Bổ sung 29 triệu USD chi phí xử lý dioxin sân bay Biên Hòa giai đoạn tiếp theo

20/12/2022, 10:51

Phái đoàn Ngoại giao Mỹ hôm 20/12 công bố hợp đồng trị giá gần 29 triệu USD cho công ty Việt Nam trong khuôn khổ dự án xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa.

Theo thông cáo từ Đại sứ quán Mỹ, hôm 20/12, phái đoàn Ngoại giao Mỹ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID), công bố một hợp đồng mới trị giá gần 29 triệu USD trong khuôn khổ dự án xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa. Theo đó, USAID trao thầu cho công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA E&C của Việt Nam để thực hiện hợp đồng thi công xây lắp trong 4 năm. VINA E&C sẽ hoàn thành việc đào xúc đất và trầm tích ô nhiễm tại khu vực sân bay và chuẩn bị sẵn sàng cho công tác xử lý.

“Việc công bố hợp đồng mới này thể hiện cam kết của Mỹ đối với quan hệ đối tác của chúng tôi với Việt Nam", Giám đốc USAID/Vietnam Aler Grubbs cho biết. Thực hiện hợp đồng này sẽ là công tác chuẩn bị hết sức quan trọng để sẵn sàng cho giai đoạn tiếp theo của dự án.

Bổ sung 29 triệu USD chi phí xử lý dioxin sân bay Biên Hòa giai đoạn tiếp theo - 1

29 triệu USD cho giai đoạn tiếp theo của dự án xử lý dioxin sân bay Biên Hòa. (Ảnh: USAID)

USAID đang hợp tác với Bộ Quốc phòng Việt Nam để xử lý khoảng 500.000 mét khối đất và trầm tích nhiễm dioxin ở trong và quanh sân bay Biên Hòa. Năm 2018, USAID đã hoàn thành xử lý dioxin tại sân bay Đà Nẵng. Dự án xử lý dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa sẽ xử lý khối lượng đất và trầm tích gấp gần 4 lần so với dự án xử lý dioxin tại sân bay Đà Nẵng.

USAID và Bộ Quốc phòng Việt Nam khởi động dự án Biên Hòa vào tháng 4/2019. Tháng 6/2022, USAID hoàn thành xử lý khu vực đầu tiên là Hồ Cổng 2. Chính phủ Mỹ và Bộ Quốc phòng Việt Nam dự kiến sẽ mất 10 năm để hoàn thành dự án này với chi phí ước tính 450 triệu USD. Đến nay, Mỹ đóng góp 163,25 triệu USD trong tổng số 300 triệu USD dự kiến sẽ đóng góp.

Năm 2023, Việt Nam và Mỹ kỷ niệm 10 năm thiết lập Quan hệ Đối tác Toàn diện. Trong những thập kỷ qua, hai nước đã có sự hợp tác chặt chẽ để vượt qua những vấn đề còn lại sau chiến tranh. 

Phương Anh

Bài liên quan
Vụ kiện chất độc màu da cam: Tòa phúc thẩm Paris ra phán quyết vào ngày 22/8
Bà Trần Tố Nga cho rằng, phía luật sư đại diện các công ty đã bộc lộ nhiều điểm yếu như chỉ bám vào "quyền miễn trừ" để trốn tránh trách nhiệm; thiếu sự phối hợp đoàn kết trong việc bảo vệ thân chủ...

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Diễn văn của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Báo Điện tử VOV trân trọng giới thiệu Diễn văn do Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trình bày tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2024).
Mới nhất