“Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa đầy yêu thương của trẻ mồ côi do COVID-19

Nhóm PV/VOV-ĐBSCL | 13/08/2022, 09:48

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” là hoạt động nhân văn nối tiếp thành công mô hình “Tình thương cho em, hậu COVID” của Công an TP Cần Thơ, là điểm tựa vững chắc để các em mồ côi do dịch COVID-19 mạnh mẽ vượt qua khó khăn.

Võ Thị Kiều Oanh (13 tuổi), ở quận Ô Môn và bà Võ Thị Dung (sinh năm 1955), bà nội em Trần Nguyễn Hạnh Đan (10 tuổi), ở huyện Thới Lai chỉ là 2 trong số 48 nỗi lòng của gia đình có người thân mất vì COVID-19 và có con cháu đang được Hội Phụ nữ Công an TP Cần Thơ nhận đỡ đầu.

Sống cùng bà nội tại căn nhà nhỏ ở xứ miệt vườn ấp Đông Thới, xã Đông Bình, huyện Thới Lai, em Trần Nguyễn Hạnh Đan (10 tuổi) mồ côi mẹ do đại dịch COVID-19. Khi đoàn Hội Phụ nữ Công an TP Cần Thơ tiến vào sân nhà, em vui mừng, dang đôi tay ôm lấy những người “mẹ đỡ đầu”. Mới cách đây một năm, không ai cầm lòng khi thấy em Hạnh Đan mất đi người mẹ yêu thương của mình. Cha đi làm ăn xa, em sống cùng bà nội và không còn cười nói nhiều như trước. Vào cuối năm 2021, khi Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động chương trình “Mẹ đỡ đầu”, em đã may mắn được Hội Phụ nữ Công an TP Cần Thơ nhận đỡ đầu, chăm sóc, nuôi dưỡng đến năm 18 tuổi với mức hỗ trợ tối thiểu 3 triệu đồng/năm.

"Khi được mấy cô công an lên thăm, con cảm thấy rất ấm áp, hạnh phúc và cũng vơi bớt nỗi buồn khi con nhớ mẹ. Khi nhớ mẹ, con tâm sự với các cô, con thấy rất vui. Con hứa sẽ giúp đỡ bà nội và cha con những việc nhỏ nhặt và con sẽ cố gắng học giỏi, chăm ngoan để không phụ lòng các cô, các chú"- em Hạnh Đan nói.

Là những người mẹ đỡ đầu, Hội phụ nữ công an các cấp trên địa bàn Cần Thơ luôn yêu thương, chia sẻ với các em như chính con ruột của mình. Tại khu vực Thới Hòa A, quận Ô Môn, có trường hợp em Võ Thị Kiều Oanh (13 tuổi) mồ côi mẹ do COVID-19. Hiện em đang ở với bà nội đã già, bao vất vả giờ dồn lên vai của người cha đang đi làm thuê để kiếm tiền trang trải cho cuộc sống. Cảm thương với hoàn cảnh của em, công an quận đã phối hợp cùng Hội LHPN quận hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng, cũng như một số dụng cụ học tập, đồng phục để em được tiếp tục đi học. Khi được hỏi về các mẹ đỡ đầu, ánh mắt Kiều Oanh sáng rực lên, môi nở nụ cười bày tỏ. 

"Khi có mẹ đỡ đầu con rất vui vì con được những người mẹ nuôi an ủi, thường xuyên thăm hỏi và cho tiền con sắm đồ dùng học tập. Con sẽ chăm chỉ học bài để khi thi cuối học kỳ đạt học sinh giỏi để các mẹ nuôi vui"- em Võ Thị Kiều Oanh cho biết.

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” là hoạt động nhân văn nối tiếp thành công mô hình “Tình thương cho em, hậu COVID” của Công an TP Cần Thơ. Hội Phụ nữ công an đã phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Công đoàn tổ chức nhận đỡ đầu, bảo trợ chi phí 3 triệu đồng/trẻ/năm, mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể đến năm 18 tuổi cho 50 trẻ em, trong đó 48 trẻ em mồ côi do tác động của dịch bệnh COVID-19 và 2 trẻ em mồ côi do nguyên nhân khác; hỗ trợ chi phí quần áo, sách vở, xe đạp, laptop, điện thoại thông minh; tổ chức đoàn đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ nhân dịp lễ, tết...; hỗ trợ kinh phí xây dựng 3 căn nhà, 1 mô hình sinh kế nhằm tạo việc làm, có nguồn thu nhập ổn định cuộc sống để gia đình nuôi dưỡng trẻ được tốt hơn,... với tổng giá trị hỗ trợ đến nay hơn 1,2 tỷ đồng. Bên cạnh hỗ trợ về vật chất, động viên tinh thần, các cấp Hội Phụ nữ Công an thành phố còn hỗ trợ kiến thức, kỹ năng sống, tư vấn tâm lý, sức khỏe cho các trẻ, tạo điều kiện để các em được phát triển toàn diện trong môi trường gia đình, cộng đồng.

"Khi triển khai thực hiện cho đến nay tinh thần của các cháu thay đổi rất nhiều. Từ ban đầu khi xuống tiếp cận với các cháu, trước những mất mát như thế, các cháu có sự đau buồn và cũng hoang mang. Tuy nhiên qua sự đồng hành của các cấp hội, muốn mình giống như một người thân của các cháu thì đến thời điểm này các cháu cũng xem các cấp hội phụ nữ công an thành phố giống như người mẹ, người thân trong nhà và các cháu có sự chia sẻ, gần gũi hơn, chăm ngoan, học giỏi"- Trung tá Nguyễn Ngọc Thúy, Chủ tịch Hội phụ nữ công an TP Cần Thơ chia sẻ. 

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” được triển khai chưa lâu nhưng đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao của 100% cơ sở Đoàn, Hội trong Công an thành phố, các tổ chức đoàn thể địa phương. Theo bà Võ Kim Thoa, Chủ tịch Hội LHPN TP Cần Thơ, bằng nhiều phương pháp, cách làm khác nhau Hội phụ nữ công an thành phố đã có những việc làm ý nghĩa, thiết thực để giúp đỡ các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần gầy dựng lại niềm tin và hy vọng trong những đôi mắt trẻ thơ. 

"Hội phụ nữ thành phố cũng đã gửi hồ sơ để khen thưởng đối với Hội phụ nữ Công an thành phố và cũng được Trung ương hội khen tặng cho các chị em, từ đó khơi dậy thêm tình yêu thương đối với các trẻ, để tiếp tục các cấp hội, các đơn vị khác cũng như mạnh thường quân cùng với Hội phụ thành phố nhận đỡ đầu cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn còn lại"- bà Võ Kim Thoa cho biết.

Những bước chân “Mẹ đỡ đầu” của Hội phụ nữ Công an TP Cần Thơ vẫn miệt mài trên chặng đường dệt yêu thương. Để chương trình thực sự lan tỏa và có tính bền vững, công an TP Cần Thơ sẽ tiếp tục hình thành mạng lưới rà soát trẻ có hoàn cảnh khó khăn nhằm kịp thời hỗ trợ; đồng thời tăng cường kết nối, huy động ngày càng nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân đồng hành để mang “mùa xuân” đến với những trẻ mồ côi, giúp các em có tương lai tươi sáng hơn./.

Bài liên quan
Nâng bước học sinh nghèo, trẻ mồi côi do Covid-19 vào năm học mới
Tại thành phố Đà Nẵng, nhiều học sinh khó khăn, mồ côi cha hoặc mẹ trong đợt dịch Covid-19 vừa qua đã được các cấp chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Đầu năm học mới, nhiều đơn vị đã hỗ trợ tiền mặt, đồ dùng học tập, xe đạp, áo quần, nâng đỡ các em vào năm học mới.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất