Công an TP.HCM hướng dẫn 2 tình huống xử lý khi gặp sự cố cháy chung cư

Hà Khánh/VOV-TP.HCM | 14/09/2023, 21:55

Tại họp báo thường kỳ về tình hình KT – XH của UBND TP.HCM chiều 14/9, vấn đề phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các căn hộ, chung cư cho thuê nhận được khá nhiều sự quan tâm.

Công an TP cũng thông tin về tình hình trên địa bàn cũng như những khuyến cáo quan trọng cho người dân.

TP.HCM có hơn 42.200 nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu, Công an TP cho biết, qua rà soát trên địa bàn Thành phố hiện có hơn 42.200 cơ sở là nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê thuộc diện quản lý nhà nước về phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn.

Đa số các nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê đều được trang bị, lắp đặt hệ thống PCCC theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên căn hộ cho thuê nói chung, nhà ở hộ gia đình, nhà ở kết hợp kinh doanh luôn tiềm ẩn nguy cơ gây cháy và cháy lan. Nguyên nhân là do sử dụng nhiều thiết bị điện không đúng cách, không an toàn, việc câu mắc, lắp đặt, sử dụng dây dẫn điện không đảm bảo dễ dẫn đến các sự cố cháy, nổ phát sinh.

Căn hộ không được trang bị đầy đủ các phương tiện, hệ thống chữa cháy ban đầu hoặc có nhưng không được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ; không có lực lượng được tập huấn nghiệp vụ PCCC túc trực thường xuyên; người dân cư trú tại các nhà trọ, nhà cho thuê không được trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC.

“Nguy hiểm nhất là hiện nay là các nhà cho thuê cao tầng có hầm giữ xe và không được thiết kế lắp đặt hệ thống PCCC và giải pháp an toàn khi có cháy xảy ra dễ xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người khi cháy hầm giữ xe”, Thượng tá Lê Mạnh Hà nói.

2 tình huống xử lý khi gặp sự cố cháy chung cư

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết thêm, qua theo dõi thống kê, điều tra nguyên nhân các vụ cháy tại các nhà chung cư, nhất là chung cư cao tầng thời gian vừa qua tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung thì các vụ cháy nguy hiểm nhất, dễ gây cháy lan và gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người là các vụ cháy xuất phát cháy từ hầm để xe và nhà chung cư có thiết kế cầu thang bộ (kể cả thang máy) đi từ hầm để xe lên các tầng mà không thực hiện nghiêm các giải pháp an toàn về thoát hiểm cho cầu thang bộ.

Đối với những trường hợp này đám cháy, khói độc nhanh chóng lan tỏa theo cầu thang lên các tầng tòa nhà, khi xảy ra cháy người dân tìm cách thoát ra an toàn theo cầu thang bộ để xuống đất và bị ngạt khói, bị cháy gây nguy hiểm đến tính mạng.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, khi gặp sự cố hỏa hoạn xảy ra cháy chung cư, người dân cần cố gắng bình tĩnh xác định khu vực an toàn và khu vực cháy, sau đó giải quyết tình huống theo 2 trường hợp.

Thứ nhất, nếu đám cháy xảy ra trong căn hộ của mình, nếu không dập tắt được đám cháy thì tìm cách thoát ra khỏi khu vực cháy, đóng cửa ngăn khu vực cháy với khu vực khác để không cháy lan, thoát ra khỏi căn phòng, căn hộ; nếu không thoát ra được cửa trước thì thoát ra phía sau căn hộ (đặc biệt là không trốn vào toilet) để thoát hiểm chờ lực lượng cứu hộ hoặc thoát sang căn hộ khác.

Thứ hai, với trường hợp đám cháy xảy ra ngoài căn hộ của mình thì cần xác định khu vực cháy và khói nguy hiểm để tránh xa, tuyệt đối không thoát ra lối cầu thang bộ, thang máy để xuống đất bằng mọi giá. Trường hợp mở cửa căn hộ thấy hành lang bộ đã có cháy, khói thì đóng hết cửa căn hộ phía trước và cả phía sau nếu thấy khói 2 phía, không cho khói vào căn hộ bằng cách lấy giẻ, khăn bịt kín lổ hổng ngăn không cho khói vào phòng, thực hiện các biện pháp an toàn cho bản thân, gọi điện thoại để lực lượng PCCC biết, cứu hộ.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cũng lưu ý một số kỹ năng cơ bản khi không thể xử lý tình huống như trên. Đó là khi căn hộ có khói bao trùm, không thể đứng di chuyển an toàn cần cúi khom lưng và men theo tường; tìm ra lối thoát hiểm theo đèn hoặc thông báo chỉ dẫn. Nếu không còn cách nào khác buộc phải phải băng qua lửa hoặc khói, phải dùng mặt nạ phòng độc hoặc chăn, quần áo, khăn ướt trùm lên đầu và mặt. Khi mở cửa cần kiểm tra nhiệt độ cánh cửa tránh để lửa tạt vào người. Nếu lối thoát hiểm nhiệt độ tăng dần thì phải tìm lối thoát hiểm khác. Nếu không có lối thoát phải chạy ra cửa sổ, ban công ra hiệu và gọi điện cho Cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 114.

Người dân cũng có thể dùng đồ vải nối lại hoặc thang dây để leo xuống đất và không được nhảy từ tầng quá cao xuống đất nếu không có sự hướng dẫn của lực lượng cứu hộ. Không sử dụng thang máy khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra.

“Lưu ý, mỗi chung cư, nhà cao tầng đều có kiến trúc khác nhau nên người dân cần phải tìm hiểu kỹ những chỉ dẫn thoát hiểm mỗi khi bước vào toà nhà. Vào đâu chúng ta xem nhà có an toàn không, lối thoát nạn ở đâu. Đây là một kỹ năng mà người làm phòng cháy chữa cháy hay quan sát và người dân cũng nên học những kỹ năng cho mình”, Thượng tá Lê Mạnh Hà lưu ý thêm.

Ngoài ra, Công an TP cũng khuyến cáo người dân nên chọn thuê chung cư, nhà cao tầng được trang bị hệ thống PCCC đảm bảo theo quy định. Người dân cũng cần tự trang bị các phương tiện phòng chống cháy nổ: báo cháy, bình chữa cháy... và dụng cụ thoát hiểm như: Mặt nạ phòng độc; thang dây, dây thoát hiểm để phòng ngừa những trường hợp không may xảy ra...

Bài liên quan
Quân chủng PK-KQ tổ chức Hội thao Phòng cháy chữa cháy, Tìm kiếm - Cứu nạn năm 2024, khu vực phía Bắc
VOVLIVE - Trong 2 ngày (15 và 16-5), tại Lữ đoàn 918, Quân chủng Phòng không-Không quân (PK- KQ) đã tổ chức Hội thao Phòng cháy chữa cháy (PCCC), Tìm kiếm - Cứu nạn năm 2024 đối với các cơ quan, đơn vị của Quân chủng ở khu vực phía Bắc. Thiếu tướng Bùi Tố Việt - Phó Chính ủy Quân chủng dự và chỉ đạo Hội thao.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: Tiếp tục lan toả, tạo động lực cho sự phát triển nền KHCN nước nhà
Thủ tướng mong muốn, tinh thần say mê nghiên cứu, dấn thân vì KHCN của các thế hệ đi trước tiếp tục được lan tỏa, phát huy mạnh mẽ trong thế hệ trẻ, nhất là đội ngũ nhà khoa học hôm nay và tương lai.
Mới nhất