Mỹ tiết lộ đòn trừng phạt khiến Nga không thể sản xuất thêm xe tăng

Kiều Anh(VOV.VN) | 10/05/2022, 17:08

Một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Biden hôm 9/5 cho rằng một số lệnh kiểm soát xuất khẩu có thể gây tổn thất cho quân đội Nga trong tương lai gần.

Phương Tây đã áp một loạt lệnh trừng phạt kinh tế lên Nga, trong đó có cam kết vào cuối tuần trước rằng các quốc gia G7 sẽ giảm phụ thuộc vào dầu mỏ của Moscow. Tuy nhiên, có một lệnh trừng phạt, được gọi là kiểm soát xuất khẩu, mặc dù ít được chú ý hơn so với những lệnh trừng phạt mạnh mẽ như thu giữ các du thuyền của giới tài phiệt Nga, nhưng theo một quan chức Mỹ, lại có thể ảnh hưởng tới quân đội Nga trong tương lai gần.

Mỹ tiết lộ đòn trừng phạt khiến Nga không thể sản xuất thêm xe tăng - 1

(Ảnh minh họa: Reuters)

Các lệnh kiểm soát xuất khẩu cấm các công ty cung cấp những sản phẩm quan trọng như chất bán dẫn cho Nga với mục tiêu dần bóp nghẹt nền kinh tế Nga. Một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Biden nhận định hôm 9/5 rằng một số lệnh kiểm soát xuất khẩu thậm chí có thể gây tổn thất cho quân đội Nga trong tương lai gần.

"Do lệnh kiểm soát xuất khẩu mà chúng tôi thực hiện, 2 nhà sản xuất xe tăng của Nga hiện không còn hoạt động nữa. Nga hiện có ít xe tăng hơn nhiều so với thời điểm họ bắt đầu cuộc chiến và họ không thể sản xuất thêm xe tăng bởi các lệnh trừng phạt mà chúng tôi áp đặt", Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Wally Adeyemo nhận định.

Nhà Trắng cho biết các biện pháp kiểm soát đã khiến 2 nhà máy xe tăng lớn của Nga là Tập đoàn Uralvagonzavod và Nhà máy Chelyabinsk Tractor dừng hoạt động do thiếu các nguyên liệu nước ngoài.

Cùng thời điểm EU cũng có những biện pháp kiểm soát mới đối với các mặt hàng như hóa chất. Một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Biden cuối tuần trước cho biết, những nỗ lực kiểm soát xuất khẩu đã bắt đầu được thực hiện đối với những sản phẩm chuyên môn hóa như chip điện tử và "hiện nay, chúng tôi đang mở rộng sang những sản phẩm công nghiệp khác có tác động tương tự đối với khả năng thực hiện các tham vọng chiến tranh của Nga".

Các động thái đối với việc kiểm soát xuất khẩu diễn ra như một phần trong một loạt biện pháp mới nhằm chống lại Nga được thông báo hôm 8/5, trong đó có các lệnh trừng phạt với các cá nhân và doanh nghiệp Nga, cũng như nỗ lực của các nước G7 nhằm hạn chế nhập khẩu dầu của Nga. Bộ Thương mại Mỹ cũng thông báo ngày 9/5 rằng Mỹ sẽ tạm thời dừng áp thuế với thép của Ukraine trong 1 năm.

Trong khi đó, ngày 10/5, Bộ trưởng phụ trách Các vấn đề châu Âu của Pháp Clement Beaune cho biết việc EU thông báo lệnh cấm vận dầu mỏ Nga sẽ diễn ra trong một vài ngày nữa. Quan chức này cũng bày tỏ hy vọng, những nghi ngại của Hungary về vấn đề trên sẽ được giải quyết sớm nhất có thể.

Kiều Anh(VOV.VN)
Bài liên quan
Tổng thống Biden ký thông qua gói chi tiêu Chính phủ trị giá 1.200 tỷ USD
Ngày 23/3 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden ký thông qua gói chi tiêu trị giá 1.200 tỷ USD, tài trợ hoạt động cho Chính phủ đến tháng 10.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất