Chủ tịch Hội Nhà văn lên tiếng về bảng vàng Hội đồng Thơ Báo Facebook nhân loại

Lê Anh/VOV.VN | 27/07/2022, 11:45

Trước những ý kiến trái chiều về các bảng vàng vinh danh của "Hội đồng Thơ Báo Facebook nhân loại", Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều cho rằng "những danh hiệu to tát, bảng vàng vinh danh quá mức, gây phản cảm là điều không nên".

Ngày 26/7, mạng xã hội lan truyền hình ảnh những bảng vàng vinh danh các "nhà thơ" của một hội mang tên "Hội đồng Thơ Báo Facebook nhân loại". Sự việc này gây xôn xao dư luận với nhiều quan điểm trái chiều. Số đông ý kiến cho rằng việc làm này là "trò cười", "hão danh vô thực",... của một nhóm người có vẻ thích làm thơ. Một số khác cho rằng nó gây ảnh hưởng, vô tình "cào bằng" danh xưng các nhà thơ,...

Trước sự việc này, trao đổi với phóng viên VOV.VN, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều cho biết: "Tôi chưa thấy nhà thơ nào trong Hội Nhà văn Việt Nam được vinh danh. Nhưng nếu người đứng đầu và chịu trách nhiệm của câu lạc bộ này là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam thì chúng tôi sẽ có ý kiến. Nhưng nếu là người dân bình thường, hội nhóm, câu lạc bộ hoạt động tự do thì tôi cũng mong họ xem lại việc làm này vì nó là điều không nên, không hay".

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cho biết thêm hiện nay có rất nhiều câu lạc bộ hay tổ chức thơ, văn hoạt động tự do, không vi phạm pháp luật. Rất nhiều trong số đó là những câu lạc bộ hoạt động chuyên nghiệp, có chuyên môn và đúng với tinh thần giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ tình yêu với thơ ca, văn học. Những câu lạc bộ này không thuộc Hội Nhà văn Việt Nam quản lý nhưng Hội ủng hộ việc sinh hoạt thi ca vì đó là đời sống văn hóa, sinh hoạt tinh thần của con người.

Ông Thiều cho rằng việc các câu lạc bộ, tổ chức, cộng đồng sáng tác thơ ca trao tặng danh hiệu cho các thành viên là điều bình thường. Đó là niềm vui, sự động viên, khích lệ lẫn nhau trong sinh hoạt. Tuy nhiên "khi những danh hiệu to tát, bảng vàng vinh danh quá mức, không đúng với chất lượng, gây phản cảm và phản ứng xã hội là điều không nên, đi ngược với tinh thần của thi ca". 

Về các tác phẩm hay tiêu chí để vinh danh ở "bảng vàng" này, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nói "Thơ hay hoặc dở không quan trọng, đó là đời sống văn hóa tinh thần nhưng khi đặt thơ và có những vinh danh mang tính giá trị của thi ca thì việc này cần phải xem lại một cách kỹ lưỡng mục đích và hoạt động. Tôi nghĩ các câu lạc bộ hãy xem xét lại để sinh hoạt đúng với tính chất là gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ và được quyền làm thơ về mọi vấn đề trong cuộc sống". 

"Hội đồng Thơ Báo Facebook nhân loại" là một nhóm công khai trên Facebook có 350 thành viên. Cách đây không lâu, một số người khởi xướng việc in bảng vàng vinh danh thành viên vì "đã có thành tích đóng góp cho nền Thơ Báo Facebook nhân loại năm 2022". Để được in bảng vàng, các thành viên phải nộp một khoản tiền dao động từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng./.

Bài liên quan
Nếu văn nghệ sĩ biết cách tận dụng AI thì sẽ nhàn hơn rất nhiều
Bước vào lĩnh vực văn học nghệ thuật, lĩnh vực đòi hỏi khả năng sáng tạo trước giờ chỉ riêng có ở con người thì hôm nay, chỉ cần sử dụng các thuật toán AI đã cho ra các sản phẩm nghệ thuật một cách nhanh chóng. Không hề vô lý khi có nhiều người tỏ lo ngại, rằng sự phát triển nhanh chóng AI sẽ khiến các văn nghệ sĩ có thể trở nên không cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất