Ông Putin nói về tương lai nước Nga trên nền áp lực trừng phạt gia tăng

Anh Tú/VOV-Moscow | 21/02/2023, 18:37

Hôm nay (21/2), tại cung Gostynyi ở thủ đô Moscow, Tổng thống Putin đã đọc thông điệp liên bang trước Quốc hội Nga.

Đây là một văn kiện chính trị và pháp lý thể hiện tầm nhìn về các vectơ chiến lược đối với sự phát triển của Nga trong tương lai gần, đặc biệt trên nền áp lực trừng phạt gia tăng nhằm vào nước này.

Đây là lần đọc thông điệp đầu tiên của Tổng thống Nga V.Putin kể từ khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt ở Ukraine. Hôm nay cũng tròn một năm kể từ ngày Nga công nhận độc lập cho hai nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk.

Thông điệp của Tổng thống Putin là bài phát biểu tổng kết lại toàn bộ tình hình trong suốt thời gian qua. Ông điểm lại tất cả nguyên nhân dẫn đến chiến dịch quân sực đặc biệt ở Ukraine hiện nay, kể từ khi xảy ra bất ổn ở nước này vào năm 2014. Ông cáo buộc phương Tây đã cung cấp vũ khí cho Ukraine suốt trong thời gian qua và gần đây công khai thừa nhận về việc trang bị cho Ukraine để giành lại các khu vực ly khai Donbass bằng sức mạnh. Ông cáo buộc họ đã không tuân thủ thỏa thuận Minsk, tiếp đó là phớt lờ các đề xuất về đảm bảo an ninh của Nga vào cuối năm 2021. Tổng thống Putin khẳng định, việc tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt là cần thiết để bảo vệ an ninh, lợi ích của Nga, bảo vệ người dân ở Donbass.

Ông nhấn mạnh: “Họ (phương Tây) là những người khởi phát chiến tranh. Chúng ta sử dụng sức mạnh để dừng lại".

Nhà lãnh đạo Nga đánh giá cao, ghi nhận công lao của quân đội, hạm đội, các lực lượng, những người lính, tình nguyện viên đã tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt, cam kết đất nước sẽ giành cho họ sự quan tâm, hỗ trợ cần thiết. Ông chỉ đạo thành lập quỹ quốc gia để hỗ trợ cho gia đình, thân nhân của những người tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt, các cựu chiến binh.

Tiếp đó Tổng thống Putin nói về việc cần thiết hiện đại hóa, nâng cao chất lượng quân đội, sản xuất vũ khí hiện đại, bổ nhiệm những người chỉ huy tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt đã thể hiện được khả năng, kinh nghiệm vào các ví trí cao hơn.

Nhà lãnh đạo Nga đã nói về tình hình kinh tế đất nước. Ông khẳng định các trừng phạt của phương Tây đã không làm sụp đổ được nền kinh tế. Năm ngoái, GDP giảm 2,1%, thấp hơn rất nhiều so với dự đoán trước đó. Nông nghiệp Nga được mùa với hơn 150 triệu tấn ngũ cốc và lúa mỳ, có thể xuất khẩu tới 60 triệu tấn, điều trước đây chưa từng có.

Tổng thống Putin đề cập việc mở rộng quan hệ hợp tác với các nước thân thiện, củng cố và phát triển hệ thống tài chính, thanh toán độc lập, hỗ trợ phát triển công nghiệp, nông nghiệp xây dựng cơ sở hạ tầng.

Thông điệp của Tổng thống Nga vang lên trên nền các sự kiện quốc tế quan trọng, có ảnh hưởng đến Moscow. Hôm qua (20/2), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến thăm Kiev. Tại đây ông công bố gói viện trợ vũ khí mới cho Ukraine và thông báo về các lệnh trừng phạt mới chống Nga vào cuối tuần này. Ngoài ra, Liên minh Châu âu đang chuẩn bị gói trừng phạt thứ 10 nhằm vào Nga.

Do đó, bên cạnh đường lối đối nội, phát triển kinh tế xã hội trên cơ sở phát huy nội lực, độc lập về tài chính, công nghệ, đảm bảo an sinh xã hội, dư luận Nga cũng mong đợi những định hướng về chính sách đối ngoại trong thông điệp của người đứng đầu đất nước trong bối cảnh đối đầu với phương Tây tập thể, áp lực trừng phạt gia tăng và có thể kéo dài. Chiến dịch quân sự đặc biệt chưa có dấu hiệu sớm kết thúc. Chi tiết hơn về nội dung thông điệp của nhà lãnh đạo Nga, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới quý vị trong các chương trình thời sự tiếp theo./.

Bài liên quan
Loại vũ khí bất ngờ giúp Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga
VOVLIVE - Khinh khí cầu mang chất nổ được đánh giá là vũ khí bất đối xứng, có thể giúp Ukraine tăng cường khả năng tấn công chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất