Xe tăng Abrams của Mỹ có làm thay đổi cục diện cuộc chiến ở Ukraine?

Mai Trang/VOV.VN Tổng hợp | 28/01/2023, 09:15

Mỹ đã thay đổi quan điểm và đồng ý viện trợ xe tăng hạng nặng M1 Abrams cho Ukraine sau nhiều tháng từ chối yêu cầu này. Liệu loại vũ khí này có giúp Ukraine thay đổi cục diện cuộc xung đột?

Tổng thống Joe Biden hôm 25/1 thông báo Mỹ sẽ chuyển 31 xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams tới Ukraine. Hôm 26/1, Lầu Năm Góc cho biết thêm rằng Mỹ sẽ cung cấp phiên bản M1A2 của xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams cho Ukraine, nhưng quá trình này sẽ mất ít nhất vài tháng.

Abrams được coi là một trong những xe tăng tốt nhất trên thế giới. Xe tăng chiến đấu chủ lực này từng được sử dụng lần đầu tiên trong cuộc chiến tại Iraq vào năm 2003, tiếp đến là cuộc chiến tại Afghanistan năm 2010.

Khả năng của Abrams trên chiến trường ở Ukraine

“Abrams là một chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực tuyệt vời có thể chịu sự tấn công của hỏa lực”, Erik Albertson, một hạ sĩ quan đã nghỉ hưu của Quân đội Mỹ, người từng điều khiển Abrams trong Chiến tranh Iraq, cho biết.

“Chúng tôi chủ yếu sử dụng loại xe tăng này trong cuộc chiến ở Iraq. Bất chấp sự hao mòn và động cơ phải hoạt động dưới nắng nóng và cát, những chiếc xe tăng Abrams vẫn tiếp tục vận hành và luôn hiện diện ở bất cứ nơi nào chúng tôi đến. Người ta không nhận ra xe tăng Abrams đáng sợ như thế nào cho đến khi nó được triển khai”, ông Albertson nói thêm.

Ngoài ra, Abrams có khả năng hoạt động yên tĩnh với động cơ tua-bin 1.500 mã lực ngay cả trong môi trường đô thị, giúp đi sâu vào khu vực của đối phương trong khi hạn chế nguy cơ bị phát hiện.

Quân đội Ukraine đang chiến đấu trên nhiều loại địa hình, từ cánh đồng trống trải cho đến rừng rậm hay các thành phố.

"Xe tăng cho phép lực lượng thực sự giành quyền kiểm soát và giữ các vị trí chiến lược quan trọng trong khu vực nhiều cây cối rậm rạp hoặc trong thành phố, nếu được sử dụng đúng cách", ông Albertson cho hay.

Hiện tại, cuộc xung đột ở Ukraine vẫn đang diễn ra trên hầu hết các chiến tuyến. Nga và Ukraine đã giao tranh ác liệt trong và xung quanh thành phố Bakhmut, tỉnh Donetsk, phía Đông Ukraine. Tại tỉnh Lugansk, Ukraine đang giành được nhiều bước tiến ở thành phố Kreminna.

Hiện tại, Nga và Ukraine đều không đưa ra những dấu hiệu cho thấy hai bên sắp có một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột và chỉ ra rằng họ sẽ thực hiện các cuộc tấn công lớn hơn.

“Việc cung cấp xe tăng cho Ukraine sẽ cải thiện khả năng cơ động, vốn là điều quan trọng với nước này trong việc giành lại lãnh thổ hiện do Nga kiểm soát”, một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Biden nói, đề cập đến kế hoạch cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine của Mỹ.

“Đặc biệt với chiếc xe tăng này, tôi tự hào nói rằng xe tăng Abrams là tốt nhất trên thế giới. Đây là một khả năng chiến đấu mạnh mẽ mà Ukraine sẽ có được để tăng cường khả năng phòng thủ lâu dài”.

Thách thức khi triển khai Abrams trong xung đột ở Ukraine

Quyết định cung cấp xe tăng Abrams được cho là đi ngược lại với những tuyên bố trước đây của Mỹ, khi Washington cho rằng việc này liên quan đến công tác huấn luyện và hậu cần quan trọng. Bảo trì xe tăng tại hiện trường cũng sẽ là một thách thức, đặc biệt khi không có nguồn cung cấp phụ tùng.

Tuần trước, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ phụ trách chính sách Colin Kahl nói rằng Mỹ chưa sẵn sàng gửi xe tăng Abrams cho Ukraine.

“Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin không muốn tập trung vào việc cung cấp cho Ukraine một hệ thống mà họ không thể sửa chữa, không thể duy trì và về lâu dài, họ không đủ khả năng chi trả”, ông Kahl cho hay.

Nhiều chuyên gia nhận định rằng, xe tăng Abrams sẽ không phải là vũ khí sẽ tự động thay đổi tình hình cuộc xung đột.

“Chúng ta phải hiểu rằng bản thân xe tăng Abrams không phải là viên đạn bạc. Xe tăng là trung tâm của đội vũ trang kết hợp nhưng chỉ là nhân tố của một đội xe tăng và bộ binh. Để thành công trên chiến trường, nó phải là một phần của nỗ lực vũ khí tổng hợp, bao gồm pháo binh, kỹ thuật và các yếu tố tình báo, giám sát và trinh sát”, Pat Donahoe, một thiếu tướng Quân đội Mỹ đã nghỉ hưu, nhận định.

Theo một sĩ quan Mỹ, mối lo ngại lớn nhất khi vận hành xe tăng Abrams là nhiên liệu. “Động cơ tua-bin của M1 Abrams tiêu thụ một lượng lớn nhiên liệu bất cứ khi nào hoạt động”.

Thiếu tướng Mỹ Christopher Donahue cho biết Abrams được thiết kế với giả định sẽ được hỗ trợ bởi lực lượng hậu cần hùng hậu của Mỹ.

“Mức cung cấp nhiên liệu đến các khu vực phía trước của xe tăng sẽ là một thách thức đối với Ukraine. Sau đó, chúng tôi cũng sẽ phải tìm ra cách cung cấp cho họ khả năng vận chuyển và phân phối nhiên liệu cần thiết”, ông Donahue nói.

Tuy nhiên, một tin vui là các động cơ tua-bin khí của xe tăng Abrams được thiết kế để xử lý nhiều loại nhiên liệu, không chỉ nhiên liệu máy bay. Nhiên liệu diesel và xăng đều có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho loại xe tăng này.

Bên cạnh đó, việc duy trì lượng đạn cần thiết cho xe tăng Abrams cũng là một thách thức không nhỏ.

“M-1 Abrams, đặc biệt là trên chiến trường ở miền Đông Ukraine, sẽ sử dụng rất nhiều đạn dược”, một sĩ quan Mỹ cho hay.

Theo The Drive, một thực tế khác trên chiến trường ở Ukraine là lớp bùn dày có thể làm sa lầy các phương tiện hạng nặng như Abrams.

Trong nỗ lực giải quyết mối lo ngại đó, gói viện trợ xe tăng Abrams của chính quyền Tổng thống Biden có bao gồm 8 phương tiện phục hồi M-88 Hercules.

M-88 Hercules là một phương tiện phục hồi bọc thép, thực hiện các hoạt động cẩu, kéo cho các hệ thống chiến đấu hạng nặng như xe tăng Abrams. Loại xe này được trang bị để hỗ trợ sửa chữa các phương tiện hư hỏng trên chiến trường và phục hồi các phương tiện dưới hỏa lực của đối phương./.

Bài liên quan
Cách Nga và Ukraine bảo vệ vũ khí trước đòn tấn công của đối phương
Sau những cuộc giao tranh ác liệt trong xung đột Nga – Ukraine, cả hai bên đều đang bổ sung và thay thế những phương tiện, vũ khí đã thiệt hại trên chiến trường và cố gắng bảo vệ những phương tiện còn hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất