Đường hư hỏng nặng, cuộc sống người dân biên giới Đăk Long khó càng thêm khổ

Khoa Điềm/VOV-Tây Nguyên | 22/11/2022, 18:50

Sau nhiều năm không được duy tu bảo dưỡng cộng với ảnh hưởng của thời tiết, tuyến đường ĐH.85 nối từ đường Hồ Chí Minh đi xã biên giới Đăk Long, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum bị hư hỏng nghiêm trọng, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân và mất an toàn giao thông.

Từ đường Hồ Chí Minh, đoạn thuộc xã Đăk Môn đến trung tâm xã biên giới Đăk Long, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum chỉ gần 20km. Thế nhưng để đến được xã Đăk Long bằng ô tô nhanh cũng phải mất 1 tiếng đồng hồ. Với chằng chịt “ổ trâu”, “ổ voi” trên mặt đường các loại phương tiện đường bộ di chuyển trên đoạn đường này đều rất khó khăn nhất là những xe gầm thấp. Anh A Hiu, nhà ở làng Dục Lang, xã Đăk Long cho biết, mùa khô bụi nhưng còn thấy đường, khổ nhất là mùa mưa cho biết: “Mùa mưa tháng 7, tháng 8 khó khăn lắm, nước không à đâu có đi được”. 

Anh A Quang, nhà ở thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei đi thăm người thân ở xã Đăk Long, ngán ngẩm nói: “Đường xấu lắm, đi thì ổ gà, ổ voi chẳng biết làm sao đường xấu chỉ biết đi vậy thôi. Có người tai nạn lên xuống. Mong con đường được đẹp dân lưu thông cho nó thuận tiện”.

Cùng với khó khăn trong việc đi lại, chực chờ xảy ra tai nạn giao thông, việc đoạn đường ĐH.85 dài gần 20km hư hỏng nặng còn ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế của gần 13.000 người dân hai xã Đăk Môn và Đăk Long, huyện Đăk Glei. Người dân của hai xã này đang có gần 3.000ha cây trồng với chủ yếu là sắn, bời lời, cà phê…Những tháng cuối năm là thời điểm thu hoạch sắn và cà phê. Với lý do đường xấu chi phí vận chuyển cao, tư thương thu mua nông sản của người dân thấp hơn thị trường 4, 5 giá. Ngược lại đối với các loại vật tư phục vụ sản xuất người dân phải mua giá cao hơn thị trường.

Thiếu tá Nguyễn Văn Mạnh, đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Đăk Long cho biết, tuyến đường ĐH.85 đã hư hỏng nhiều năm nay, người dân địa phương rất mong muốn tuyến đường được đầu tư sửa chữa để thuận tiện trong phát triển kinh tế và giao thương: “Đường từ ngoài ngã ba vào Đăk Long đây vô vùng khó khăn. Mong muốn rằng tỉnh đầu tư để cho bà con thuận lợi hơn trong phát triển kinh tế, giao thương”.

Theo thông tin từ UBND huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum, việc đoạn đường ĐH.85 dài gần 20km từ xã Đăk Môn đến xã biên giới Đăk Long hư hỏng nặng là do quá lâu chưa được cải tạo, sửa chữa. Ngoài ra lưu lượng phương tiện lưu thông lớn và ảnh hưởng của thiên tai cũng là nguyên nhân khiến đường xuống cấp. Mỗi năm huyện Đăk Glei chỉ bố trí được khoảng 300 triệu đồng để sửa chữa nhỏ nền, mặt đường 5 tuyến huyện lộ nên việc sửa chữa tuyến đường ĐH.85 đã hư hỏng nặng vượt ngoài khả năng. Đầu năm 2022 UBND huyện Đăk Glei cũng đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Kon Tum về việc đầu tư 180 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp đường ĐH.85 song đến nay vẫn đang trong giai đoạn chờ tỉnh cho ý kiến./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ Y tế: Người từng tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Đại diện Bộ Y tế lên tiếng trước thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông trong một số trường hợp.
Mới nhất