Trung Quốc ra tín hiệu sẵn sàng cải thiện quan hệ với Australia

Hữu Tiến(VOV-Australia) | 27/01/2022, 16:57

Đại sứ mới của Trung Quốc tại Australia thừa nhận quan hệ giữa hai nước đang ở thời điểm quan trọng và ông sẵn sàng góp phần làm tan băng mối quan hệ song phương.

Trong một tuyên bố bằng văn bản cung cấp cho truyền thông địa phương, ông Tiếu Thiên (Xiao Qian), Đại sứ mới của Trung Quốc tại Australia, đã thể hiện giọng điệu hòa giải, đồng thời kêu gọi hai chính phủ cùng nhau hợp tác để đưa mối quan hệ song phương trở lại đúng quỹ đạo.  

Trung Quốc ra tín hiệu sẵn sàng cải thiện quan hệ với Australia - 1

Đại sứ mới của Trung Quốc tại Australia Tiếu Thiên. (Ảnh: The Australia)

Trước đó, Australia đã chấp thuận đề nghị của Trung Quốc về việc cử ông Tiếu Thiên đảm nhiệm chức vụ Đại sứ thay ông Thành Cạnh Nghiệp (Cheng Jingye) hết nhiệm kỳ công tác. Tân Đại sứ Tiếu Thiên vừa đến Australia vào hôm qua (26/1).

Ngay sau khi vừa đặt chân đến Australia, tân Đại sứ Trung Quốc cho biết ông có một sứ mệnh cao cả và quan trọng hơn là một trách nhiệm lớn lao trong bối cảnh quan hệ ngoại giao giữa hai nước đang đóng băng và căng thẳng gia tăng.

Theo truyền thông Australia, tuyên bố của ông Tiếu Thiên nhấn mạnh Trung Quốc và Australia cần tăng cường tương tác và giao tiếp để nâng cao hiểu biết và tin cậy lẫn nhau. Bên cạnh đó, tân Đại sứ cũng kêu gọi hai chính phủ xóa bỏ hiểu lầm và nghi ngờ, đồng thời thúc đẩy trao đổi và hợp tác cùng có lợi trong tất cả các lĩnh vực.

Khi được hỏi về quan điểm của chính phủ Australia liên quan đến quan hệ với Trung Quốc và phát ngôn mới nhất của Đại sứ Tiếu Thiên, Ngoại trưởng Marise Payne cho biết chính phủ Australia hoan nghênh Đại sứ mới của Trung Quốc và mong muốn được hợp tác với ông Tiếu Thiên.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Peter Dutton bày tỏ hy vọng Đại sứ Tiếu Thiên chân thành trong lời nói của mình, đồng thời ông khẳng định Australia muốn có mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp và bền chặt với Trung Quốc. Nhưng Trung Quốc đang có cách tiếp cận hiếu chiến và không thể chấp nhận được, không chỉ với Australia, mà còn với nhiều quốc gia khác.

Giới phân tích chính trị tại Australia đã có phản ứng tích cực sau tuyên bố của tân Đại sứ Trung Quốc Tiếu Thiên, nhưng không hy vọng mối quan hệ băng giá hiện nay giữa Australia và Trung Quốc sẽ sớm được cải thiện.

Hữu Tiến(VOV-Australia)
Bài liên quan
Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc sẵn sàng hợp tác cùng có lợi với Mỹ
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói đất nước ông sẵn sàng hợp tác với Mỹ để đóng góp cho sự tiến bộ của nhau và thúc đẩy sự thịnh vượng chung.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất