Tác phẩm nghệ thuật đến với công chúng hiệu quả hơn qua nền tảng số

Vân Anh/VOV.VN | 25/07/2022, 22:42

Xu thế lựa chọn thiết bị kỹ thuật số để thực hiện các tác phẩm nghệ thuật dần trở nên phổ biến, trong đó Digital Art giúp đưa các tác phẩm đến với công chúng tích cực và hiệu quả hơn.

Nằm trong chuỗi hoạt động của Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia – TECHFEST 2022, chiều 25/7, tại Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương, Làng công nghệ nghệ thuật sáng tạo - Tech Art tổ chức lễ ra mắt và chuỗi sự kiện trong lĩnh vực nghệ thuật đương đại.

Chuỗi sự kiện được Làng công nghệ Tech Art thực hiện hướng tới việc định hướng cho thế hệ GenZ kết hợp giữa nghệ thuật sáng tạo với công nghệ hiện đại. Đồng thời, với quy mô quốc tế, chuỗi sự kiện nhằm kết nối các nhà sáng tạo trẻ lĩnh vực nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật đương đại, nghệ thuật tương lai, mỹ thuật công nghệ... trong nước và quốc tế.

Tác phẩm nghệ thuật thích nghi thời đại công nghệ số

Ông Lê Toàn Thắng, thành viên Ban Tổ chức Techfest – Phó Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo quốc gia cho biết, thời gian qua, dịch Covid-19 đã tác động mạnh kinh tế - xã hội thế giới cũng như Việt Nam và ảnh hưởng mạnh tới hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Thế nhưng ngay tâm dịch, hệ sinh thái khởi nghiệp vẫn thu hút lượng vốn đầu tư cao nhất với hơn 1,5 tỷ USD - đây là minh chứng rõ ràng về tiềm lực, năng lực trí tuệ của Việt Nam.

Chuỗi sự kiện của Làng công nghệ Techart cũng góp phần vào sự thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, kết nối là làm phong phú hệ sinh thái khởi nghiệp trong các lĩnh vực cũng như thúc đẩy các giải pháp đổi mới sáng tạo từ các doanh nghiệp khởi nghiệp.

“Nghệ thuật là hơi thở của cuộc sống, là nền tảng của sự sáng tạo và dành cho mọi người là sợi dây gắn kết những giá trị nhân văn cao đẹp vượt qua mọi không gian và thời gian. Việt Nam - đất nước có nền văn hoá lâu đời và đa dạng bản sắc là điều kiện thuận lợi cho việc sáng tạo các tác phẩm nghệ thuật độc đáo mang giá trị thẩm mỹ cao. Trong thời đại công nghệ số phát triển, việc sáng tác những tác phẩm nghệ thuật cũng đang dần phát triển thích nghi với sự phát triển chung của toàn cầu”, ông Thắng nêu rõ.

Xu thế lựa chọn các công cụ điện tử hiện đại, thiết bị kỹ thuật số để thực hiện các tác phẩm nghệ thuật đang dần trở nên phổ biến hơn trong đó Digital Art đã và đang góp phần đưa tác tác phẩm nghệ thuật đến với công chúng một cách tích cực và hiệu quả. Mạng xã hội và các nền tảng kết nối online cũng đang tạo ra những sự liên kết toàn cầu dành cho các nghệ sĩ, những người có tình yêu với nghệ thuật trên khắp thế giới.

Vietnam Digital Art Challenge - bệ phóng cho những tài năng nghệ thuật trẻ

Tại sự kiện, ban tổ chức cũng phát động cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo “Kỷ nguyên số với nghệ thuật đương đại”, nhằm tìm kiếm tài năng trẻ trong lĩnh vực nghệ thuật. Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo “Vietnam Digital Art Challenge” sẽ là bệ phóng cho những tài năng nghệ thuật trẻ đồng hành cùng với công nghệ hiện đại, tạo ra một bước ngoặt mới trong lĩnh vực nghệ thuật số.

Lễ trao Giải cuộc thi sẽ diễn ra vào tháng 9 với các giải thưởng gồm: 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Ba và 5 giải Khuyến khích. Tổng giải thưởng lên đến 50.000 USD bao gồm tiền mặt và nhiều giải thưởng giá trị khác. Đặc biệt, các tác giả đoạt giải còn được tham gia vào cuộc thi Techfest quốc gia 2022 cùng các gói hỗ trợ tham gia triển lãm trong nước và quốc tế năm 2022.

Cũng tại sự kiện diễn ra lễ ký kết hợp tác 3 bên với giữa Làng công nghệ Tech Art - Công ty cổ phần STI - Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương một lần nữa khẳng định sứ mệnh của Trường trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục nghệ thuật… đồng thời, hướng tới mục tiêu bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa nghệ thuật Việt Nam, quảng bá và đưa nghệ thuật cũng như các di sản văn hóa Việt Nam đến với thế giới.

Chuỗi sự kiện được Làng công nghệ Tech Art phối hợp cùng Trung tâm Khởi nghiệp quốc gia, Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Viện Ứng dụng mỹ thuật Việt Nam, Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương tổ chức.

Chuỗi sự kiện nhằm thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ với nhiều thách thức nhưng cũng mở ra cơ hội trong việc bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa nghệ thuật Việt Nam, quảng bá và đưa nghệ thuật cũng như các di sản văn hóa Việt Nam đến với thế giới thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ Blockchain với nền tảng VMAIN cho lĩnh vực nghệ thuật.

Làng công nghệ Tech Art là một trong 30 làng công nghệ “hạt nhân” của Techfest 2022, hướng tới mục tiêu bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa nghệ thuật Việt Nam, đồng thời góp phần quảng bá và đưa nghệ thuật cũng như các di sản văn hóa Việt Nam đến với thế giới./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất