Tưởng đau cổ vai gáy bình thường hóa ra mắc bệnh hiếm gặp

Minh Minh | 12/04/2021, 10:06

Chị N.T.H., 41 tuổi, ở Hà Nội ngỡ ngàng khi biết mình mắc phải căn bệnh hiếm gặp thường xảy ra ở độ tuổi 20 đến 50.

Là nhân viên văn phòng, có tiền sử khỏe mạnh nhưng từ 2 tháng nay, chị H. bắt đầu xuất hiện triệu chứng đau vùng cổ gáy, nhức vai phải. Nghĩ do đặc thù công việc ngồi nhiều dẫn đến đau mỏi cơ, chị cân đối nghỉ ngơi, xoa bóp, chườm ấm vùng đau…. Nhưng tình trạng bệnh không những không giảm mà xu hướng nặng thêm. Lo lắng cho tình trạng sức khỏe bản thân, chị H. đến Phòng khám Đa khoa Thu Cúc (32 Đại Từ, Hà Nội) thăm khám.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mất giác giác nóng lạnh tại tay phải, mất cảm giác đau tại tay phải dù có bị đứt tay, phản xạ gân xương tại tay phải suy giảm nghiêm trọng.

Theo bác sĩ Vũ Hải Yến, chuyên gia Nội Thần kinh, Phòng khám Đa Khoa Thu Cúc, bệnh nhân được chỉ định chụp cộng hưởng từ (MRI). Kết quả, trong đoạn tủy sống từ khu vực cột sống cổ gáy đến giữa lưng hình thành hốc rỗng chứa đầy dịch tủy, các dịch này tích lại thành các khoang và nang hốc. Đây là biểu hiện đặc trưng của căn bệnh rỗng tủy (Syringomyelia) - bệnh mạn tính hiếm gặp ở tủy sống với tỷ lệ mắc rất ít 8,4/100 000, thường tập trung ở độ tuổi 20 đến 50. 

“Ban đầu, chúng tôi nghi ngờ bệnh nhân bị đau mỏi cổ vai gáy do mắc phải bệnh lý về cổ vai gáy. Tuy nhiên, qua kiểm tra, bệnh nhân không nhận biết được nóng lạnh tại tay phải, cảm giác đau dù bị đứt tay phải trong khi tay trái vẫn bình thường. Đây đều là những dấu hiệu bất thường vì vậy cần phải có kết quả chụp cộng hưởng từ MRI cột sống và tuỷ sống để đánh giá tình trạng tổn thương cột sống cũng như loại trừ các bệnh lý khác có liên quan”, bác sĩ Yến nói.

Hiện bệnh nhân được kiểm tra sức khoẻ định kỳ, đánh giá và bổ sung các loại vitamin nhóm B, sử dụng một số loại thuốc giúp làm giảm triệu chứng đau mỏi, tê bì.

Để phòng tránh bị rỗng tuỷ, bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân cần hạn chế phải cúi ngửa nhiều, hoặc làm các công việc cần sự tinh tế ở bàn tay đặc biệt là tay phải. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần tập các bài tập phục hồi chức năng tổn thương tủy sống. 

Tưởng đau cổ vai gáy bình thường hóa ra mắc bệnh hiếm gặp - 1

Chụp MRI để phát hiện bệnh rỗng tuỷ.

Nguyên nhân

Theo tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Vũ, Phó trưởng khoa Ngoại Thần kinh Cột sống, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, rỗng tủy là bệnh mạn tính ở tủy sống do ở trong đoạn tủy sống hình thành một hốc rỗng ở trung tâm của chất xám chứa dịch não tủy. Dịch não tủy tích lại hình thành các khoang hoặc nang hốc phát triển lớn dần gây huỷ hoại tuỷ và biểu hiên lâm sàng bởi những rối loạn vận động, cảm giác và dinh dưỡng. Bệnh có thể gặp cả ở cổ, ngực và thắt lưng, nhưng tỷ lệ gặp nhiều nhất nằm ở ranh giới giữa tủy cổ, tủy ngực.

Có nhiều nguyên nhân gây ra căn bệnh rỗng tủy, trong đó có một số lượng không nhỏ là nguyên nhân vô căn (không xác định được nguyên nhân), có trường hợp có căn nguyên như dị tật cột sống bẩm sinh, sau chấn thương, phối hợp với não úng thủy, viêm tủy sống thắt lưng, nang hố sau, u của chẩm lỗ lớn.

Triệu chứng bệnh

Bác sĩ Vũ cho biết, những triệu chứng đầu tiên của bệnh thường ảnh hưởng đến gáy, vai, cánh tay và bàn tay, bao gồm yếu cơ, teo cơ và mất phản xạ gân cơ, đôi khi mất nhận cảm đau hoặc nóng lạnh, đặc biệt là ở bàn tay. Một số người có thể đau, cứng gáy, vai, cổ, cánh tay và chân, rối loạn đại tiện, tiểu tiện.

“Để phát hiện bệnh cần chú ý đến các dị cảm (rối loạn cảm giác). Khác với việc giảm cảm giác (mất cảm giác hoặc cảm giác kém), dị cảm là các cảm giác kim châm, kiến bò. Nhiều bệnh nhân mô tả, bản thân như đang bị bao nhiêu con giòi bò dưới da, giòi trong xương hay da lúc nào cũng dấm dứt như có cái gì chọc vào da, hoặc có người phải đi thay quần áo vì cứ hễ mặc quần áo vào là có cảm giác như có gai đâm vào da thịt…

Đây là những triệu chứng gặp rất nhiều ở bệnh nhân rỗng tủy, những dị cảm này làm bệnh nhân khó chịu và đi kiểm tra”,  bác sĩ Vũ nói.

Đa phần bệnh nhân rỗng tủy đến khám muộn và thường bị nhầm lẫn với bệnh khác vì rỗng tủy đa phần là hậu quả của một bệnh khác như não úng thủy, u, dị dạng cổ chẩm.

Theo các chuyên gia thần kinh, rỗng tủy là bệnh mạn tính nên không để điều trị khỏi hoàn toàn. Hiện có 2 phương pháp điều trị bệnh là điều trị bằng nội khoa và ngoại khoa. Điều trị nội khoa chỉ có thể điều trị triệu chứng và việc điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân bệnh, tình trạng, tuổi cũng như các triệu chứng của người bệnh.

Khi điều trị nội khoa không đỡ sẽ điều trị ngoại khoa. Bởi nếu không được phẫu thuật, bệnh rỗng tuỷ sống thường dẫn đến yếu tay và chân tiến triển, mất cảm giác bàn tay và đau, yếu mạn tính.

Minh Minh
Bài liên quan
Hà Nội gần 40 độ C dịp nghỉ lễ 30/4, dự báo mùa hè nắng nóng gay gắt hơn mọi năm
Hà Nội sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài với nhiệt độ lên tới gần 40 độ C, dự báo năm nay số ngày nắng nóng ở Thủ đô nhiều hơn, gay gắt hơn nhiều năm.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất