Vì sao viêm tai giữa dễ gây thủng màng nhĩ?

20/09/2022, 12:55

Bác sĩ lý giải nguyên nhân viêm tai giữa rất dễ gây ra thủng màng nhĩ.

Viêm tai giữa tái phát nhiều năm, nhưng một tháng trở lại đây, chị Đ.T.T, 32 tuổi, Hòa Bình có triệu chứng ù tai, chảy nước trong tai, chóng mặt, nghe kém.

Qua thăm khám, bác sĩ Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc TCI phát hiện chị bị thủng nhĩ khá rộng, phải phẫu thuật.

Thủng màng nhĩ gây nguy cơ gì?

Theo thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Dương Văn Tiến, Trưởng phòng khám tai mũi họng, Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc TCI (người trực tiếp khám và phẫu thuật cho chị T), viêm tai giữa rất dễ gây ra thủng màng nhĩ. 

Đó là do khi bị nhiễm trùng, các chất lỏng tích tụ sau màng nhĩ, tạo ra áp lực, khiến màng nhĩ bị vỡ ra, ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng nghe, nói của người bệnh.

Vì sao viêm tai giữa dễ gây thủng màng nhĩ? - 1

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Dương Văn Tiến - Trưởng phòng khám tai mũi họng, Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc TCI đang xem lại phim chụp của bệnh nhân bị thủng màng nhĩ trước khi vào ca phẫu thuật vá nhĩ nội soi.

Quan sát phim chụp cắt lớp vi tính của bệnh nhân, bác sĩ phát hiện chị T bị viêm tai xương chũm có thủng nhĩ khá rộng, gần như hết màng căn và trường hợp này có chỉ định phẫu thuật để vá nhĩ và phục hồi chức năng nghe cho người bệnh. 

Bác sĩ Tiến cảnh báo, người bệnh có dấu hiệu viêm tai giữa cần thăm khám sớm để được tư vấn phác đồ điều trị phù hợp. Các phương pháp điều trị có thể là thuốc kháng sinh uống hoặc nhỏ, phẫu thuật vá nhĩ giúp ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn vào hòm nhĩ. 

Triệu chứng cảnh báo thủng màng nhĩ do viêm tai giữa, người bệnh tuyệt đối không được chủ quan khi thấy các hiện tượng: Chảy mủ tai; nghe kém; đau đầu, chóng mặt…

Ngoài biến chứng thủng màng nhĩ, viêm tai giữa có thể dẫn tới liệt mặt, viêm tai xương chũm, áp xe não, viêm màng não… Do vậy việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời là rất quan trọng. 

Để xử lý triệt để tình trạng viêm tai giữa tái phát nhiều lần, kèm thủng màng nhĩ của chị T, bác sĩ sẽ phẫu thuật mở sào bào thượng nhĩ - vá nhĩ kết hợp hệ thống nội soi Karl Storz.

Vì sao viêm tai giữa dễ gây thủng màng nhĩ? - 2

Phẫu thuật nội soi vá nhĩ được thực hiện dưới sự hỗ trợ của hệ thống phẫu thuật nội soi Karl Storz, Đức.

Phẫu thuật nội soi 

Bác sĩ Tiến cho biết: “Chúng tôi sẽ thực hiện lấy cân cơ thái dương của người bệnh, sau đó bóc tách màng nhĩ thành 2 lớp và vá theo phương pháp Underlay. Đây là phương pháp cho kết quả sau phẫu thuật rất tốt, giúp tai lành nhanh và sớm phục hồi khả năng nghe”.

Sau 8 ngày thực hiện ca phẫu thuật, bệnh nhân được đo thính lực đơn âm cùng các xét nghiệm đánh giá tình trạng sức khỏe. Kết quả cho thấy, chức năng nghe của bệnh nhân T được cải thiện rõ rệt. 

Sau phẫu thuật vá nhĩ, bác sĩ Tiến khuyên người bệnh nên giữ gìn vệ sinh tai sạch sẽ, tránh để nước vào tai, tránh những âm thanh quá lớn để không làm tổn thương màng nhĩ, dùng thuốc tại nhà theo chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, bệnh nhân nên đi kiểm tra định kỳ sau 1 tháng, 3 tháng và 6 tháng để đánh giá các chức năng của tai. 

Phòng tránh thủng màng nhĩ 

Để bảo vệ đôi tai, ngăn ngừa tình trạng thủng màng nhĩ, bác sĩ khuyên chúng ta nên thực hiện các biện pháp sau:

- Điều trị triệt để viêm tai giữa.

- Bảo vệ đôi tai trong chuyến bay bằng cách sử dụng nút bịt tai để cân bằng áp suất, nhai kẹo cao su…

- Tránh để vật lạ rơi vào bên trong tai.

- Bảo vệ tai khỏi tiếng ồn lớn bằng cách đeo nút tai bảo vệ.

Khi có bất kỳ triệu chứng nào khác thường ở tai, chúng ta nên thăm khám bác sĩ sớm để tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc.

Thanh Hải
Bài liên quan
Bác sĩ 2 bệnh viện ở Hà Nội cùng 'cân não' mổ lấy thai cho ca bệnh đặc biệt
Hai bệnh viện ở Hà Nội vừa phối kết hợp phẫu thuật cho thai phụ mắc bệnh lý tim bẩm sinh, ca mổ thành công, trẻ chào đời nặng 1,2 kg.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất