chẩn đoán bệnh tâm thần phân liệt

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thông qua mũi có thể nhận biết được căn bệnh tâm thần phân liệt. Nguyên nhân là vì việc phân tích gen của các mẫu tế bào thần kinh trong mũi giúp ích chẩn đoán bệnh tâm thần phân liệt.

Ngoài ra, mũi cũng có thể giúp chẩn đoán các bệnh về não, đặc biệt là bệnh Alzheimer, vì trước khi bệnh khởi phát, nhiều người sẽ có những biểu hiện như mất khứu giác, khứu giác bất thường ở các mức độ khác nhau.

3. Hình dạng của mũi cho thấy tình trạng sức khỏe

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, một chiếc mũi thẳng và cuốn hút là biểu hiện của sức khỏe tốt. Do đó, nhiều người thích có sống mũi thẳng. Đây không chỉ là chứng yêu cái đẹp mà còn là kết quả của sự chọn lọc tự nhiên.

6 bí mật sức khỏe do mũi tiết lộ, khi có dấu hiệu này thì bạn nên sớm đi khám - 2

4. Quan sát màu sắc của nước mũi

Nếu sức khỏe bình thường, nước mũi trông tương đối trong. Khi bị bệnh nặng, các tế bào bạch cầu tiết ra enzym màu xanh lá cây, làm cho nước mũi trở nên nhầy, có màu xanh lá hoặc màu vàng.

Ngoài ra, khi bị chảy máu cam mà không rõ lý do thì cũng nên cảnh giác với các căn bệnh về máu hoặc huyết áp cao.

5. Bệnh trứng cá đỏ (Rosacea)

Bệnh trứng cá đỏ có đặc trưng là chiếc mũi đỏ, thường liên quan đến chứng nghiện rượu.

Tình trạng căng thẳng tinh thần, lo lắng quá mức và trầm cảm cũng có thể gây ra bệnh trứng cá đỏ.

Các bệnh tuyến giáp như cường giáp hoặc suy giáp, sốt hoa cỏ (hay fever) và dị ứng cũng có thể gây ra bệnh trứng cá đỏ.

6. Vi khuẩn trong mũi

Thông qua vi khuẩn trong mũi có thể phát hiện ra bệnh béo phì. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, số lượng vi khuẩn ở mũi họng tỷ lệ thuận với chỉ số khối cơ thể BMI.

Chỉ số BMI ở nam giới càng cao thì vi khuẩn gây bệnh trong khoang mũi càng nhiều. Trong khi đó, những người đàn ông có cơ thể gầy hơn và chỉ số BMI bình thường có số lượng vi khuẩn trong mũi thấp hơn.

Tuy những dấu hiệu trên không chính xác 100%, nhưng chúng ta không nên xem nhẹ. Trong cuộc sống hàng ngày, cũng nên chú ý chăm sóc, bảo vệ mũi. Dưới đây là một số cách giúp mũi trở nên khỏe mạnh hơn:

- Ấn và xoa bóp huyệt ấn đường có tác dụng nâng cao khả năng tăng sinh của tế bào biểu mô niêm mạc mũi, kích thích tế bào khứu giác, giúp khứu giác nhạy bén hơn và ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp và cảm lạnh.

- Ấn và xoa bóp huyệt nghinh hương giúp cải thiện lưu thông máu trong mũi và ngăn ngừa hiệu quả các bệnh về mũi, liệt dây thần kinh mặt.

- Điều chỉnh độ ẩm và nhiệt độ trong nhà một cách thích ậm, độ ẩm đạt khoảng 40% có thể giúp làm ẩm khoang mũi.

Lan Hương(Nguồn: Familydoctor)

Bài liên quan
Hạt sen tốt thế nào cho sức khỏe của bạn?
VOVLIVE - Hạt sen ngày càng trở nên phổ biến, được sử dụng nhiều trong nấu ăn và làm thuốc bởi những công dụng tuyệt vời mà nó đem lại.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất