Hương vị xứ Quảng

28/08/2020, 00:00

Nguyên liệu quan trọng nhất làm nên “thương hiệu” của món bún mắm thịt quay chính là mắm nêm được chế biến vô cùng công phu.

Quảng Nam không chỉ có đô thị cổ Hội An hấp dẫn du khách gần xa, mà còn nổi tiếng với những món ẩm thực thơm ngon đậm đà hương vị miền trung như nem lụi, mì Quảng, bún mắm thịt quay, hay cá chìa vôi nướng...

Hương vị xứ Quảng - ảnh 1Nem lụi - hương vị của miền Trung 

Nghe âm thanh bài viết tại đây:

 

Nem lụi là món ăn khá phổ biến ở nhiều tỉnh miền trung, trong đó có Quảng Nam. Nem lụi luôn có sức hấp dẫn đặc biệt đối với thực khách đến từ khắp nơi.

Nguyên liệu chính để làm nên món nem lụi là thịt lợn xay nhuyễn, bì thái mỏng như miến, mỡ heo thái hạt lựu, ướp cùng muối, tiêu đường, thính và trộn đều lên. Sau đó đắp thịt vào những thanh tre hay cọng sả cho thêm thơm ngon rồi đem nướng trên than hồng đến khi chín vàng. Chị Trần Thị Vân Anh cho biết nem lụi khi cuốn vào cây sả thì sẽ thơm hơn rất nhiều khi cuốn vào cây tre: "Món nem lụi này được bài trí rất đẹp mắt. Nem được quấn sả. Khi cuốn cùng với bún và các nguyên liệu rất tươi ngon và chấm cùng với nước chấm thì nó tạo ra một hương vị rất đặc trưng".

Hương vị xứ Quảng - ảnh 2

Nem lụi còn phải được ăn đúng cách mới cảm nhận được hết cái ngon, cái tinh túy của món ăn. Khi ăn, người ta thường ăn kèm với bánh tráng, hoặc bánh đa nem, các loại rau sống, đặc biệt là những loại rau quen thuộc ở miền Trung như rau quế vị, lá cóc... thêm 1 vài lát khế chua, chuối xanh, dứa hay dưa chuột… tùy khẩu vị mỗi người.

Đặc biệt, không thể thiếu khi thưởng thức món nem lụi cuốn là thứ nước chấm sệt sệt đậm đà của xứ Quảng: mắm nêm. Miếng nem lụi nướng ngon ngọt cuốn bên trong rau và quả thanh mát, chấm với mắm nêm khiến người ăn không hề cảm thấy ngán, cứ muốn ăn thêm nữa.

Cũng là một món cuốn ngon khó cưỡng, cá chìa vôi nướng cuốn cải chắc chắn sẽ chinh phục được cả những thực khách khó tính. Cá chìa vôi chứa nhiều giá trị dinh dưỡng, vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe. 

Để có món cá chìa vôi nướng thơm ngon, trước hết cá được ướp với nước cốt nghệ, nước mắm, đường, hành, tỏi, ớt băm, tiêu xay... rồi cuộn tròn lại, kẹp vào vỉ nướng trên than hoa đến khi chín vàng, thơm lừng.  

Hương vị xứ Quảng - ảnh 3

Món cá chìa vôi nướng thường ăn kèm với lá cải cay, dứa, chuối xanh... và không thể thiếu một chén mắm nêm ớt xanh xay nhuyễn đậm đà, cay cay để chấm cho tăng thêm hương vị. Cá chìa vôi thịt chắc vị ngọt thanh kết hợp với vị cay hăng của cải, vị mặn ngọt cay nồng của mắm nêm ớt xanh… tất cả hòa quện với nhau vô cùng ăn ý, sẽ khiến thực khách ấn tượng ngay từ lần đầu thưởng thức.

Mang đậm nét văn hóa dân dã đặc trưng của người miền Trung, bún mắm thịt quay là sự kết hợp hài hòa giữa vị thơm ngon của thịt heo quay, vị thanh ngọt mát của bún và các loại rau củ quả ăn kèm (đặc biệt là xoài xanh), vị bùi của chút lạc rang, cùng vị đậm đà của mắm nêm.

Hương vị xứ Quảng - ảnh 4

Nguyên liệu quan trọng nhất làm nên “thương hiệu” của món bún mắm thịt quay chính là mắm nêm được chế biến vô cùng công phu. Anh Dương Huy Toàn, quản lý cửa hàng Vị Quảng trên phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội cho biết: "Món ăn Quảng Nam được chế biến một cách đơn giản và chân chất của người dân xứ Quảng. Do vậy, ở nhà hàng Vị Quảng sử dụng nguyên vật liệu ở Quảng Nam. Ví dụ như ớt chưng, mắm nêm hay là ớt xanh. Đó là những cái mà không thể thiếu được trong những món ăn của người dân xứ Quảng. Đặc trưng là những món ăn truyền thống Quảng Nam như món cuốn, món mì Quảng. Điều rất đặc trưng là sợi mì của nhà hàng đều được làm tươi mỗi ngày".

Hương vị xứ Quảng - ảnh 5

Với món mì Quảng, sợi mì được làm bằng bột gạo xay mịn, cán mỏng, thái dẹt, chần nước sôi. Trong lúc chần, có thể thêm dầu lạc để sợi mì không dính, lại tạo vị béo đặc trưng của sợi mì Quảng. Sợi mì ngon khi ăn phải có được độ mềm mượt mà vẫn dai.

Dưới lớp mì thường là các loại rau sống ăn kèm. Mì Quảng có thể ăn với các loại thịt, cá, tôm, trứng... chan thêm nước lèo đặc trưng, cùng chút lạc rang, bánh đa mè tạo vị giòn thơm lạ miệng.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nghe
1x
1.5x
2x
  • vov1
  • VOV GIAO THONG HA NOI
  • VOV GIAO THONG HCM
  • vov2
  • vov3
  • vov4
  • vov5
  • vov6
  • vovtv
  • vtc1
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất