EU chuẩn bị kế hoạch khẩn cấp về năng lượng cho mùa đông tới

Hồng Nhung/VOV1 (biên dịch) Theo: Reuters | 02/07/2022, 08:31

Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị một kế hoạch khẩn cấp về năng lượng cho mùa Đông sắp tới.

Đây là thông tin được Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leye công bố tại cuộc họp báo diễn ra ngày 1/7 với Thủ tướng Séc - nước vừa nhận chức chủ tịch luận phiên khối này trong tháng 7.

Phát biểu với báo giới Chủ tịch Ủy ban châu Âu  nhấn mạnh, kế hoạch chi tiết sẽ được công bố trong tháng  này: “Giờ là thời kỳ tương đối khó khăn khi Nga đã cắt giảm một phần khi đốt cho Liên minh châu Âu và chúng ta phải chuẩn bị ứng phó. Cùng với Séc, chúng tôi đang chuẩn bị kế hoạch khẩn cấp cho châu Âu.

Có 2 điểm quan trọng ở đây. Thứ nhất, nếu chúng ta cần cắt giảm nhu cầu năng lượng, chúng ta sẽ làm điều đó theo cách thông minh. Và thứ hai, một chủ đề chúng ta cũng cần quan tâm là tình đoàn kết, đoàn kết về năng lượng. Chúng ta được kết nối thông qua các đường ống, chúng ta có tất cả các kết nối với nhau. Chúng ta cũng luôn có thể có các dòng chảy ngược lại, vì vậy chúng ta cần một kế hoạch chung tốt để các dòng năng lượng hoặc khí chảy đến nơi cần thiết nhất. Điều này sẽ được Ủy ban trình bày vào giữa tháng 7 này”.

Kế hoạch do Séc đề xuất. Theo Thủ tướng Séc Petr Fiala, mục tiêu của Séc trong thời gian giữ chức chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu là giúp đỡ các công dân khối này đương đầu với gia năng lượng và lạm phát tăng cao, cũng như tăng cường an ninh và thể chế trong khối.

Dù đã chuẩn bị tinh thần để ứng phó với khả năng thiếu hụt khí đốt khi Nga giảm dần số lượng cung cấp, song các nước Liên minh châu Âu  dường như vẫn bị động trước tình huống có thể dự báo trước này. Chi phí năng lượng tại châu Âu tăng tới hơn 50% trong thời gian qua. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sản xuất công nghiệp, đồng thời làm gia tăng lo ngại về tình trạng lạm phát. Nếu không đưa ra được những giải pháp phù hợp, tăng trưởng kinh tế nói chung của toàn khu vực châu Âu sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng./.

Bài liên quan
Giá xăng dầu hôm nay 15/3: Tiếp đà tăng mạnh
Giá dầu thế giới hôm nay tăng mạnh nhờ nhu cầu cao tại Mỹ và khả năng gián đoạn nguồn cung sau khi các nhà máy lọc dầu của Nga liên tục bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất