Xe tăng công nghệ cao Panther (Đức) - đối thủ của xe tăng T-14 (Nga)

Trung Hiếu/VOV.VN biên dịch Nguồn: Asia Times | 01/07/2022, 06:16

Xe tăng chiến đấu chủ lực mới nhất của Đức - KF51 Panther, được xem là một đối thủ đáng gờm của xe tăng T-14 Armata của Nga.

Cuộc chiến tại Ukraine có thể là dấu hiệu báo trước về sự trở lại của chiến tranh tiêu hao cơ giới quy mô lớn. Vào đầu cuộc chiến, lực lượng xe tăng thiết giáp Nga hứng chịu những tổn thất nhất định khiến người ta nghĩ rằng kỷ nguyên xe tăng đã chấm dứt.

Tuy nhiên diễn biến sau đó của cuộc chiến này cho thấy, xe tăng vẫn mang phần lớn gánh nặng của tác chiến trên bộ. Diễn biến đó đã tái khẳng định nhu cầu có từ lâu về một xe chiến đấu thiết giáp vũ trang hạng nặng có khả năng đột phá qua hệ thống phòng ngự cứng rắn nhất.

Sức ép từ chiến tranh tiêu hao đối với xe tăng hiện đại, đắt tiền

Các thiết kế xe tăng hiện đại ngày nay cho thấy một số công nghệ có thể định hình tác chiến thiết giáp trong nhiều năm tới.

Nhưng xe tăng có thể ít hữu dụng trong xung đột thời nay. Cuộc chiến tại Ukraine cho thấy các cuộc chiến tranh tiêu hao công nghiệp hóa quy mô lớn đang phát huy tác dụng.

Các hệ thống vũ khí cần thiết trong loại chiến tranh này cần phải rẻ, kỹ thuật đơn giản, và có khả năng sản xuất hàng loạt, đồng thời phải có nguồn cung nhiên liệu và đạn dược phong phú.

Chi phí cao của xe tăng KF51 Panther và T-14 Armata (tầm 4 triệu USD một xe) là một điểm yếu lớn trong khâu sản xuất hàng loạt. Ngoài ra, triển khai các xe tăng này có nguy cơ đánh mất công nghệ tiên tiến của xe vào tay kẻ thù – đây có lẽ là một trong các lý do vì sao Nga chưa triển khai T-14 Armata ở Ukraine.

Như vậy, các xe tăng tiên tiến này đã trở thành quá đắt đỏ cho việc sản xuất hàng loạt và quá giá trị nếu bị mất trong chiến tranh tiêu hao. Đây cũng là số phận của chiến đấu cơ thế hệ 5 F-22 Raptor – việc sản xuất máy bay này đã chấm dứt vào năm 2009 do chi phí cao (tới 125 triệu USD/máy bay) và đòi hỏi cao về bảo dưỡng. Hiện chỉ có 195 chiếc F-22 Raptor được chế tạo.

F-22 có thể nghỉ hưu mà chưa trải qua không chiến thực sự.

Như vậy KF51 Panther của Đức và T-14 Armata của Nga nhiều khả năng sẽ được triển khai tại các đơn vị tinh nhuệ có mức độ sẵn sàng chiến đấu cao hoặc để trình diễn công nghệ. Các lực lượng lục quân lớn có thể sử dụng các đặc điểm thiết kế cụ thể để nâng cấp các xe tăng hiện nay hoặc tích hợp chúng vào các thiết kế xe tăng bền vững và hiệu quả hơn.

Thông số nổi bật của KF51

Tất cả vũ khí của KF51 đều được kết nối với thiết bị ngắm mục tiêu và máy tính kiểm soát hỏa lực thông qua cấu trúc số hóa hoàn toàn.

Kíp xe KF51 Panther gồm 3 người (trưởng xe, pháo thủ, lái xe).

KF51 Panther sở hữu một hệ thống súng 130mm (FGS). FGS có thể bắn đạn sabot động năng và đạn nổ trên không có lập trình. Hệ thống có bộ nạp chứa sẵn 20 viên.

Hệ thống vũ khí thứ cấp của xe tăng gồm một súng máy đồng trục 12,7mm, một trạm vũ khí điều khiển từ xa để phòng chống UAV, và một UAV riêng của nó, dùng để chống lại các mục tiêu nằm ngoài tầm nhìn.

Xe tăng tích hợp các công nghệ toàn diện đầy đủ, tối ưu hóa để tự vệ, bao gồm cả chủ động, phản ứng, và thụ động. Nó có khả năng phát hiện đối phương trước khi bắn, giúp xe tăng tiêu diệt các mối đe dọa trước.

Kết cấu NGVA của xe KF51 Panther giúp nó có thêm nhiều cảm biến có thể dò được dấu hiệu phóng tên lửa chống tăng. Bên cạnh đó, xe tăng còn sở hữu Hệ thống phòng chống Đột nóc, giúp xe an toàn hơn trước các loại tên lửa chuyên tấn công vào nóc xe tăng (thường là nơi mỏng nhất của xe).

Không những vậy, KF51 Panther còn được trang bị hệ thống làm mờ. Hệ thống này tạo ra một lớp màn khói lớn tức thời để cản được cả tia hồng ngoại lẫn quang phổ khả kiến nhằm vô hiệu hóa các loại tên lửa chống tăng dẫn đường bằng hồng ngoại, tia laser, hoặc dẫn đường thủ công.

KF21 Panther được gắn hệ thống ngắm toàn cảnh SEOSS 2 và kính ngắm pháo thủ EMES sử dụng trên xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2, giúp chỉ huy và xạ thủ độc lập tìm kiếm mục tiêu cả ngày lẫn đêm. Hai hệ thống ngắm này đều có thiết bị đo khoảng cách, còn màn hình ở khoang chiến đấu cung cấp góc nhìn 360 độ cho kíp xe.

UAV tích hợp của xe tăng giúp cho kíp xe mở rộng nhận thức tình hình ở khu vực đô thị và ở khu vực cận kề xe tăng.

Ngoài ra, xe tăng còn được tăng cường bảo vệ trước các cuộc tấn công mạng./.

Bài liên quan
Lớp ngụy trang đặc biệt giúp xe tăng Nga ‘tàng hình’ ở Ukraine
Bên cạnh hệ thống giáp bảo vệ thông thường, xe tăng Nga tham chiến ở Ukraine còn được trang bị lớp ngụy trang đặc biệt.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất