Nga phạt Google 34 triệu USD vì vi phạm các quy tắc cạnh tranh

CTV Kiến An/VOV.VN (lược dịch) Theo devdiscourse | 27/07/2022, 12:33

Cơ quan giám sát cạnh tranh của Nga đã phạt Google 2 tỷ rúp (34,2 triệu USD) vào hôm 26/7 vì lạm dụng vị trí thống lĩnh của mình trong thị trường lưu trữ video.

Quyết định này là khoản tiền phạt nhiều triệu đô la mới nhất trong khuôn khổ chiến dịch ngày càng quyết đoán của Moscow chống lại các công ty công nghệ nước ngoài. Cơ quan Chống độc quyền Liên bang (FAS) cho biết công ty đã “lạm dụng vị trí thống lĩnh của mình trong thị trường dịch vụ lưu trữ video YouTube” mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Theo FAS, Google phải trả khoản tiền phạt trong vòng 2 tháng kể từ khi nó có hiệu lực.

Trong tuyên bố của mình, Google cho biết “Chúng tôi sẽ nghiên cứu văn bản của quyết định chính thức để xác định các bước tiếp theo của chúng tôi”.

Chính phủ Nga đã nhắm vào chi nhánh Google tại nước này với nhiều khoản tiền phạt trong những tháng gần đây. Tuần trước, một tòa án đã yêu cầu công ty này phải trả 21,1 tỷ rúp (358,7 triệu USD) cho những gì mà các công tố viên cho rằng đã nhiều lần từ chối xóa nội dung mà Nga cho là bất hợp pháp, chẳng hạn như “tin tức giả” về xung đột của Nga với Ukraine.

Kể từ khi Moscow phát động cái mà họ gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine, họ cũng đã tăng tốc các cuộc tấn công nhằm vào các công ty công nghệ phương Tây tại quê nhà nhằm tăng cường kiểm soát không gian trực tuyến, bao gồm cả việc hỗ trợ các công ty trong nước đánh bật các đối thủ phương Tây.

Gazprom Media - một tập đoàn truyền thông có liên hệ với tập đoàn khí đốt do nhà nước kiểm soát Gazprom - đã quảng cáo rầm rộ RuTube - một phiên bản thay thế của Nga cho YouTube với lượng truy cập tăng mạnh kể từ tháng Hai. Sau khi YouTube chặn các phương tiện truyền thông do chính phủ Nga tài trợ trên toàn cầu, mạng xã hội này đang phải chịu áp lực nặng nề từ cơ quan quản lý truyền thông và các chính trị gia của Nga.

Google đã ngừng bán quảng cáo trực tuyến ở Nga vào đầu tháng 3 nhưng vẫn cung cấp một số dịch vụ miễn phí. Công ty con ở Nga đã chính thức nộp đơn phá sản sau khi nhà chức trách thu giữ tài khoản ngân hàng của công ty, khiến họ không thể trả lương cho nhân viên và nhà cung cấp./.

Bài liên quan
TikTok đóng góp hơn 1 tỷ AUD vào nền kinh tế Australia
VOVLIVE - Không gian mạng đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế khi trở thành công cụ hữu hiệu tiếp cận khách hàng. Và điều này được thể hiện rõ nét của đóng góp của TikTok vào nền kinh tế Australia.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: Chiến thắng Điện Biên Phủ là "một dấu mốc bằng vàng chói lọi"
Sáng nay (17/4), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/7/2024).
Mới nhất