Nâng cao văn hóa đọc, tầm quan trọng của việc đọc sách trong cuộc sống hiện đại

KT/VOV | 19/04/2023, 16:47

Việc giữ gìn và phát triển văn hóa đọc là một nhiệm vụ vô cùng cần thiết của các đơn vị báo chí truyền thông, đặc biệt là Đài Tiếng nói Việt Nam - một trong những đơn vị lớn tại Việt Nam.

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023, sáng nay (19/4), Đài Tiếng nói Việt Nam đã tổ chức một gian trưng bày sách tại Trung tâm Phát thanh Quốc gia (số 58 Quán Sứ, Hà Nội) để giới thiệu các tác phẩm được lưu trữ trong thư viện của Đài. Việc đọc sách không chỉ có lợi cho sức khỏe tinh thần và phát triển cá nhân mà còn giúp thư giãn và khám phá thế giới xung quanh một cách mới mẻ.

Theo nhà báo Đồng Mạnh Hùng, Trưởng ban Thư ký biên tập (TKBT) Đài TNVN, gian trưng bày sách bao gồm nhiều loại sách khác nhau như: sách về lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sách về các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; sách nghiên cứu và sách nghiệp vụ chuyên môn. Đặc biệt, Đài TNVN đã dành một gian trưng bày sách để giới thiệu các tác phẩm của các tác giả là những nhà văn, nhà thơ, nhà văn hóa đã và đang công tác tại Đài TNVN. Trong số các tác giả này có nhiều nhân vật nổi tiếng như Nguyễn Đình Thi, Nguyễn Quang Sáng, Phan Quang, Trần Nhật Lam, Trần Mạnh Thường, Trần Đức Nuôi, Vũ Văn Hiền, Nguyễn Thế Kỷ và Trần Đăng Khoa, cùng nhiều tên tuổi khác.

Nhân dịp này, hai nhà báo đang làm việc tại Đài TNVN, Trần Nhật Minh - Trưởng ban Văn học nghệ thuật (VOV6) và Đỗ Anh Vũ, đã đến tặng sách cho thư viện. Cả hai là những cây bút sắc sảo của Đài TNVN, với nhiều tác phẩm được công bố.

Chia sẻ tại buổi lễ tặng sách, nhà báo Trần Nhật Minh cảm ơn Ban TKBT đã cho cơ hội đến tặng sách và bổ sung vào bộ sưu tập sách của thư viện. Ông cho rằng, hoạt động thư viện của Đài TNVN trong nhiều năm qua đã có ý nghĩa và tích cực, hướng ứng phong trào nâng cao văn hóa đọc. Đài TNVN là một trong những đơn vị báo chí truyền thông lớn của đất nước có thư viện sách.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 là một hoạt động ý nghĩa và tích cực, góp phần nâng cao ý thức đọc sách của độc giả, đặc biệt là giới trẻ. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để những tác giả và nhà báo của Đài TNVN chia sẻ, giao lưu với độc giả, đồng nghiệp và giới truyền thông, từ đó thúc đẩy sự phát triển của văn hóa đọc tại Việt Nam.

Trên cơ sở đó, việc tặng sách của nhà báo Trần Nhật Minh và Đỗ Anh Vũ cho thư viện của Đài TNVN cũng là một hành động ý nghĩa, thể hiện sự đóng góp và tôn trọng của các tác giả và nhà báo đối với hoạt động văn hóa đọc của Đài. Bộ sưu tập sách của thư viện Đài TNVN ngày càng phong phú và đa dạng, mang lại nhiều lợi ích cho độc giả trong việc học tập và nâng cao kiến thức.

Nhà soạn giả Mai Văn Lạng, một trong những khách mời tham gia sự kiện Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai, cũng đã chia sẻ tình yêu của mình dành cho sách và tự hào vì thư viện Đài TNVN có hàng trăm đầu sách. Ông cũng đã lo lắng cho thế hệ trẻ ngày nay về sự mất mát của thói quen đọc sách và khuyên rằng đọc sách giống như rửa mặt, cần phải được duy trì hàng ngày. Sự kiện Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai đã thể hiện được sự quan tâm của Đài TNVN đối với văn hóa đọc và khuyến khích mọi người tham gia vào hoạt động này để giúp cho tri thức của Đài ngày càng phong phú hơn.

Trong bối cảnh hiện nay, khi công nghệ thông tin và Internet ngày càng phát triển, sách vẫn là một trong những nguồn tri thức quan trọng nhất của con người. Việc giữ gìn và phát triển văn hóa đọc là một nhiệm vụ vô cùng cần thiết của các đơn vị báo chí truyền thông, đặc biệt là Đài TNVN - một trong những đơn vị lớn và có uy tín nhất trong lĩnh vực truyền thông tại Việt Nam. Các hoạt động như Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 là một trong những bước đầu tiên trong việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc tại Đài TNVN.

PTV Minh Phượng - nguyên Trưởng phòng PTV – PTV thế hệ vàng - người đã có 30 năm thể hiện trên làn sóng chia sẻ: ”Sách là món ăn vô cùng quý giá không chỉ với những người làm nghệ thuật như chúng tôi mà đối với tất cả mọi người. Khi ta thư thái, khi ta cần một kiến thức nào đó ngoài kiến thức của bản thân thì ta luôn tìm đến sách. Sách giải quyết cho ta rất nhiều vấn đề như: kiến thức, tình thần và sự đam mê. Trong nghề PTV, sách là người bạn đồng hành trong suốt cuộc đời làm nghề của tôi”./.

Bài liên quan
Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022 tại Thừa Thiên Huế
Ngày 20/4, tại Tàng Thơ Lâu, thành phố Huế, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã tổ chức Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất