Chương trình “Mẹ đỡ đầu” giúp trẻ mồ côi vững tin vào cuộc sống

Ngọc Xuân/VOV-TP.HCM | 18/09/2022, 19:29

Ngày 18/9, tại TP.HCM, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình “Mẹ đỡ đầu - Kết nối yêu thương” chăm lo cho trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh COVID-19 tại các tỉnh phía Nam.

129 trẻ em mồ côi tham gia chương trình đến từ các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Long An, Tây Ninh, Sóc Trăng và TP.HCM. Tại đây, các em được vui chơi, cùng nhau nặn đất sét, xem phim, xem ảo thuật, đọc sách; tham quan gian hàng “Ấm áp yêu thương”, mỗi em được tặng 1 phần quà tự chọn trị giá 1,5 triệu đồng gồm ba lô, nón bảo hiểm, tập vở, dụng cụ học tập, sữa và nhu yếu phẩm.

Em Đỗ Nguyễn Bảo Trang, 15 tuổi, học tại Trường Trung học cơ sở Đông Thạnh (tỉnh Long An) cho biết ba đi làm xa, nhiễm bệnh rồi qua đời mà em không được nhìn mặt ba lần cuối. Hiện tại hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhưng nhờ được các cô bên hội phụ nữ chăm lo, giúp đỡ nên em mới có cơ hội tiếp tục đến trường: “Lúc đó đang thực hiện Chỉ thị 16, không đi ra đường được, ba đi làm rồi mất ở công ty luôn, không được gặp. Hiện em đang ở với mẹ và anh hai, mẹ em buôn bán ngoài chợ còn anh làm công nhân. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để giúp đỡ gia đình và các hoàn cảnh khó khăn như em”.

Dịp này, Ban Tổ chức trao tặng 65 sổ tiết kiệm, trị giá mỗi sổ 5 triệu đồng; tặng phương tiện học tập cho 64 em, trị giá 2 triệu đồng/suất và có “Bữa cơm ấm áp yêu thương” cho toàn thể các cháu tham gia. Tổng kinh phí thực hiện chương trình sáng 18/9 là hơn 800 triệu đồng.

Em Nguyễn Tố Anh, học sinh lớp 11 Trường Trung học phổ thông Chu Văn An (quận 8) chia sẻ, em rất vui khi được nhận sổ tiết kiệm và phương tiện học tập từ những người mẹ đỡ đầu. Tố Anh rất thân thiết với ba mình nên sự ra đi đột ngột của ba khiến em hụt hẫng: “Ba có nhắn lại cho mẹ, nói là chăm sóc tốt tụi em, ba cũng biết sở thích của ba chị em nên nhắc cho mẹ nhớ. Sau này em sẽ học tập thật tốt để lớn lên kiếm tiền phụ mẹ. Hôm nay nhận được các phần quà từ cô chú em rất cảm động và hạnh phúc vì được mọi người giúp đỡ. Số tiền nhận được có thể giúp gia đình em sắp xếp công việc hoặc tiết kiệm. Sau này em sẽ cố gắng để giúp lại mọi người”.

Bà Nguyễn Thị Kim Loan, Trưởng Ban Gia đình - Xã hội - Kinh tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh cho biết, trên địa bàn có 85 trẻ mồ côi do COVID-19, 30 em mồ côi do hoàn cảnh khác, tất cả đều được Hội chăm lo. Tỉnh hội đã khảo sát, nắm tình hình từng bé. Hầu hết các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhiều em đang ở với cậu, dì, hoặc ông bà lớn tuổi. Các cấp hội ở Tây Ninh đã nỗ lực tiếp cận, động viên, kết nối các nguồn lực, giúp đỡ về phương tiện học tập, học phí và các nhu yếu phẩm cần thiết để các em có thêm niềm tin vượt qua khó khăn mất mát.

“Sự lan tỏa của chương trình Mẹ đỡ đầu không chỉ riêng Tây Ninh và các tỉnh thành có trẻ mồ côi do COVID-19 đã lan tỏa sự nhân văn, thu hút sự hưởng ứng của xã hội, được hỗ trợ thông qua nhiều hình thức khác nhau. Tham gia chương trình hôm nay tại TP.HCM rất là thương, có những em lần đầu tiên được ngồi trên xe ô tô. Hy vọng thông qua chương trình này, toàn xã hội sẽ cùng chung tay hỗ trợ, giúp đỡ, để các em mồ côi do COVID thêm tự tin và có tương lai tốt đẹp phía trước”, bà Loan nói.

Các hoạt động trong chương trình “Mẹ đỡ đầu” chăm lo thiết thực về vật chất, tinh thần đã tạo điều kiện cho trẻ em mồ côi do COVID-19 được tiếp sức đến trường, thu hút sự quan tâm của toàn xã hội cùng chung tay chăm sóc, giúp các em phát triển toàn diện đến khi 18 tuổi./.

Bài liên quan
Đem Tết đến cho trẻ mồ côi vì COVID- 19
Nhằm động viên con công nhân mồ côi cha/mẹ vì COVID-19, Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương đã vận động các cá nhân, tổ chức chăm lo, hỗ trợ để các em vượt qua nỗi đau, "viết tiếp" hành trang cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất