Vốn và công nghệ: con đường khởi nghiệp thành công

10/09/2020, 08:00

Bằng những nguồn vốn của các nhà đầu tư, các bạn đã thực hiện những dự án với việc áp dụng công nghệ tiên tiến. 

Những bạn trẻ đang học ở nước ngoài với niềm đam mê quyết định thử sức mình thông qua những ý tưởng khởi nghiệp. Bằng những nguồn vốn của các nhà đầu tư, các bạn đã thực hiện những dự án với việc áp dụng công nghệ tiên tiến. Đó là những thử thách giúp các bạn có thêm những trải nghiệm để đi tới thành công.

Nghe âm thanh bài viết tại đây:

Tại phiên đối thoại với Thủ tướng và các thành viên Chính phủ với các nhà khoa học trẻ người Việt ở nước ngoài mới đây, tiến sĩ Thạch Lê Anh, một trong những nhà đầu tư cho các dự án khởi nghiệp đã chia sẻ khá nhiều kinh nghiệm của mình. Là người sáng lập và điều hành Thung lũng Silicon Việt Nam, tiến sĩ Thạch Lê Anh có cơ hội tiếp xúc khá nhiều các bạn trẻ du học sinh mong muốn được khởi nghiệp. Lựa chọn từ rất nhiều những nhóm các bạn trẻ có ý tưởng này, công ty của bà đã thành công khi hỗ trợ vốn cho các dự án của họ. Tiến sĩ Thạch Lê Anh chia sẻ: "Đối với chúng tôi thu hút 1 ngàn đơn, không đầu tư cho cá nhân mà đầu tư cho tổ chức. Mỗi nhóm có từ 3 đến 5 bạn. 1 ngàn đơn thu hút 5 ngàn bạn trẻ quan tâm, các bạn đang học ở nước ngoài. Vì học ở nước ngoài thì có môi trường, biết được mô hình start up, chỉ tìm môi trường thuận lợi để khởi nghiệp. Và chương trình nhận được đầu tư của chúng tôi cho 5 bạn, đó là những bạn đang học ở nước ngoài chưa tốt nghiệp mà trở về VN để khởi nghiệp. Đến nay công ty định giá mấy chục triệu đôla"

Vốn và công nghệ: con đường khởi nghiệp thành công - ảnh 1Tiến sĩ Thạch Lê Anh phát biểu tại buổi đối thoại của Thủ tướng với các trí thức trẻ

Với sự trợ giúp về vốn của các nhà đầu tư “ thiên thần”, khá nhiều các bạn trẻ người Việt đang học ở nước ngoài đã quyết định thử sức, dấn thân cho những đam mê nghiên cứu. Nếu trước kia, các bạn du học sinh chưa được tiếp cận với công nghệ mới thì ngày nay, trong thời kỳ công nghiệp 4.0, nhiều dự án ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến của giới trẻ đã giúp giảm thiểu sức lao động, giảm thiểu chi phí và đơn giản nhiều hơn trong các thủ tục tìm kiếm từ nhà ở, đến phương tiện đi lại và mua bán hàng hóa...

Nguyễn Minh Phương, một bạn trẻ đang học ở Canada bày tỏ sự ngạc nhiên, vì khá nhiều những ý tưởng khởi nghiệp đã được các bạn trẻ áp dụng và đưa về Việt Nam: Càng ngày càng được tiếp thu công nghệ, các bạn có nhiều ý tưởng mới hơn. Mình sang đấy thì nghĩ chỉ có bên ý nhưng mà các bạn đã đưa về VN rồi. Ví dụ như trả tiền qua thẻ, app tìm kiếm thông tin trên mạng hay app giảm giá. Thông qua app các bạn kiếm được nhiều lợi nhuận. Các bạn làm ứng dụng xanh, giảm thải công việc sử dụng đến giấy. Đi không cần check in mà tất cả trên điện thoại, mua vé máy bay hoặc áp dụng rạp chiếu phim, không cần vé trả qua điện thoại không cần tiền mặt, hay thẻ trực tiếp, tất cả qua smart phone

Vốn và công nghệ: con đường khởi nghiệp thành công - ảnh 2Nguyễn Minh Phương, du học sinh tại Canada

Không ít các bạn đã thành lập những mô hình khởi nghiệp ngay khi còn đi học. Lựa chọn các dự án khởi nghiệp trên lĩnh vực công nghệ với số vốn đầu tư thấp, đồng thời góp phần giải quyết được những khó khăn của cuộc sống thông qua các ứng dụng công nghệ, các bạn trẻ đã thành công và nhiều dự án đã thu được lợi nhuận. Đó là cách mà các bạn lựa chọn để chứng tỏ bản thân và thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư. Trần Vĩnh Thanh, du học sinh tại Mỹ kể về cách khởi nghiệp của những người bạn của mình như sau: "Những người bạn khởi nghiệp của tôi làm về công nghệ, vốn đầu tư ban đầu thấp. Khi làm mới bắt đầu vì đam mê thì chợt thấy ra nhu cầu và bột phát. Nhóm người nhất định làm ra sản phẩm, dịch vụ, những app để giải quyết vấn đề đó. Vốn không cần nặng nhưng khi thành công thì sẽ gây được sự chú ý với các nhà đầu tư khác"

Vốn và công nghệ: con đường khởi nghiệp thành công - ảnh 3Các trí thức trẻ người Việt ở nước ngoài quan tâm tới các dự án khởi nghiệp

Mong muốn tạo được dấu ấn trong con mắt của các nhà đầu tư để tìm kiếm nguồn vốn trong tương lai, các bạn trẻ đã quyết định thử sức mình bằng niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Các bạn hy vọng, các nhà đầu tư thiên thần sẽ có những nhìn nhận, đánh giá để từ đó, quyết định đầu tư vốn cho các dự án khởi nghiệp. Đổi lại, những nhà đầu tư thiên thần hy vọng, với sự trợ giúp của mình, các bạn trẻ sẽ thể hiện được bản thân và tạo được những đột phá trong các dự án tương lai. Tiến sĩ Thạch Lê Anh cho rằng: "Quan trọng là tạo môi trường thực sự để các bạn thể hiện hết mình. Và có thể thu hút nguồn vốn đầu tư của các nhà đầu tư thiên thần hỗ trợ các bạn trong giai đoạn đầu khó khăn chưa có quỹ nào đầu tư gọi là vốn gieo mầm. Chính sách của chúng ta khuyến khích để nhiều trí thức ở các độ tuổi sắp nghỉ hưu đầu tư thay vì gửi tiết kiệm. Ở nước ngoài có đánh giá ai là nhà đầu tư thiên thần và đã đầu tư cho bao nhiêu nhóm"

Rất nhiều nhà đầu tư cho các dự án khởi nghiệp đã bày tỏ mong muốn như tiến sĩ Thạch Lê Anh, đó là huy động được nguồn lực đầu tư từ các trí thức kiều bào cho các dự án của giới trẻ. Nhà nước cũng cần có sự đánh giá, nhìn nhận đúng về sự hỗ trợ của các nhà đầu tư cho các mô hình khởi nghiệp. Điều này sẽ tạo động lực cho các nhà đầu tư kết nối với các bạn trẻ, giúp cho họ có cơ hội thử sức để tìm kiếm sự thành công.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất