Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đoàn đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Giang

Vũ Dũng/VOV | 12/05/2021, 17:16

Sáng 12/5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đoàn Đại biểu dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Giang nhân dịp Đoàn về thăm Thủ đô Hà Nội, đến thăm Phủ Chủ tịch.

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương các tấm gương tiêu biểu đại diện đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Giang đã có nhiều nỗ lực góp phần phát triển cộng đồng các dân tộc cũng như sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Bắc Giang. 

Chủ tịch nước nêu rõ, Việt Nam có 54 dân tộc anh em, trong đó có 53 dân tộc thiểu số, ít người với dân số khoảng 14 triệu người, chiếm gần 14% tổng dân số của cả nước. Từ khi dành được chính quyền kể từ năm 1945 đến nay, công tác dân tộc luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt coi trọng và dành nhiều nguồn lực để chăm lo, hỗ trợ bà con trong sinh hoạt, đời sống và phát triển kinh tế. Nếu như năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số khoảng 35% thì đến năm 2020 đã giảm xuống chỉ còn trên 8%. Những vấn đề an sinh xã hội, văn hóa, giáo dục, y tế, những chương trình mục tiêu khác… cũng được Đảng, Nhà nước quan tâm. Vì thế, đồng bào các dân tộc thiểu số Việt Nam luôn một lòng tin Đảng, Nhà nước và đã có nhiều đóng góp quan trọng trong cho thành quả cách mạng của nhân dân ta.

Đánh giá thời gian qua, Bắc Giang là một trong những tỉnh thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất của cả nước, Chủ tịch nước cho rằng, thành quả đó có sự đóng góp to lớn của đồng bào các dân tộc. Bắc Giang đã tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác giảm nghèo, không chỉ lo phát triển công nghiệp, dịch vụ mà còn lo phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số, lo xóa đói giảm nghèo ở vùng sâu, vùng xa.  

Chủ tịch nước cũng bày tỏ vui mừng được biết Bắc Giang đã có nhiều tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế, trong giữ gìn quốc phòng - an ninh, trong phát triển văn hóa – xã hội, các công tác cựu chiến binh, người cao tuổi cũng được quan tâm…  

Nhấn mạnh Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, nhiệm kỳ vừa qua, Chính phủ đã trình Quốc hội một đề án mới về phát triển kinh tế xã hội miền núi, đồng bào dân tộc, đó là Nghị quyết 88. Sau khi được thẩm tra kỹ lưỡng, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 120 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 với số vốn hàng triệu tỷ đồng, tập trung vào các hạ tầng quan trọng, các vùng khó khăn có đồng bào dân tộc thiểu số.

Hiện nay có 3 chương trình liên quan đến đồng bào dân tộc là Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Chủ tịch nước yêu cầu tỉnh Bắc Giang thực hiện cho tốt, có hiệu quả những chương trình quan trọng này, góp phần đưa đời sống của đồng bào dân tộc có bước phát triển mới trong giai đoạn mới.

Theo đó, Chủ tịch nước đề nghị, Bắc Giang cần chú trọng hơn nữa đến xóa đói giảm nghèo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho công tác dân tộc, bởi đây là những khâu quan trọng để miền núi tiến kịp miền xuôi. Cùng với đó là chú trọng xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh để đồng bào luôn an tâm, một lòng theo Đảng, theo cách mạng; Quan tâm hơn nữa đến các già làng, trưởng bản, những cán bộ có uy tín trong đồng bào dân tộc; tiếp tục giữ gìn bản sắc văn hóa tốt đẹp của đồng bào.

Để thực hiện những mục tiêu này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trước hết, cần chăm lo việc học tập cho các con em ở địa phương. Dù cuộc sống khó khăn cũng phải đảm bảo cho các em được học hành. Bởi dù ở vị trí công tác nào thì học thức bao giờ cũng là cánh cửa để nâng cao dân trí, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, nhất là đối với vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Do đó, hệ thống trường học cho con em dân tộc phải được Bắc Giang củng cố, không được để thiếu giáo viên hay cơ sở vật chất ở vùng sâu vùng xa trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Trong bối cảnh các thế lực phản động thường xuyên lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để gây chia rẽ, phá hoại chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước khẳng định việc gìn giữ, phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc có ý nghĩa rất quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Do đó, cần tiếp tục phát huy vài trò của người có uy tín trong đồng bào các dân tộc, đặc biệt là cán bộ trẻ, lực lượng nòng cốt để xây dựng vùng đồng bào dân tộc ngày càng toàn diện, bền vững.

Nhân buổi gặp mặt, Chủ tịch nước đề nghị Tỉnh ủy, UBND, MTTQ tỉnh Bắc Giang, các đại biểu tiêu biểu của các dân tộc thiểu số, tiếp tục noi gương, vận động bà con thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch COVID-19; vừa sản xuất vừa phòng, chống dịch tốt; đặc biệt có chủ trương, biện pháp phù hợp để thực hiện tốt cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp sắp tới./.

Bài liên quan
Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bàn giao công tác
Chiều 4/2, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức trọng thể lễ bàn giao công tác giữa nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất