Nước mắt vùng tâm lũ Kỳ Sơn (Nghệ An)

Sỹ Đức/VOV1 | 04/10/2022, 14:26

Tan hoang, thất thần, nghẹn lòng hay trắng tay… là những cụm từ được nhắc tới khi nói về trận lũ quét kinh hoàng tại huyện biên giới Kỳ Sơn tỉnh Nghệ An. Lũ đi qua để lại cảnh hoang tàng, ngổn ngang đất đá và hình dáng xiêu vẹo của nhiều người dân nơi đây.

Bản Hoà Sơn, xã Tà Cạ (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) nằm ép mình bên dòng Huồi Giảng, vốn yên bình bao đời nay. Ấy vậy mà, bỗng một ngày trở nên hung giữ, cuốn theo dòng nước lũ, đục ngầu như “mặt người say rượu”, với nhiều khối đá lớn, cây cối, dội xuống, san phẳng tất cả.

"Tôi năm nay 65 tuổi nhưng chưa thấy trận lũ nào lớn đến như vậy, mặc dù đồ đạc đã được xếp lên cao rồi mà, cuối cùng…trôi theo dòng sông, mất trắng hết. Tôi giờ chỉ còn ngôi nhà liêu xiêu, thiên tai tàn phá ác quá", một người dân chia sẻ.

Đau xót hơn cả, có lẽ là trường hợp cháu bé 4 tháng tuổi bị lũ cuốn trôi. Thời điểm lũ về, chị Dở (mẹ cháu bé) phải gửi con sang nhà người chú nhờ trông, để về nhà dọn dẹp đồ đạc mang đi gửi. Lũ về khiến chị Dở cùng người thân không kịp trở tay.       

Vậy nhưng, có có những người may mắn như từ cõi chết trở về. Lũ đã qua đi, nhưng chị Nguyễn Thị Phong Lan vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại đêm kinh hoàng.

Trưởng bản Hoà Sơn, xã Tà Cạ, anh Vi Văn Truyền chia sẻ, ngay từ trong hoạn nạn người dân đã đoàn kết bên nhau, hỗ trợ: "Hơn chục người mắc kẹt ở nhà sàn, tôi và nhóm thanh niên lội vào tiếp cận và đưa các cháu và người dân ra ngoài".

Ông Vi Hoè, Bí thư Huyện uỷ Kỳ Sơn cho biết, hơn lúc nào hết, tinh thần đoàn kết, hỗ trợ giúp đỡ cùng người dân vượt qua khó khăn: "Huyện đang tổ chức lực lượng phương tiện khắc phục hậu quả thiên tai, cùng các lực lượng vũ trang, đồng thời triển khai đơn vị, cơ quan tham gia khắc phục, tập trung các bản như Hoà Sơn, Sơn Hà… các lực lượng đang triển khai quyết liệt các giải pháp giúp đỡ bà con".

Những ngày này với tấm lòng san sẻ yêu thương, Kỳ Sơn nhộn nhịp bước chân người đến hỗ trợ, giúp đỡ người dân. Nhiều người chỉ nghe Kỳ sơn bị lũ cuốn, làng gần, bản xa, đã khăn gói lên đường giúp dân, giúp đến kiệt sức, mệt rồi lăn ra ngủ dưới bùn đất. Đó chính là tình nghĩa đồng bào, trong hoạn nạn gian nan.

Đường vào vùng tâm lũ vẫn còn gian khó, nhưng những đoàn người vẫn cõng gạo, ôm mì tôm, vượt nước lũ, chỉ mong được sẻ chia với người dân vùng lũ./.

Bài liên quan
Nghệ An không chấp nhận việc mất tên quê 'Bà chúa thơ Nôm' sau sáp nhập
Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An yêu cầu huyện Quỳnh Lưu tiếp tục lấy ý kiến, xem xét quy trình đề nghị về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất