Đều tung đòn mạnh mẽ, Nga và Ukraine đang thay đổi chiến thuật tấn công?

Mai Trang/VOV.VN Tổng hợp | 03/01/2023, 22:02

Khi thế giới vừa bước sang năm 2023, Nga tiếp tục tấn công dữ dội vào Kiev và các khu vực khác của Ukraine, trong khi đó Ukraine thực hiện cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào khu vực đóng quân của Nga tại Donbass.

Nga và Ukraine giao tranh dữ dội khi năm 2023 vừa bắt đầu

Cuộc tấn công bằng tên lửa của Ukraine nhằm vào điểm đóng quân của Nga ở tỉnh Donetsk thuộc vùng Donbass đã khiến hơn 60 binh sĩ của Moscow thiệt mạng. Đây được cho là một trong những cuộc tấn công đẫm máu nhất nhằm vào quân Nga trong những tháng gần đây.

Trong khi đó, Ukraine tuyên bố bắn rơi ít nhất 39 máy bay không người lái (UAV) mà Nga đã phóng vào thủ đô Kiev và khu vực lân cận trong cuộc tập kích đầu năm mới 2023.

Hôm 2/1, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo phản lực cơ động cao HIMARS do Mỹ cung cấp để phá huy một cơ sở được sử dụng làm căn cứ cho quân đội nước này tại thành phố Makiivka. Theo Bộ Quốc phòng Nga, 63 binh sĩ đã thiệt mạng trong vụ nổ sau khi 4 hệ thống tên lửa HIMARS mang đầu đạn có sức công phá cao tấn công cơ sở.

Các cuộc tấn công ác liệt xảy ra trong bối cảnh Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Volodymyr Zelensky đưa ra thông điệp trong bài phát biểu mừng năm mới. Theo đó, cả hai nhà lãnh đạo của Nga và Ukraine đều tuyên bố sẽ thúc đẩy đất nước giành chiến thắng trong cuộc xung đột đang diễn ra.

Các nhà phân tích quân sự cho biết, lệnh huy động khoảng 300.000 binh sĩ vào tháng 9/2022 của Tổng thống Putin đã lấp đầy những khoảng trống dọc theo chiến tuyến và chậm bước tiến của lực lượng Ukraine vào mùa thu. Tuy nhiên, điều này cũng bộc lộ nhiều vấn đề gây khó khăn cho quân đội Nga, bao gồm việc cung cấp không đầy đủ sự huấn luyện và thiết bị quân sự cho binh sĩ mới.

Trong khi đó, các quan chức ở khu vực miền Nam Bryansk và Voronezh giáp với Ukraine cho biết, hôm 2/1 nơi này đã phải hứng chịu các cuộc tấn công của UAV Ukraine. Tại Bryansk, một UAV đã đâm vào nhà máy điện ở quận Klimovsky gây mất điện tại khu vực, thống đốc khu vực Alexander Bogomaz cho biết.

Trong khi đó, chính quyền thành phố Kiev cho biết, họ đã bắn hạ tất cả 39 UAV trong đợt tấn công mới nhất, trong đó có 22 chiếc bị bắn hạ trên bầu trời Kiev. Theo Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko, những chiếc UAV khác đã bị phá hủy bên ngoài thành phố và các khu vực lân cận. Công ty năng lượng tư nhân DTEK lớn nhất của Ukraine cho biết, cơ sở hạ tầng năng lượng của họ đã bị hư hại, gây ra tình trạng mất điện khẩn cấp ở Kiev.

Trước đó, trong đêm Giao thừa, Ukraine cho biết các lực lượng nước này đã bắn hạ 45 UAV của Nga khiến nhiều người dân phải trú ẩn trong hầm tránh bom.

Tính toán của Nga và Ukraine

Bất chấp nhịp độ tấn công tăng lên, tác động của các cuộc tấn công mới nhất dường như đã giảm đi. Kể từ tháng 10, các đồng minh phương Tây của Ukraine đã củng cố hệ thống phòng không của Ukraine trước các cuộc tấn công bằng UAV và tên lửa của Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Kiev bằng cách cung cấp một số hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến.

