Mỹ từ chối trả lại mảnh vỡ khinh khí cầu, Trung Quốc phản ứng

07/02/2023, 20:51

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phản ứng về việc Mỹ từ chối trả lại các mảnh vỡ và thiết bị khinh khí cầu của Trung Quốc vừa bị Mỹ bắn hạ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo thường kỳ ngày 7/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết, đây là khinh khí cầu của Trung Quốc, không phải là của Mỹ. Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục kiên quyết bảo vệ "quyền lợi hợp pháp chính đáng" của mình.

Mỹ từ chối trả lại mảnh vỡ khinh khí cầu, Trung Quốc phản ứng  - 1

Khinh khí cầu rơi xuống biển sau khi bị bắn hạ. (Ảnh: Reuters)

Bà Mao Ninh nhấn mạnh, khinh khí cầu không người lái của Trung Quốc là khinh khí cầu dân dụng, bay vào lãnh thổ của Mỹ hoàn toàn là vì lý do bất khả kháng. Đây là sự việc ngoài ý muốn, không tạo thành mối nguy hiểm đối với an ninh quốc gia và người dân Mỹ. Đối với những sự việc như vậy, phía Mỹ cần phải giải quyết thỏa đáng với cách thức bình tĩnh, chuyên nghiệp và không sử dụng vũ lực, tuy nhiên Mỹ đã sử dụng vũ lực rõ ràng cho thấy nước này đã phản ứng thái quá.

Bà Mao Ninh đưa ra ý kiến trên khi người phát ngôn của Ủy ban An ninh Quốc gia Mỹ cho biết, Mỹ không có ý định trả lại các mảnh vỡ và thiết bị của chiếc khinh khí cầu của Trung Quốc đã bị nước này bắn rơi trước đó.

Ngày 5/2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã lần lượt ra tuyên bố phản đối việc Mỹ bắn hạ khinh khí cầu của Trung Quốc. Trong khi đó, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói rằng, việc khinh khí cầu Trung Quốc bay vào không phận Mỹ sẽ không giúp cải thiện quan hệ hai nước vốn đã căng thẳng trong thời gian qua. Ông cũng bác bỏ lập luận của Bắc Kinh cho rằng khinh khí cầu này được thả với mục đích nghiên cứu khí tượng.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết, Mỹ sẽ giữ “cách tiếp cận bình tĩnh” trong quan hệ với Trung Quốc và Bắc Kinh có quyền quyết định liệu họ có muốn thúc đẩy quan hệ song phương theo hướng mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Joe Biden đã nhất trí trong cuộc gặp vào tháng 11/2022 hay không.

Tuấn Đạt(VOV-Bắc Kinh)

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số
Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban). Cùng dự có các thành viên Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa  phương và các tập đoàn về công nghệ thông tin.
Mới nhất