Tuyên phạt cựu Chủ tịch UBND TP Hạ Long Phạm Hồng Hà 15 năm tù

25/04/2023, 18:50

HĐXX - TAND tỉnh Quảng Ninh vừa tuyên phạt bị cáo Phạm Hồng Hà - cựu Chủ tịch UBND TP Hạ Long 15 năm tù trong vụ án xảy ra tại Công ty CP Quản lý đường sông số 3.

Chiều 25/3, sau 5 ngày xét xử và nghị án, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án cựu Chủ tịch UBND TP Hạ Long Phạm Hồng Hà cùng 27 bị cáo trong vụ án tại Công ty Cổ phần Quản lý đường sông số 3 và và Ban Quản lý vịnh Hạ Long.

Tuyên phạt cựu Chủ tịch UBND TP Hạ Long Phạm Hồng Hà 15 năm tù - 1

Các bị cáo tại phiên toà. (Ảnh: CTV)

Cụ thể, HĐXX sơ thẩm tuyên phạt 30 năm tù đối với bị cáo Phạm Văn Phả và Đỗ Công Hào; bị cáo Ngô Thị Thu Lư 27 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Tham ô tài sản” và “Đưa hối lộ”.

Các bị cáo: Phạm Văn Chinh 19 năm tù, Đoàn Duy Khánh 17 năm tù về tội  “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Tham ô tài sản”.

Các bị cáo: Phạm Hồng Hà, nguyên Chủ tịch UBND TP Hạ Long bị tuyên phạt 15 năm tù; Bùi Sĩ Giáp 13 năm tù và Phạm Thái Dương 10 năm tù về tội “Tham ô tài sản” và “Nhận hối lộ”.

Các bị cáo bị tuyên các mức án tương ứng với các tội danh và hành vi gồm: Đoàn Văn Vinh 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Mạnh Hùng 5 năm tù; Lê Quốc Luyện 3 năm tù; Đoàn Xuân Tiến 6 năm tù; Nguyễn Mạnh Hào 6 năm 6 tháng tù; Nguyễn Văn Quý 5 năm tù.

Các bị cáo Nguyễn Văn Hoàn, Bùi Nhật Lệ, Nguyễn Việt Thắng và Nguyễn Công Hữu là 3 năm tù.

Các bị cáo: Nguyễn Hoàng Vũ, Nguyễn Công Minh, Bùi Văn Tú, Vũ Quang Huy là 30 tháng tù. Bị cáo Đặng Thế Quang và Trịnh Thị Minh Hoa 24 tháng tù.

Riêng 3 bị cáo là Nguyễn Hải Anh, Lê Kim Hoa và Phạm Minh Tuấn bị tuyên 3 năm tù cho hưởng án treo.

Theo cáo trạng, từ 2017 - 2021, Công ty CP Quản lý đường sông số 3 (Khu 2, phường Hồng Hà, TP Hạ Long) đã ký kết, thực hiện các hợp đồng quản lý, bảo trì, xây lắp biển báo hiệu điều tiết đảm bảo giao thông với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Ban Quản lý vịnh Hạ Long và một số chủ đầu tư khác.

Quá trình triển khai, các bị cáo là lãnh đạo công ty đã thông đồng với một số cá nhân trong và ngoài công ty để bớt khối lượng công việc so với hợp đồng, lập khống sổ sách nghiệm thu, chiếm đoạt tiền của một số chủ đầu tư; tham ô tài sản, đưa hối lộ, nhận hối lộ đối với các hợp đồng ký kết với Ban Quản lý vịnh Hạ Long, đồng thời tham ô tài sản của Công ty CP Quản lý đường sông số 3.

Tại các phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã nêu, thừa nhận cáo trạng truy tố đúng người, đúng tội. Các luật sư có mặt tại phiên tòa đồng tình về về tội danh, khung khoản truy tố, chỉ luận đối đáp về việc áp dụng tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với các bị cáo.

Xét thấy lời nhận tội của các bị cáo tại phiên tòa, phù hợp với lời khai của bị cáo trong giai đoạn điều tra, truy tố, phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai đại diện bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, phù hợp với các biên bản đối chiếu, đối chất giữa các bị cáo, phù hợp với các vật chứng thu giữ và các liệu khác có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở để kết luận hành vi phạm tội của các bị cáo.

Minh Khang

Bài liên quan
Nhận hối lộ 5,2 triệu USD, cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn lãnh án chung thân
Bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước) nhận hối lộ của SCB. với tổng số tiền lên tới 5,2 triệu USD bị tuyên án tù chung thân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: Chiến thắng Điện Biên Phủ là "một dấu mốc bằng vàng chói lọi"
Sáng nay (17/4), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/7/2024).
Mới nhất