“Ngày thứ Năm không hẹn, không viết”, mô hình mới trong giải quyết thủ tục hành chính

Thanh Thắng/VOV-Miền Trung | 21/05/2022, 06:00

Hơn 2 tháng qua, xã miền núi An Tân, huyện An Lão, tỉnh Bình Định triển khai mô hình “Ngày thứ Năm không hẹn, không viết”. Đây là mô hình mới, giúp người dân giải quyết nhanh một số thủ tục hành chính mang lại hiệu quả cao.

 “Em đã tới yêu cầu chứng thực hợp đồng giao dịch. Nếu như đi làm thủ tục bình thường thì sẽ viết các tờ khai, rồi các đơn đăng ký biến động kèm theo. Tuy nhiên, trong ngày thứ Năm, xã của mình thực hiện mô hình “Ngày thứ Năm không hẹn, không viết” do đó sẽ hỗ trợ người dân cách viết các biểu mẫu, tờ khai kèm theo".

Đó là những lời hướng dẫn của một cán bộ tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ UBND xã An Tân, huyện An Lão, tỉnh Bình Định khi hỗ trợ chị Võ Thị Thiệt, trú thôn Thanh Sơn, xã An Tân giải quyết thủ tục đất đai vào chiều thứ Năm, ngày 19/5 vừa qua. Chị Võ Thị Thiệt cho biết, gia đình chị cần làm chứng thực văn bản phân chia di sản thừa kế về đất đai nên đã đến bộ phận “Một cửa” UBND xã An Tân làm các thủ tục liên quan. Vì chưa nắm các thủ tục, cách viết các tờ khai nên chị Thiệt nhờ cán bộ UBND xã An Tân hướng dẫn. Việc làm thủ tục hành chính của chị Thiệt đúng ngày thứ Năm nên được cán bộ chuyên môn UBND xã An Tân viết giúp hồ sơ và hoàn thành các thủ tục trong ngày:

 “Giấy tờ mình không biết thì mấy chị hỗ trợ cho mình. Bộ hồ đầu tiên mình làm thôi, còn các bộ hồ sơ sau hoàn tất các chị làm giúp hết. Thứ năm được hỗ trợ viết giùm. Cán bộ ở đây rất nhiệt tình, bà con mình không biết thì cán bộ giải thích từng cái chi tiết nhỏ để cho mình biết"- chị Thiệt nói.

Từ đầu tháng 3/2022, UBND xã An Tân, huyện An Lão thực hiện mô hình “Ngày thứ Năm không hẹn, không viết”. Trong đó, “không hẹn” là khi tổ chức, cá nhân đến thực hiện các thủ tục hành chính vào ngày thứ Năm hằng tuần, nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định, công chức tiếp nhận xử lý hồ sơ, trình lãnh đạo ký và trả kết quả ngay trong ngày, không viết giấy tiếp nhận và hẹn trả kết quả. Cách làm này được áp dụng đối với một số thủ tục nhất định có thể rút ngắn được thời gian, đúng quy định.

 Còn “không viết” là khi tổ chức, người dân có yêu cầu, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã sẽ viết hộ các loại giấy tờ, hồ sơ, trừ một số thủ tục hành chính đặc thù theo quy định pháp luật không được viết hộ. Chị Hoàng Mỹ Tâm, cán bộ phụ trách công tác cải cách hành chính UBND xã An Tân, huyện An Lão, tỉnh Bình Định cho biết, đơn vị đã niêm yết 13 thủ tục cụ thể để áp dụng giải quyết trong mô hình “Ngày thứ Năm không hẹn, không viết”. Từ khi áp dụng mô hình này, hồ sơ được giải quyết kịp thời hơn. Các thủ tục theo quy định thực hiện trong 2 ngày như cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, chứng thực hợp đồng giao dịch về đất đai đã được giải quyết ngay trong ngày.

“Dù là hồ sơ bao nhiêu cũng giải quyết hết trong ngày đó. Công việc của đội ngũ cán bộ công chức sẽ áp lực hơn. Ngày thứ năm phải có lãnh đạo trực, ký các loại giấy tờ để giải quyết ngay cho công dân. Mình cũng có báo cáo lên huyện để làm sao các lịch họp tránh sự chồng chéo quá để 2 lãnh đạo ủy ban vắng hết trong ngày thứ năm thì sẽ khó. Trường hợp đặc tính công việc không thể đáp ứng được thì mình sẽ có thông báo hàng ngày đó sẽ tạm hoãn lại thực hiện”- chị Tâm nói.

Xã An Tân lâu nay được đánh giá là địa phương dẫn đầu trong công tác cải cách hành chính tại huyện An Lão. Đây là xã đầu tiên thực hiện mô hình “Ngày thứ Năm không hẹn, không viết” ở tỉnh Bình Định. Mô hình này đã mang lại hiệu quả cao trong giải quyết một số thủ tục hành chính cho người dân.

Ông Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Định đánh giá, mô hình này cũng lan tỏa tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, đảng viên đến đối với người dân bằng những việc làm cụ thể.

“Khi người dân tới cần liên hệ với chính quyền, người dân chỉ trình bày ý tưởng và mong muốn của mình. Còn các thủ tục là các cán bộ, đảng viên làm nhiệm vụ đó, viết cho dân. “Ngày thứ Năm không hẹn, không viết”, cái này quá mới, yêu cầu Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy theo dõi, tìm hiểu mô hình này để đánh giá cụ thể và nhân rộng"- ông Toàn nói./.

Bài liên quan
Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo không để thiếu máy bay chở khách
Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung tàu bay đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và giai đoạn cao điểm hè sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất