Tiền gửi vào ngân hàng năm 2023 cao kỷ lục bất chấp lãi suất giảm

11/04/2024, 14:53

Theo số liệu mới công bố của Ngân hàng Nhà nước, tổng số tiền gửi của dân cư và các tổ chức kinh tế năm 2023 tăng cao kỷ lục dù lãi suất ngân hàng giảm.

Cụ thể, tính đến tháng 12/2023, lượng tiền gửi của các tổ chức kinh tế và dân cư tại các tổ chức tín dụng đạt 13,37 triệu tỷ đồng, tăng 1,64 triệu tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, lượng tiền gửi của các tổ chức kinh tế tăng 14,91%, đạt 6,84 triệu tỷ đồng. Lượng tiền gửi của dân cư tăng 11,37%, đạt 6,53 triệu tỷ đồng.

Tổng phương tiện thanh toán (gồm tiền mặt lưu thông ngoài hệ thống ngân hàng cùng các khoản tiền gửi tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài của các tổ chức, cá nhân là người cư trú của Việt Nam thuộc khu vực phi tài chính, khu vực hộ dân cư, khu vực thể chế không vì lợi nhuận phục vụ hộ dân cư; các loại giấy tờ có giá bằng đồng Việt Nam, ngoại tệ do các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phát hành cho các tổ chức, cá nhân là người cư trú của Việt Nam) đạt xấp xỉ 16 triệu tỷ đồng, tăng 12,46% so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn: SBV

Nguồn: SBV

Lượng tiền gửi của các tổ chức kinh tế và dân cư cao nhất từ trước đến nay bất chấp lãi suất huy động liên tục giảm trong hầu hết các tháng của năm 2023.

Bên cạnh tạo dư địa để giảm lãi suất cho vay, việc các ngân hàng giảm lãi suất huy động xuống mức thấp chưa từng có cũng là một trong những giải pháp “chữa bệnh thừa tiền” trong gần một năm qua. 

Trong các cuộc họp của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về hoạt động tín dụng, Phó Thống đốc Đào Minh Tú không ít lần nhắc lại thực trạng toàn hệ thống ngân hàng đang phải "chữa bệnh thừa tiền". Cũng giống như doanh nghiệp tồn kho hàng hóa, các ngân hàng thương mại cũng đang tồn kho tiền.

Hiện nay, lãi suất huy động tiếp tục diễn biến theo chiều hướng giảm kể từ đầu năm 2024. Hiện lãi suất huy động kỳ hạn 1-5 tháng tại Agribank và Vietcombank chỉ từ 1,6-1,9%/năm, từ 1,7-2,1%/năm tại BIDV và VietinBank.

Lãi suất huy động kỳ hạn 6-11 tháng tại nhóm 4 ngân hàng lớn này chỉ từ 2,9-3,1%/năm. Lãi suất các kỳ hạn 12-24 tháng tại BIDV, VietinBank và Agribank là 4,7%/năm, còn tại Vietcombank là 4,6%/năm.

Trong khi đó, lãi suất huy động đang có xu hướng tăng tại một số ngân hàng, chủ yếu ở các kỳ hạn trung và dài hạn, trên 13 tháng.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, một số ngân hàng có động thái tăng lãi suất huy động nhưng mức tăng nhẹ, chỉ từ 0,1 - 0,2 điểm phần trăm và tăng ở các kỳ hạn dài từ 13 - 36 tháng. Động thái này nhằm bổ sung vốn trung và dài hạn, đảm bảo tính an toàn hệ thống. Ở các kỳ hạn ngắn hạn, lãi suất vẫn tiếp tục xu hướng giảm, phản ánh sự dư thừa vốn tại hệ thống ngân hàng.

Công Hiếu

Bài liên quan
Bắt nhóm cho vay lãi nặng hàng tỷ đồng
VOVLIVE - Nhóm đối tượng Tài, Thảo và Phương, trú ở thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) vừa bị công an bắt vì tội cho vay nặng lãi.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng kiểm tra dự án giao thông trọng điểm tại Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định
Sáng 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025 đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
  • Giá vàng tháng 4 tăng 28,62% so với cùng kỳ năm ngoái
    Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá vàng tháng 4/2024 tăng tăng 28,62% so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó chỉ số giá USD tăng 6,51%, chỉ số CPI tăng 4,4%.
Mới nhất