Nga và Ukraine đối mặt trong trận chiến ác liệt nhất kể từ đầu xung đột

Mai Trang/VOV.VN Tổng hợp | 01/12/2022, 19:51

Thành phố Bakhmut đang là mặt trận xảy ra các cuộc giao tranh khốc liệt nhất giữa Nga và Ukraine. Trong khi Nga thực hiện mọi nỗ lực nhằm giành quyền kiểm soát thành phố, Ukraine quyết tâm giữ vững tuyến phòng thủ tại đây.

Thế giằng co của Nga và Ukraine ở Bakhmut

Theo Newsweek, thành phố Bakhmut hiện được xem là mặt trận đẫm máu nhất trong cuộc xung đột đã kéo dài hơn 9 tháng giữa Nga và Ukraine.

Nằm trên sông Bakhmutovka ở tỉnh Donetsk, Bakhmut từng là nơi sinh sống của 70.000 người nhưng giờ đây phần lớn cơ sở hạ tầng của thành phố đã bị xóa sổ. Quân đội của cả hai bên đang đào thêm chiến hào ở nơi từng là đất nông nghiệp, gợi nhớ lại những ký ức về Thế chiến thứ nhất.

Khi mùa đông đến gần ở Đông Âu, các lực lượng Ukraine đã đóng quân trong những chiến hào lầy lội được khoét sâu trên một địa hình cằn cỗi với những tán cây trụi lá và mục nát.

Tình hình xung quanh Bakhmut, một thành phố quan trọng ở miền Đông Ukraine đã trở nên căng thẳng hơn với hàng trăm người thiệt mạng và thương vong trong bối cảnh cả Nga và Ukraine không thể tạo ra bước đột phá đáng kể nào sau nhiều tháng xung đột.

“Tình hình rất giống với mọi thứ diễn ra trong Thế chiến thứ nhất. Hai bên đang đối đầu nhau, dùng pháo tấn công lẫn nhau để tạo cơ hội tiến quân về phía trước, nhưng khi đến được vị trí thì bên còn lại cũng đang cố gắng phản công”, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc nói.

Một quan chức quân sự của Mỹ cũng mô tả tình hình tại Bakhmut rất căng thẳng và hai bên đang trong thế giằng co. Trước khi nổ ra chiến dịch quân sự đặc biệt, thành phố Bakhmut có khoảng 70.000 dân nhưng giờ gần như không còn người. Nhiều đoạn video cho thấy các tòa nhà của thành phố bị đạn pháo phá hủy nặng nề.

Các lực lượng Nga đã bắt đầu đạt được một số bước tiến trong những tuần gần đây sau nhiều tháng liên tục tấn công vào tiền tuyến của Ukraine ở Bakhmut. Quân đội Nga đã tiếp tục gửi quân tiếp viện trong nỗ lực giành quyền kiểm soát thành phố sau khi có bước lùi ở Kherson, nơi lực lượng Ukraine đã giải phóng vào đầu tháng 11.

Nga đã tấn công Bakhmut bằng tên lửa trong hơn 5 tháng. Cuộc tấn công trên bộ tăng tốc sau khi Nga giành quyền kiểm soát tỉnh Lugansk và Ukraine rời khỏi khu vực này.

Một báo cáo hôm 29/11 từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết, trong khi một số nguồn tin của Nga tuyên bố rằng họ đã chọc thủng tuyến phòng thủ của Ukraine ở Bakhmut, thì các hình ảnh vệ tinh chỉ cho thấy Moscow chỉ đạt được những bước tiến nhỏ vào thành phố.

Quân đội Nga ngày 30/11 thông báo kiểm soát hai làng ở ngoại ô Bakhmut sau nhiều ngày giao tranh quyết liệt. Làng Belogorovka cách thành phố Bakhmut khoảng 25km về phía Bắc, còn Pershe Travnya nằm cách 20km về phía Nam.

“Sau nhiều đợt tấn công tại vùng Donetsk, chúng tôi đã kiểm soát hoàn toàn làng Belogorovka và Pershe Travnya (còn gọi là Ozaryanovka)”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã giải phóng Andreevka, một ngôi làng cách Ozaryanovka 5km về phía Bắc.

Vì sao Bakhmut trở thành mục tiêu quan trọng?

Thành phố Bakhmut có ít giá trị chiến lược, nhưng lại xảy ra giao tranh ác liệt vì nhiều lý do. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhắm mục tiêu vào Bakhmut trong nhiều tháng, nhưng hầu như không đạt được thành công nào.

Quân đội Nga đã tiến hành nhiều đợt tiến công Bakhmut trong suốt hơn 9 tháng qua của chiến dịch quân sự đặc biệt, nhưng vẫn chưa thể kiểm soát thành phố được đánh giá là trung tâm vận tải quan trọng trong khu vực và giúp tiếp tế cho lực lượng Ukraine ở vùng Donbass.

Các nhà phân tích quân sự cho rằng, giành được quyền kiểm soát Bakhmut sẽ cho phép Nga tấn công vào các khu vực quan trọng khác. Ngoài ra, Nga cần một chiến thắng ở Bakhmut vì họ đã phải rút khỏi các vùng rộng lớn ở khu vực Đông Bắc Kharkov.

“Tất cả các thành phố và thị trấn khác trong Donetsk đều ở quá xa so với phòng tuyến của Nga và việc chiếm được Bakhmut sẽ mang lại một số tiến bộ đối với Moscow ở khu vực này”, Huseyn Aliyev, nhà nghiên cứu và giảng viên tại Đại học Glasgow, nói với Newsweek.

Tuy nhiên, giới quan sát cũng cho biết, sau khi Nga rút khỏi một số khu vực ở phía Nam và mất chỗ đứng ở phía Đông Bắc, mục tiêu này rất khó thực hiện.

Đối với Ukraine, việc Nga chiếm được Bakhmut sẽ cắt đứt các tuyến tiếp tế của Ukraine và mở ra một con đường cho các lực lượng Nga tiến về phía Kramatorsk và Sloviansk, các thành trì quan trọng của Ukraine ở tỉnh Donetsk.

Giới chuyên gia quân sự nhận định, chiến lược của Nga tại Bakhmut dường như giống như những gì mà nước này thực hiện trong cuộc giao tranh tại thành phố Sievierodonetsk và Lysychansk hồi tháng 6. Ở thời điểm đó, quân đội Nga sử dụng pháo hạng nặng nhằm vào hàng phòng ngự của Ukraine để giành được lãnh thổ.

Tuy nhiên, tình hình hiện nay đã khác khi phía Ukraine dường như quyết tâm giữ vững phòng tuyến và ra đòn quyết định để đáp trả Nga./.

Bài liên quan
Cách Nga và Ukraine bảo vệ vũ khí trước đòn tấn công của đối phương
Sau những cuộc giao tranh ác liệt trong xung đột Nga – Ukraine, cả hai bên đều đang bổ sung và thay thế những phương tiện, vũ khí đã thiệt hại trên chiến trường và cố gắng bảo vệ những phương tiện còn hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất