Ông Trần Văn Nam khai trước tòa về trách nhiệm chuyển nhượng "đất vàng"

Trọng Phú/VOV.VN | 15/08/2022, 21:35

Khai tại tòa, cựu Bí thư Bình Dương - Trần Văn Nam cho rằng, chính mình là người yêu cầu thanh tra, kiểm tra làm rõ vấn đề khi thấy có dấu hiệu sai phạm liên quan 2 khu "đất vàng" ở Bình Dương.

Chiều 15/8, TAND TP Hà Nội tiến hành xét hỏi các bị cáo trong vụ sai phạm chuyển nhượng "đất vàng", gây tổng thiệt hại hơn 5.740 tỷ đồng. Khi đứng trước bục khai báo, cựu Bí thư Bình Dương - Trần Văn Nam cho biết, trong quá trình làm việc với cơ quan điều tra đã nhận thức được sai phạm của bản thân. Tuy nhiên, bị cáo Trần Văn Nam cho rằng, mình không có chủ đích bao che, hay hợp thức hóa cho sai phạm liên quan đến chuyển nhượng "đất vàng" ở Bình Dương.

"Bị cáo không bàn, không có ý đồ gì hợp thức hóa hay bao che sai phạm. Sau này, chính bị cáo là người chỉ đạo làm cho ra vấn đề, đề nghị thanh tra, điều tra sai phạm". - Bị cáo Trần Văn Nam khai.

Theo cáo trạng, năm 2003, UBND tỉnh Bình Dương giao các khu đất 43 ha và 145 ha cho Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng công ty 3/2, khi đó là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, thuộc Tỉnh ủy Bình Dương).

Ngày 23/11/2012, bị cáo Trần Văn Nam đã cho phép áp đơn giá đất của năm 2006 để tính thu tiền sử dụng đất giao cho Tổng công ty 3/2 tại thời điểm năm 2012. VKS cho rằng, việc này là trái quy định của pháp luật, dẫn đến hậu quả gây thất thoát ngân sách Nhà nước với số tiền 761 tỷ đồng.

Bị cáo Trần Văn Nam thừa nhận mình đã ký 2 quyết định năm 2012 và 2013 về việc giao 2 khu đất và thu tiền sử dụng đất cho Tổng công ty 3/2, song ông Nam nói không còn nhớ rõ về nội dung ghi nghĩa vụ tài chính trong các quyết định này. Bị cáo chỉ nhớ các quyết định đó đều yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo luật định.

Ông Nam cũng khẳng định, mình ký các văn bản trên là dựa vào tờ trình của Cục Thuế tỉnh Bình Dương. Trong tờ trình, đơn vị thuế nêu doanh nghiệp đã đóng tiền xây dựng hạ tầng. Ngoài ra, bị cáo thấy các cơ quan chuyên môn ở tỉnh đã thẩm định, không có vấn đề gì nên mới ký.

"Năm 2012, Bình Dương đang tập trung tối đa để làm thành phố mới, nghe có doanh nghiệp lớn nhận đất, bất động sản lại đang xuống nên chúng tôi rất mừng", ông Nam trình bày. Sau đó, bị cáo thấy tờ trình khá đầy đủ của Cục Thuế, nên tin tưởng và duyệt theo đề xuất của Cục Thuế.

Ngoài văn bản của cơ quan thuế, ông Nam khai còn dựa vào sự tham mưu từ Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương. Bị cáo nói lúc bấy giờ, bản thân "rất tin văn bản Cục Thuế là đúng". Tuy nhiên, trình bày trước tòa, ông Nam nói đến nay, khi xem lại thì nhận thức được việc áp dụng như trên là sai.

Liên quan đến hành vi chuyển nhượng 43 ha đất và 30% vốn góp của Tổng công ty 3/2 cho doanh nghiệp khác, ông Nam khai lúc đó, bản thân đã trở thành Bí thư Tỉnh ủy. Đầu năm 2018, bị cáo biết đến phi vụ chuyển nhượng này. Song, đến khi có kết luận thanh tra, bị cáo mới biết việc chuyển nhượng đất là sai.

Ông Nam khai tại cuộc họp giao ban ngày 17/4/2017, Tỉnh ủy đã xem xét đề nghị của Tổng công ty 3/2 chuyển nhượng 30% vốn góp cho Công ty Tân Phú. Hôm đó, bị cáo vẫn chưa biết khu đất 43 ha đã được chuyển nhượng cho Tân Phú.

Phải đến đầu năm 2018, ông Trần Văn Nam biết Công ty Kim Oanh đã rào chắn khu đất 43 ha. Lúc đó, bị cáo nghĩ đất đã được bán, lại nghe thêm tin đồn "Tỉnh ủy bán đất", nên ông ta yêu cầu các bộ phận báo cáo lý do khu đất bị chuyển nhượng.

Tuy nhiên, ông Nam khai thẩm quyền thay đổi quyết định chuyển nhượng đất của Tổng công ty 3/2 thuộc về ông Phạm Văn Cành (cựu Phó bí thư Tỉnh ủy). Ở phiên tòa này, ông Phạm Văn Cành có đơn xin xét xử vắng mặt do vấn đề sức khỏe không đảm bảo để dự hầu tòa./.

Bài liên quan
Chủ tịch Tân Hoàng Minh nộp thừa hơn 1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả
Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng khai đã khắc phục được toàn bộ hậu quả vụ án, thậm chí còn nộp thừa hơn 1 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất