Cuộc "vượt vũ môn" đặc biệt của sĩ tử 2K4 sau thời gian dài học trực tuyến

12/07/2022, 05:42

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 đã khép lại cũng với nhiều cảm xúc riêng của các sĩ tử, của các bậc phụ huynh và của cả các thầy cô.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 đã khép lại cũng với nhiều cảm xúc riêng của các sĩ tử, của các bậc phụ huynh và của cả các thầy cô.

Kỳ thi năm nay thật đặc biệt khi gần như cả 3 năm cấp 3 các em học sinh phải học online do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng các em thay vì chịu áp lực trước kỳ lại được hỗ trợ, động viên rất lớn từ thầy cô và gia đình để tự tin làm bài tốt nhất theo khả năng của mình.

“Kỳ vượt vũ môn” là cụm từ thầy Ngô Văn Nghĩa - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Quốc Trinh (Thanh Trì, Hà Nội), đồng thời là điểm trưởng điểm thi tại Trường THCS Phan Đình Giót (Thanh Xuân, Hà Nội) dùng để ví kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Bên cạnh những chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo cho một kỳ thi an toàn tại điểm thi mình phụ trách, thầy Nghĩa cũng gửi tới các em học sinh những lời khuyên tâm huyết để các em bước phòng thi tự tin và làm bài tốt nhất.

Là “người lái đò” đưa học sinh đi qua một ngưỡng cửa quan trọng của cuộc đời, thầy Nghĩa chia sẻ sự xúc động khi chứng khiến thêm một lứa học sinh khép lại tuổi học trò tinh nghịch, hồn nhiên để bước vào cánh cửa của các trường đại học, cao đẳng, cũng như bước vào ngưỡng cửa cuộc đời với tư cách là một công dân.

“Tôi chỉ khuyên các em học sinh là khi dự thi, các em đã được chuẩn bị đầy đủ kiến thức rất cơ bản, các em đầu tiên phải bình tĩnh. Sau khi được phát đề, các em nên đọc đề một lượt, đọc nhanh, đọc lướt và làm những câu dễ, phần dễ sẽ làm trước, câu khó làm sau. Bài môn thi trắc nghiệm, các em phải xem kỹ đề và không nên để bỏ sót bất kỳ một câu nào”, thầy Nghĩa nói.

Sau khi toàn thành bài thi cuối cùng môn Ngoại ngữ, các thi sinh rời phòng thi với tâm trạng vui vẻ vì đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT quan trọng. Các em chia sẻ, ngay sau kỳ thi sẽ là khoảng thời gian xả hơi, có thêm thời gian chơi thể thao với bạn bè và thực hiện những chuyến đi cùng gia đình sau thời gian “nước rút căng thẳng” dồn sức ôn thi.

Với các bậc phụ huynh, ai cũng chia sẻ rằng, con đi thi lo một thì bố mẹ lo mười. Kỳ thi kết thúc cũng là lúc các phụ huynh bớt lo đi một phần và có thể yên tâm có một giấc ngủ ngon.

Không khó để bắt gặp hình ảnh bố mẹ đưa con đi thi từ 6h sáng, sau đó lại mong ngóng, ngồi chờ bên ngoài phòng thi cho đến khi tiếng trống hết giờ làm bài vang lên. Lo lắng, động viên nhưng không gây áp lực có lẽ là điều khó làm nhất với gia đình mỗi khi có sĩ tử chuẩn bị bước vào kỳ thi.

“Mẹ chỉ ngủ khi con đi ngủ” là chia sẻ của chị Vũ Thị Hội (Lò Đúc, Hà Nội). Theo chị Hội và bậc phụ huynh, các sĩ tử tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 có quá trình học online tới 70%. Do đó, các con bị ảnh hưởng không ít tới khả năng tiếp thu kiến thức.

