Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022 tại Thừa Thiên Huế

Lê Hiếu/VOV-miền Trung | 20/04/2022, 16:58

Ngày 20/4, tại Tàng Thơ Lâu, thành phố Huế, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã tổ chức Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022.

Nhân Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức triển lãm với chủ đề “Quốc Sử Quán triều Nguyễn với việc biên soạn chính sử - kết nối dòng chảy nghiên cứu, bảo tồn phát huy giá trị Di sản văn hoá Huế”. Đây là hoạt động góp phần tôn vinh các giá trị lịch sử và khẳng định vai trò vị trí, tầm quan trọng của văn hoá đọc, giá trị của sách trong đời sống xã hội, ý thức và sự phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng.

Triển lãm trưng bày nhiều văn bản giới thiệu về quá trình hình thành, biên soạn, xuất bản, lưu trữ về các hoạt động của Quốc Sử Quán và hàng chục đầu sách viết về triều Nguyễn do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế xuất bản được. Bên cạnh hình thức trưng bày trực tiếp, triển lãm cũng được thực hiện dưới hình thức online nhằm thuận tiện cho các độc giả, du khách tham quan từ xa.

Quốc Sử Quán triều Nguyễn được thành lập vào năm 1820 dưới thời vua Minh Mạng nhằm biên soạn, lưu trữ và in ấn sách. Suốt 125 năm (1820-1945), nơi đây đã để lại một khối lượng tư liệu đồ sộ và một số lượng lớn công trình lịch sử - địa lý quy mô. Triển lãm thu hút nhiều người đến xem, đọc, trong đó có nhiều bạn trẻ. Em Hứa Ngọc Minh Châu, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Huế cho biết, chương trình rất bổ ích giúp em có cơ hội tiếp cận dễ dàng các tư liệu, sách viết về lịch sử Việt Nam.

“Em cũng có thói quen đọc sách thường xuyên, những loại sách mà em thích đọc là sách về văn học. Em cũng có tìm hiểu một số sách về lịch sử. Em hy vọng, thông qua chương trình sẽ quảng bá văn hóa đọc sách đến tất cả các bạn trẻ cũng như là tìm hiểu thêm về lịch sử của Việt Nam.”, em Minh Châu chia sẻ.

Tại buổi khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022 ở thành phố Huế, ông Nguyễn Khoa Điềm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng; nhà văn, nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân; lãnh đạo Sở Văn hoá và Thể thao Thừa Thiên Huế đã trao tặng Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế một số cuốn sách, đầu sách quý về lịch sử, văn hoá Huế dưới triều các vua Nguyễn.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022 góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, thư viện, cơ quan, tổ chức, góp phần xây dựng xã hội học tập, nhất là trong thời đại công nghệ số:

“Đây là một góc để Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế giới thiệu đến với bạn đọc những sách cổ, sách quý đã được lưu giữ, bảo quản rất công phu từ văn hóa của Triều Nguyễn, văn hóa Huế. Đây là hình thức giới thiệu cho giới trẻ được tiếp cận những văn hóa truyền thống, văn hóa về vùng đất về con người của Thừa Thiên Huế.”, ông Bình nói./.

Bài liên quan
Ngày đầu cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID: Thủ tục nhanh gọn, thuận tiện
Từ ngày 22/4, TP Hà Nội và Thừa Thiên Huế là hai địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID. Người dân có thể ngồi tại nhà để thực hiện chỉ với vài thao tác đơn giản trong vòng 2-3 phút.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất