"Iron Man" Robert Downey Jr. nhận giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Phương/VOV.VN | 11/03/2024, 10:04

Đây là chiến thắng Oscar đầu tiên của Robert Downey Jr.. Trước đó, anh từng được đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất năm 1993 cho vai diễn trong "Chaplin" và Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất năm 2009 với bộ phim "Tropic Thunder".

Sáng 11/3 (giờ Việt Nam), Lễ trao giải Oscar lần thứ 96 - đêm tôn vinh nghệ thuật điện ảnh và vinh danh những tác phẩm, những nghệ sĩ xuất sắc của năm diễn ra tại Nhà hát Dolby, Los Angeles, Mỹ. 

Ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc, giải thưởng được trao cho ngôi sao Robert Downey Jr. sau khi anh đánh bại những cái tên nổi tiếng khác như Sterling K. Brown "American Fiction", Robert De Niro "Killers of the Flower Moon", Ryan Gosling "Barbie", Mark Ruffalo "Things".

Đây là chiến thắng Oscar đầu tiên của Downey. Trước đó, anh từng được đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất năm 1993 cho vai diễn trong "Chaplin" và Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất năm 2009 với bộ phim "Tropic Thunder".

Chiến thắng này không nằm ngoài dự đoán của giới phê bình khi vai diễn Lewis Strauss, đối thủ chính trị của Oppenheimer trong bộ phim cùng tên của đạo diễn Christopher Nolan càn quét hầu hết các giải tiền Oscar như Quả cầu vàng, Giải Critic's Choice, Giải SAG và Giải BAFTA Film Awards.

"Tôi muốn cảm ơn tuổi thơ khủng khiếp của tôi và Viện Hàn lâm. Tôi muốn cảm ơn bác sĩ thú y của tôi, ý tôi là vợ tôi - Susan Downey. Cô ấy đã tìm thấy tôi, một con thú cưng đang gầm gừ và yêu thương cho tôi sống lại". Nam diễn viên cũng gửi lời cảm ơn đạo diễn Christopher Nolan của phim "Oppenheimer" cùng các bạn diễn. Cơ hội làm việc với họ cho anh trở thành người đàn ông tốt hơn.

Việc xuất hiện trong "Oppenheimer" cho thấy Robert Downey Jr. đã hoàn toàn rũ bỏ bộ áo giáp Người Sắt và sự sôi động của các phim siêu anh hùng, tìm đến những tác phẩm tĩnh lặng và có chiều sâu hơn. Robert chứng minh bản thân không chỉ là một ngôi sao giải trí đơn thuần, mà còn là một diễn viên giỏi nghề có hơn 50 năm kinh nghiệm. 

Trong khi diễn xuất của Downey trong "Oppenheimer" hầu như được hoan nghênh ngay từ đầu, nam diễn viên đã dành phần lớn sức lực của mình cho chiến dịch mùa giải thưởng để nâng cao tinh thần cho các bạn diễn và cộng sự của mình. Sau khi nhận được giải thưởng tại Liên hoan phim quốc tế Santa Barbara 2024, nam diễn viên đã dành bài phát biểu nhận giải khen ngợi Cillian Murphy - nam diễn viên chính của "Oppenheimer".

"Trong sự nghiệp của mình rất hiếm khi tôi nhận ra rằng tôi được sinh ra để đóng những vai phụ giúp người khác toả sáng", Downey nói trước khi tiếp tục ca ngợi Murphy: "Tôi luôn hiểu rõ và tôn trọng cũng như yêu mến những gì anh ấy đã làm. Mọi đồng nghiệp của tôi đều biết anh ấy thật tuyệt vời, những anh ấy vẫn chưa tìm được động lực giúp anh ấy thể hiện hết năng lực của mình và tôi chưa từng chứng kiến điều gì như vậy. Thật vinh dự khi được hỗ trợ anh ấy trong Oppenheimer".

Trong cùng bài phát biểu, Downey cũng chỉ ra Nolan là tiếng nói đã giúp anh thúc đẩy bản thân với tư cách là một diễn viên và phát huy hết tiềm năng của mình. Mặc dù Downey chưa bao giờ cho rằng sản phẩm siêu anh hùng của mình không có ý nghĩa gì về mặt nghệ thuật, nhưng anh biết rằng làm việc cho một bộ phim của Christopher Nolan sẽ đòi hỏi mức độ khắt khe về mặt nghệ thuật cao hơn những dự án mà anh đã từng làm trước đó.

Bài liên quan
Việt Nam và UNICEF thúc đẩy hợp tác trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ trẻ em
Nhân dịp tham dự Khóa họp 68 Uỷ ban Địa vị phụ nữ của Hội đồng Kinh tế, xã hội Liên Hợp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân ngày 12/3 đã tiếp bà Catherine Mary Russell, Giám đốc Điều hành Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF).

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cơn địa chấn toàn cầu
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân kiểu cũ, đồng thời cổ vũ, thúc đẩy và mở ra một thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc tại châu Phi, Châu Mỹ La tinh.
Mới nhất