“Trước kỳ thi, con học đến 3 rưỡi sáng. Khi bước vào thi con cũng học tới 12h đêm. Mình lo quá mới bảo con đi ngủ sớm không đến lúc thi lại mệt, ngủ gật, lại ảnh hưởng đến việc thi. Cứ lúc nào con ngủ, mình mới đi ngủ được. Các con đi thi dù gì đi nữa mình làm cha mẹ vẫn không khỏi lo lắng”, chị Hội bày tỏ.

Các bậc phụ huynh không ngớt lời động viên và dành tặng con những cái ôm trìu mến.

Cùng cái ôm chặt động viên con sau khi hoàn thành mỗi môn thi, các bậc phụ huynh cũng vỡ oà niềm vui khi con thông báo làm được bài. “Thi xong môn Văn, con gái tôi rất phấn khởi vì có được khởi đầu suôn sẻ, nhờ vậy tôi cũng bớt lo lắng phần nào”, chị Nguyễn Thị Thu Lan (Vĩnh Quỳnh, Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ.

Giờ đây khi kỳ thi kết thúc, trong khi để con xả hơi thì các phụ huynh lại tiếp tục tâm trạng hồi hộp chờ kết quả thi để có những định hướng phù hợp cho con. Anh Nguyễn Văn Tuấn (Tân Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) khá lo lắng với bài làm môn Ngữ văn, song rất kỳ vọng vào Toán và các môn tự nhiên sở trường của con trai: “Về định hướng chọn trường, gia đình để con toàn quyền quyết định. Gia đình chỉ ở bên cạnh động viên con, và cũng bảo con học lực đến đâu thì chọn đến đấy, bản thân con muốn nghề nghiệp nào thì con tự chọn”.

Các sĩ tử cho biết, sau kỳ thi là giai đoạn “quên đi điểm” và tận hưởng những chuyến đi xả stress với gia đình, người thân.

Thí sinh Bùi Thị Nhung (Ngũ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ rằng, trong những ngày thi, tâm lý bố mẹ lo lắng và sốt sắng, nhưng em lại rất bình tĩnh. Đến thời điểm này, Nhung thấy nhẹ nhàng hơn rất nhiều: “Bước vào phòng thi em bình tĩnh, tự tin làm bài thì em đã chiến thắng hơn 50% rồi”.

Theo các thí sinh, các bài thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 mang tính phân loại cao. Nếu chỉ để thi để đỗ tốt nghiệp thì các thí sĩnh có thể dễ dàng đạt được. Tuy nhiên, vẫn có những câu hỏi khó đòi hỏi học sinh phải tư duy và vận dụng kiến thức nhiều hơn để đạt được nguyện vọng như ý.

Tất cả các thí sinh đều nói rằng, thời gian học online dài đã ảnh hưởng rất lớn. Đôi khi lớp học Zoom bị gián đoạn vì đường truyền internet thì dường như cô giáo lại phải dạy lại từ đầu. Để bù kiến thức hổng do học trực tuyến, các em phải tìm hiểu thêm các khóa học online bổ sung.

12 năm học hành là cả một quá trình cố gắng không ngừng của mỗi học sinh. Kết quả thi tốt nghiệp THPT không chỉ là kết quả của 2 ngày đi thi mà nó là của cả một chặng đường dài đèn sách.

Và có cả những thí sinh “13 năm đèn sách”, những thí sinh tự do này tham kỳ thi tốt nghiệp THPT còn áp lực hơn nhiều. Dù sau kỳ thi năm 2021, thí sinh Vũ Mạnh Dũng đỗ Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, Khoa Tiểu học, nhưng học được 2 tháng cảm thấy không phù hợp, em đã xin nghỉ và bắt đầu ôn thi lại. Khi quyết định thi lại, Dũng nhận được sự ủng hộ của bố mẹ nhưng họ hàng và hàng xóm lại không đồng tình: “Bởi họ cho rằng thi lại làm gì, có trường học là tốt rồi. Thế nhưng em nghĩ rằng, tại sao mình phải học trong môi trường không phù hợp, chuyên ngành không yêu thích. Mình còn trẻ phải thử sức nên em quyết tâm thi lại”.

Cũng như biết bao thí sinh khác, trước ngày kì thi diễn ra, tâm trạng em vô cùng nặng nề, chỉ khi thi xong em mới cảm thấy nhẹ nhàng. Vừa bước ra khỏi trường thi, Dũng bất ngờ vì món quà các bạn học cũ dành tặng cho em.

Với Nguyễn Thị Mai Lan, cựu học sinh Trường THPT Ngọc Hồi, Thanh Trì, việc thi lại là cả một quá trình không dễ dàng bởi không có bạn bè, thầy cô bên cạnh. Thi lại là cuộc đấu tranh lớn trong tư tưởng, bản thân Lan thấy còn căng thẳng hơn lần thi đầu tiên, bởi mọi kỳ vọng từ phía chính em cũng như người thân rất lớn.

Những hình ảnh ấn tượng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.

Đặc biệt hơn là thí sinh 82 tuổi - cụ ông Nguyễn Huy Kỳ (SN 1940, ở Thạch Thất, Hà Nội). Hình ảnh một cụ ông mặc áo trắng, chống gậy bước vào phòng thi để quyết tâm theo đuổi đam mê tiếp tục học y học cổ truyền có lẽ là một trong những điều ấn tượng nhất của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Cụ ông Nguyễn Huy Kỳ cho biết, cháu nội của mình năm nay cũng tham gia kỳ thi năm nay. Thí sinh 82 tuổi cũng tự đánh giá “hài lòng” về bài làm môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý của mình. Với môn Toán, dù không phải là thế mạnh, nhưng cụ ông vẫn “khá hài lòng” với bài làm.

Tại cuộc họp báo sau kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, trong cả nước có 49 thí sinh vi phạm quy chế thi trong 2 ngày thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi.

Trong đó số thí sinh vi phạm ở môn Ngữ văn là 12 thí sinh, Toán 10 thí sinh, Khoa học tự nhiên 10 thí sinh, Khoa học xã hội 11 thí sinh, Tiếng Anh 6. Trong đó có 6 thí sinh mang và sử dụng tài liệu trong phòng thi, 44 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi. Không có cán bộ vi phạm quy chế. Như vậy, số thí sinh vi phạm tăng 3 lần so với năm ngoái.

Đối với thông tin phản ánh lộ đề thi môn Ngữ Văn được đăng trên báo chí và mạng xã hội trước giờ thi, Bộ GD-ĐT khẳng định đây chỉ là việc dự đoán tên tác phẩm, không phải lộ đề thi, đồng thời Bộ GD-ĐT cũng đã chuyển đơn vị chức năng của Bộ công an để xác minh, làm rõ.

Với nghi vấn đề thi môn Toán được đăng trên mạng xã hội trong giờ thi, ngay khi nhận được thông tin, Bộ GD-ĐT và Bộ công an đã chủ động vào cuộc để xác minh thông tin. Các đơn vị chức năng của Bộ Công an đang tiếp tục làm rõ các thông tin liên quan để xử lý theo đúng quy định hiện hành.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định, phạm vi đề thi tốt nghiệp chính thức của kỳ thi đều tuân thủ theo cấu trúc, độ khó của đề thi tham khảo mà Bộ GD-ĐT đã công bố trước đó. Vì vậy, thí sinh nếu làm kỹ các đề tham khảo sẽ đảm bảo yêu cầu của đề thi chính thức.

Năm 2022, tổng số thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT là 1.002.431 em. Tổng số điểm thi là 2243, tổng số phòng thi 42.293. Tổng số thí sinh dự thi là 989.863 đạt tỷ lệ 98, 75% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi. Số thí sinh thuộc diện F0 79 thí sinh của 20 Hội đồng thi. Trong đó, số thí sinh đến dự thi là 18 thí sinh, số thí sinh không đến dự thi là 61 thí sinh./.

Nhóm PV/VOV.VN

Thứ Ba, 05:40, 12/07/2022
Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: Chiến thắng Điện Biên Phủ là "một dấu mốc bằng vàng chói lọi"
Sáng nay (17/4), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/7/2024).
Mới nhất