“Nga muốn phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng của chúng tôi vào tháng 10 nhưng không thành công. Chúng tôi có nhiều hệ thống phòng không hiện đại. Họ đã thực hiện rất nhiều cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào tháng 11 và tháng 12 để chúng tôi đón năm mới trong bóng tối nhưng họ đã thất bại”, Andriy Yermak, người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết.

Các cuộc tấn công của Nga đã gây thiệt hại đáng kể cho các hệ thống truyền tải và phát điện của Ukraine, song Bộ trưởng Năng lượng Herman Halushchenko bày tỏ tin tưởng rằng mạng lưới điện nước này sẽ vượt qua các cuộc tấn công tiếp theo.

“Trong gần ba tháng, lưới điện của chúng tôi đã hoạt động dưới sự pháo kích liên tục. Do đó, chúng tôi đã có sẵn bộ giải pháp kỹ thuật để đảm bảo mạng lưới hoạt động ổn định”.

Kể từ sau khi Nga rút quân khỏi Kherson vào tháng 11/2022, có rất ít bước tiến lớn ở tiền tuyến. Đến nay, vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu nào về một cuộc phản công toàn diện của Ukraine.

“Tình hình đang bế tắc. Cả Ukraine và Nga đều không có tiến triển”, Giám đốc tình báo Ukraine Kyrylo Budanov nói.  

Nếu đánh giá trên của ông Budanov là chính xác, điều này sẽ không có lợi cho Ukraine trong bối cảnh nước này đang cần duy trì động lực tấn công vào mùa xuân tới. Tuy nhiên, giới lãnh đạo chính trị của cả hai quốc gia đã phát đi tín hiệu về mong muốn phá vỡ thế bế tắc bằng những mục tiêu mới trong năm 2023.

Bài phát biểu năm mới của Tổng thống Zelensky nhấn mạnh mục tiêu dài hạn của Ukraine là chiến thắng trong cuộc xung đột. Đáng chú ý, ông Zelensky hai lần đề cập đến việc giải phóng thành phố Melitopol. Việc Ukraine giành lại quyền kiểm soát thành phố này sẽ cắt đứt đường nối giữa bán đảo Crimea và quân đội Nga ở miền Đông Ukraine.

Ukraine đã nhiều lần cho thấy họ sẵn sàng linh hoạt về mặt chiến thuật và tìm kiếm bước đột phá. Tuy nhiên, các khu vực khác mà Ukraine đang gây sức ép, gần Kreminna và hướng Svatove ở phía Bắc Lugansk không có ý nghĩa chiến lược như vậy. Trong khi ở khu vực Donbass, xung quanh Bakhmut, Ukraine vẫn ở thế phòng thủ, hứng chịu các đợt tấn công của Nga, trong khi Moscow ngày càng giành được nhiều thắng lợi trong và xung quanh tiền tuyến.

Khoảng một nửa trong số 300.000 binh sĩ Nga được huy động vào năm 2022 vẫn chưa được triển khai ở tiền tuyến và Ukraine đang cảnh báo rằng Moscow có thể tiếp tục huy động quân trong thời gian tới. Ngay cả khi kho vũ khí của Nga đang giảm, Ukraine có thể vẫn gặp khó khăn trong bất kỳ cuộc phản công nào trong tương lai nếu Moscow triển khai lực lượng hiệu quả./.

Bài liên quan
Cách Nga và Ukraine bảo vệ vũ khí trước đòn tấn công của đối phương
Sau những cuộc giao tranh ác liệt trong xung đột Nga – Ukraine, cả hai bên đều đang bổ sung và thay thế những phương tiện, vũ khí đã thiệt hại trên chiến trường và cố gắng bảo vệ những phương tiện còn hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất