Kể từ ngày 1/6, Bộ đề sát hạch lý thuyết lái xe mới do Bộ Công an biên soạn sẽ được áp dụng vào các kỳ thi lấy giấy phép lái xe. Tuy vẫn giữ nguyên 600 câu, nhưng nội dung và cấu trúc nhiều câu hỏi được thay đổi, chỉnh sửa hoặc bổ sung. Đáng chú ý ở đây là lần đầu tiên dòng xe điện xuất hiện trong bộ đề sát hạch lái xe của Việt Nam.
Bộ 600 câu hỏi do Cục CSGT vừa ban hành được chia thành 6 chương, gồm: 180 câu về quy định chung và quy tắc giao thông đường bộ; 25 câu về văn hóa giao thông, đạo đức người lái xe, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn; 58 câu về kỹ thuật lái xe; 37 câu về cấu tạo và sửa chữa. Ngoài ra còn có 185 câu về báo hiệu đường bộ; 115 câu về giải các thế sa hình và kỹ năng xử lý tình huống giao thông.
Trong bối cảnh ô tô điện ngày càng phổ biến hơn ở Việt Nam, bộ câu hỏi sát hạch lý thuyết lái xe lần đầu tiên có nội dung liên quan đến sự an toàn, vận hành của ô tô điện. Cụ thể các câu hỏi được đưa ra trong Bộ đề có nội dung như sau:
Câu 202: Người lái xe, chủ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nên thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy như thế nào dưới đây?
1. Không lắp đặt thêm thiết bị điện, phụ kiện không đúng theo thiết kế của nhà sản xuất; tuân thủ quy trình vận hành bảo trì bảo dưỡng định kỳ; thường xuyên kiểm tra phương tiện, khi phát hiện thấy dấu hiệu khác lạ (khó nổ, có hơi xăng, có tiếng kêu bất thường, nhiệt độ của máy cao, có mùi khét) cần khắc phục ngay.
2. Khi để xe trong nhà, ở nơi trông giữ xe phải tắt khóa điện, để xa nguồn lửa, nguồn nhiệt; không mua xăng, dầu ở các điểm bán tự phát, không rõ nguồn gốc; không sử dụng các biện pháp "tiết kiệm xăng, dầu" khi chưa được kiểm chứng về mức độ an toàn có thể gây hỏng xe hoặc dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy cao.
3. Không để các chất dễ cháy, dễ bắt lửa trong xe, dưới yên xe, trong cốp xe, trong khoang động cơ. Đối với xe điện cần chọn địa điểm sạc an toàn, sử dụng các thiết bị sạc đúng cách và giám sát quá trình sạc.
4. Cả ba ý trên.
Đáp án đúng cho câu hỏi này là đáp án 4 “cả ba ý trên”.
Câu 262: Khi lái ô tô điện xuống dốc dài, đổ đèo, người lái xe cần chú ý những vấn đề gì để bảo đảm an toàn?
1. Kiểm tra hệ thống an toàn, pin của xe trước khi xuất phát.
2. Nhả chân ga để phanh tái sinh hoạt động.
3. Rà phanh chân để kịp thời xử lý tình huống khẩn cấp.
4. Cả ba ý trên.
Đáp án đúng cho câu hỏi này là “cả ba ý trên”. Để có thể sử dụng tính năng phanh tái sinh nhằm hãm tốc độ, tài xế cần chú ý chọn chế độ phanh tái sinh ở mức cao trước khi đổ đèo. Nếu chọn mức thấp, xe sẽ vẫn trôi theo quán tính mà không hãm.
Câu 263: Khi lái ô tô điện qua khu vực ngập nước, người lái xe cần phải chú ý những vấn đề gì?
1. Người lái xe phải tìm hiểu khả năng chìm trong nước của xe để xác định cung đường di chuyển.
2. Giữ vững tay lái, đi đều ga, tránh không để xe chết máy giữa dòng, không nên dừng xe trên đường ngập nước.
3. Lái xe tốc độ chậm, không tạo sóng và giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện xung quanh, nhất là người đi bộ.
4. Cả ba ý trên.
Đáp án đúng cho tất cả các câu hỏi trên cũng là đáp án số 4, “Cả ba ý trên”. Xe điện đa phần có khả năng lội nước tốt hơn các xe sử dụng động cơ đốt trong, nhưng tài xế vẫn cần lưu ý đến khả năng lội nước tối đa của xe. Các kỹ năng xử lý tình huống khác như giữ vững tay lái, điều chỉnh chân ga đều, lái xe ở tốc độ chậm thì vẫn giống với xe xăng.
Việc các câu hỏi liên quan đến xe điện xuất hiện trong bộ để sát hạch phù hợp với tình hình và xu hướng phát triển thực tiễn của dòng phương tiện này tại Việt Nam. Hiện nay các hãng xe đều chú trọng đến việc sản xuất các mẫu sản phẩm xe thuần điện và xe Hybrid. Ngày càng nhiều hãng xe máy, ôtô điện nội địa lẫn quốc tế tham gia vào đấu trường chiếm thị phần ở Việt Nam, trong đó một số hãng như Vinfast đã khiến cục diện thị trường ở các phân khúc thay đổi.