Tập trung kiểm tra, giám sát hoạt động có tính chất khép kín dễ phát sinh tham nhũng

Kim Anh/VOV.VN | 03/03/2023, 20:16

Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương yêu cầu tập trung thanh tra, kiểm tra, giám sát những lĩnh vực chuyên môn sâu, hoạt động có tính chất khép kín, bí mật dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực.

Chiều 3/3, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị triển khai nghiên cứu, học tập nội dung cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quản lý.

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết nối trực tuyến tới 36 đảng ủy trực thuộc Đảng ủy Khối.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học  trình bày khái quát về lý do vì sao Ban Nội chính Trung ương đề xuất biên soạn, xuất bản cuốn sách; quá trình biên soạn cũng như bố cục, những giá trị nội dung cối lõi, những điểm mới ấn tượng của cuốn sách.

Ông Nguyễn Thái Học cho biết cuốn sách được biên soạn nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống tham nhũng hiện nay cũng như trả lời những băn khoăn, lo lắng của cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với công tác này; khẳng định vai trò của Tổng Bí thư có tính quyết định trong kết quả của công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua. Do đó, việc biên soạn, xuất bản cuốn sách của Tổng Bí thư là hết sức cần thiết.

“Cuốn sách của Tổng Bí thư là “cẩm nang” về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam. Qua đó trang bị nhiều nhận thức cơ bản về tham nhũng, tiêu cực, cùng yêu cầu “không nghỉ, không ngừng, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”, trong đó, phương châm phòng là cơ bản, lâu dài; chống là cấp bách, trước mắt”, ông Nguyễn Thái Học nhấn mạnh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Lê Văn Châu – Phó Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương cho biết, thời gian qua, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được Đảng ủy Khối thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành nhiều chỉ thị, kết luận, quy định nội bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng, tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt và nâng cao hiệu quả trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Trong năm 2022, Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc đã tiến hành kiểm tra, giám sát chuyên đề đối với 6.928 tổ chức đảng, 10.757 đảng viên; đã thi hành kỷ luật 274 tổ chức đảng và 219 đảng viên vi phạm.

Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót và xử lý nghiêm tổ chức đảng, đảng viên vi phạm trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Ông Lê Văn Châu đề nghị các tổ chức, đơn vị trực thuộc Đảng ủy Khối tiếp tục tổ chức tuyên truyền, nghiên cứu, học tập sâu rộng nội dung cuốn sách của Tổng Bí thư gắn với việc quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, quy chế, quy định của Trung ương, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cho cán bộ, đảng viên trong doanh nghiệp, đơn vị; đưa việc học tập nội dung cuốn sách vào nội dung sinh hoạt chi bộ thường kỳ, sinh hoạt chuyên đề.

Thông qua đó, làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thúc đẩy sự tự giác, thống nhất trong hành động của cán bộ, đảng viên và phát huy tinh thần gương mẫu của người đứng đầu cấp uỷ, doanh nghiệp, đơn vị trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Phó Bí thư Đảng ủy Khối yêu cầu tập trung kiểm tra, giám sát đối với cấp ủy viên các cấp, cán bộ lãnh đạo, quản lý về trách nhiệm nêu gương, thanh tra, kiểm tra, giám sát những lĩnh vực chuyên môn sâu, hoạt động có tính chất khép kín, bí mật dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực như: công tác cán bộ, quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản, mua bán, chuyển nhượng tài sản, các dự án đầu tư lớn, mua sắm lớn, cổ phần hóa, thoái vốn trong tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, quản lý vốn, tài sản nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, hoạt động huy động vốn, phát hành trái phiếu.

"Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, đảm bảo quy trình, thủ tục và thời gian quy định. Tăng cường phát hiện và tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên. Qua đó xử lý nghiêm, kịp thời tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm", ông Lê Văn Châu cho biết.

Ông Lê Văn Châu đồng thời đề nghị các đảng ủy tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng triển khai thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp như đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản trị; tăng cường rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định nội bộ nhằm khắc phục những thiếu sót trong thực hiện chế độ, chính sách, nhất là trong công tác quản lý tài chính ở doanh nghiệp, đơn vị; triển khai thực hiện nghiêm quy định về kiểm tra, kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập, nhất là đối với người có chức vụ, quyền hạn, về công khai, minh bạch trong hoạt động của các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, đôn đốc, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý và định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ theo quy định để phòng chống tham nhũng, tiêu cực./.

Bài liên quan
Đảng ủy Khối các cơ quan TƯ học tập, quán triệt nội dung cuốn sách của Tổng Bí thư
Việc tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền nội dung cuốn sách của Tổng Bí thư nhằm nâng cao nhận thức, tư tưởng chính trị cho cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất